Kỳ 3: Tuyệt kỹ võ công điểm huyệt, tàng ảnh ở vùng đất hai vua

Kỳ 3: Tuyệt kỹ võ công điểm huyệt, tàng ảnh ở vùng đất hai vua

Thứ 2, 21/09/2015 | 19:03
0
Trong làng võ hiện vẫn truyền tụng nhiều giai thoại về những cao thủ kỳ tài tại vùng đất hai vua - Đường Lâm.

Không chỉ là vùng đất nổi danh nơi xuất thân của hai vua Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng và Ngô Quyền, suốt chiều dài lịch sử thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn, ngay cả thời hiện đại, nhiều danh tướng của Việt Nam cũng đều có xuất xứ nơi đây và kế thừa nền tảng võ học cổ của vùng đất này.

Thậm chí đến nay, võ học Đường Lâm của Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng vẫn như một mạch nguồn chảy mãi không dứt. Trong làng võ hiện vẫn truyền tụng nhiều giai thoại về những cao thủ kỳ tài tại vùng đất hai vua.

Huyền bí Đường Lâm

Đất Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội) hiện nay vẫn còn nhiều cao thủ ẩn danh tiếp nối nền tảng võ học cổ xưa của Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng để lại. Võ học của Bố Cái Đại Vương vang danh lịch sử xưa nay, nhiều giai thoại cho rằng, võ học của vua Ngô Quyền cũng có xuất xứ từ võ học của Phùng Hưng, kế thừa và phát triển nó lên tầm cao. Theo lý giải thì vua Ngô Quyền thuộc dòng họ ngoại của vua Phùng Hưng.

Mặc dù trải qua hàng ngàn năm lịch sử với bao biến cố nhưng sức sống của dòng võ cái thế này của người Việt vẫn mạnh mẽ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, võ học Đường Lâm không hề dừng lại ở đời vua Ngô Quyền mà nhiều danh tướng đất Việt mãi sau này cũng được xem là kế thừa võ học Đường Lâm.

Xã hội - Kỳ 3: Tuyệt kỹ võ công điểm huyệt, tàng ảnh ở vùng đất hai vua

Đền thờ Phùng Hưng trên nền đất của ngôi nhà nơi ông được sinh ra, cũng là nơi xuất xứ của võ học Đường Lâm của cụ Phùng Hạp Khanh.

Võ học Đường Lâm có sức lan tỏa lớn trong đời sống hàng thế kỷ qua và trở thành một dòng chảy tự hào của võ học dân tộc, đóng góp lớn vào lịch sử đất nước. Với niềm đam mê tìm hiểu khám phá võ học cổ truyền, PV đã có chuyến hành trình về đất Cam Lâm, xã Đường Lâm, để tìm hiểu sâu thêm về trung tâm võ học cổ xưa của người Việt.

Nơi chúng tôi đặt chân đến là đền thờ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng, đền thờ vua Ngô Quyền và nhiều

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.