Kỳ 3: Khi lòng nhân ái trở thành

Kỳ 3: Khi lòng nhân ái trở thành "tội đồ"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
“Chính tình yêu thương mẹ và em gái, và niềm đam mê pháp luật đã thôi thúc em phải tìm lại sự công bằng cho mẹ và em...”, nữ sinh Bùi Thị Hương (phường Quyết Thắng, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La) nói về hành trình ly kỳ giải cứu mẹ mình.

Thảm lòng con bị hãm hại, mẹ bị giam oan

Bùi Thị Hương và em gái Bùi Thị H.V (sinh ngày 16/4/1997) có mẹ cô giáo Bùi Thị Đức. Bố Hương đã mất từ lâu. Ở phố núi này, chị em Hương được mọi người yêu quý vì ngoan ngoãn và học giỏi.

Tối 27/8/2010, H.V sang cửa hàng Tùng Bách Plaza (ở TP.Sơn La) chơi với Bách là bạn học cùng lớp. Tại đây, V gặp Nguyễn Văn Hưởng (20 tuổi, quê Lào Cai) là người làm thuê cho nhà Bách. Do biết nhau từ trước, V tin tưởng theo Hưởng lên phòng hắn ta chơi. Nhưng vừa bước vào phòng, ngay lập tức Hưởng đóng cửa lại, lao bổ vào V mặc cho cô bé van xin giãy giụa, rồi kêu cứu...

Cô giáo Bùi Thị Đức

Sau đó, V vội vã về nhà trong trạng thái tinh thần hoảng loạn, đóng chặt cửa phòng và khóc, mặc cho mẹ gặng hỏi V vẫn không dám kể về hành vi đồi bại của gã trai. Đến ngày hôm sau, vừa đi làm về thì cô giáo Bùi Thị Đức bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại với nội dung: “V nhà cô vừa bị người ta hãm hại tại nhà thằng Bách đấy...”. Người mẹ vội lên phòng hỏi con gái, lúc này V mới kể cho mẹ nghe toàn bộ sự việc.

Đau đớn, xót thương con gái út bao nhiêu, người mẹ càng căm hận gã trai thú tính. Sau đó, cô Đức bắt Hưởng viết bản tường trình trình bày lại toàn bộ sự việc. Ông bà chủ Thanh - Hạnh cũng thuyết phục cô Đức đồng ý để cho gia đình Hưởng được bồi thường cho V, giải quyết sự việc bằng tình cảm với sự có mặt của Thượng úy Lê Minh Phương - cán bộ Công an phường Quyết Thắng.

Nghĩ Hưởng trẻ người non dạ, hành động nông nổi, vả lại nghĩ đến tương lai của con gái, không muốn làm to chuyện nên cô Đức đã đồng ý phương án thỏa thuận bồi thường, giải quyết sự việc bằng tình cảm. Không ngờ, thiện chí của gia đình bị hại và tấm lòng nhân hậu của người mẹ đã bị người ta “giăng bẫy” làm hại.

Sáng sớm ngày 30/8, mẹ Hưởng cùng hai người anh trai đi taxi từ Lào Cai tới nhà cô Đức để tự nguyện tiến hành bồi thường sức khỏe và danh dự cho V với số tiền thỏa thuận là 130 triệu đồng. Tuy nhiên, họ mới đưa trước 50 triệu, số còn lại hai người anh của Hưởng nói về quê vay mượn và sẽ gửi trả. Tin tưởng họ, cô Đức đã cho họ số tài khoản của mình để sau này gửi nốt số tiền vào đó, không phải mang từ Lào Cai xuống, tốn kém thời gian công sức. Đêm hôm đó (30/8), Hưởng cùng mẹ hắn ta xin được ngủ nhờ lại nhà cô Đức, còn hai người anh của Hưởng xin về nhà để lo nốt số tiền còn lại.

Rạng sáng 31/8, lực lượng Công an TP.Sơn La với gần chục người đã tiến hành kiểm tra hành chính nhà cô Đức và mời cô Đức cùng mẹ con Hưởng lên Công an TP.Sơn La để làm việc. Cơ quan điều tra đã cáo buộc cô Đức “cưỡng đoạt tài sản” với chứng cứ là băng ghi âm nội dung thỏa thuận việc bồi thường giữa hai bên. Cô Đức một mực kêu oan, bởi lẽ gia đình cô là bị hại, phía gia đình Hưởng đã phải vận động thuyết phục rất nhiều, thậm chí khóc lóc van xin, cô Đức vì thương hại họ mà chấp nhận bồi thường, chứ đâu có đe dọa, cưỡng ép họ phải bồi thường.

Đến ngày 1/9, VKSND TP.Sơn La đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam cô Đức về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Cùng ngày, Nguyễn Văn Hưởng cũng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Giao cấu với trẻ em”.

Là sinh viên Trường ĐH Luật, với những kiến thức pháp luật đã được nghiên cứu, học tập, Hương biết mẹ cô đã bị khởi tố, bắt giam oan. Theo Hương, với hành vi phạm tội như vậy, việc cơ quan điều tra khởi tố Nguyễn Văn Hương về tội “Giao cấu với trẻ em” là chưa đúng tội, vì hành vi của Hưởng đủ yếu tố cấu thành tội “HIếp dâm trẻ em”. Ngoài việc tự nghiên cứu các quy định pháp luật, Hương đã cố gắng trao đổi, tham khảo ý kiến các thầy cô trong trường, các Luật sư và chuyên gia pháp luật.

Hương đã viết đơn kêu oan cho mẹ gửi đến cơ quan VKSND tối cao và các cơ quan ngôn luận, chính quyền và các cơ quan tố tụng Sơn La.

Ngày 22/9/2010, cô giáo Đức được trả tự do sau 23 ngày bị bắt giam oan về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Trở về nhà, điều khiến cô Đức bất ngờ và cảm động nhất là được biết chính con gái lớn là người đã tìm lại công lý cho mẹ. Ngày 29/9/2010, VKSND TP.Sơn La đã tiến hành công khai xin lỗi, minh oan cho cô Bùi Thị Đức; đến nay cô Đức đã được khôi phục lại các quyền lợi mà trước đó bị tạm đình chỉ. Đại diện VKS thừa nhận đã có những vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong việc khởi tố và bắt giam cô gái Bùi Thị Đức.

Theo Quỳnh Lưu /Pháp luật Việt Nam

Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương