Kỳ 6 vụ làm giả hồ sơ chính sách: Cận cảnh chữ ký 'ma thuật'

Kỳ 6 vụ làm giả hồ sơ chính sách: Cận cảnh chữ ký 'ma thuật'

Thứ 2, 13/07/2015 | 07:15
0
Hàng loạt vụ việc được phanh phui cho thấy, có không ít cán bộ địa phương đã “làm xiếc” với chữ ký của mình để vụ lợi.

Hồ sơ giả dễ dàng lọt qua “một cửa”

Trong khi thu thập thông tin phục vụ cho loạt bài viết này, PV báo tiếp cận được khá nhiều hồ sơ vụ việc liên quan đến các đường dây làm hồ sơ thương binh giả , nhiều nạn nhân “bất đắc dĩ” tiết lộ khi cầm hồ sơ đến nhờ chính quyền địa phương xác nhận đều được các vị này “ký”. Đơn cử như đường dây làm giả hồ sơ thương binh lớn ở vùng cao biên giới Hà Giang đã được cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hà Giang điều tra, phát hiện và khởi tố là một ví dụ cụ thể.

Pháp luật - Kỳ 6 vụ làm giả hồ sơ chính sách: Cận cảnh chữ ký 'ma thuật'

Nhiều đối tượng đã phải trả giá cho hành vi làm giả hồ sơ thương binh tại Bắc Ninh.

Theo đó, đối tượng Ngô Văn Lai (SN 1953), trú tại Đội Cấn, phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP. Hà Nội cùng đồng bọn làm giả hồ sơ thương binh chiếm dụng tiền của Nhà nước hàng trăm triệu đồng là một vụ án nghiêm trọng . Với thủ đoạn "biến người lành thành... thương binh", Ngô Văn Lai đã hướng dẫn nhiều người tự kê khai thương tật là các vết sẹo, vết thương, vết gãy xương do tai nạn lao động, tai nạn giao thông hoặc do vết mổ bệnh lý... rồi sau đó giả mạo chữ ký, xác nhận cho nhau và xin xác nhận của cấp ủy, chính quyền địa phương. Vụ việc chỉ bị phanh phui sau khi sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh này kiểm tra, phát hiện có dấu hiệu làm giả hồ sơ. Tuy nhiên khi này, 4 đối tượng trong đường dây của Lai đã kịp hưởng chế độ được 2- 3 năm. Vụ việc này cũng đặt ra câu hỏi là tại sao quá trình xét duyệt hồ sơ qua nhiều khâu, nhiều cấp nhưng vì sao lại trót lọt hết? Liệu ở đây có sự móc ngoặc nào giữa cán bộ cấp cơ sở và đối tượng phạm tội?

Một vụ triệt phá đường dây làm giả chế độ đã được Công an TP. Hà Nội và sở Lao động, Thương binh & Xã hội Hà Nội phát hiện cuối năm 2014. 34 thương, bệnh binh đang hưởng chế độ của Sở theo diện di chuyển từ các tỉnh Hà Nam, Nam Định đến TP. Hà N

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.