Kỳ án con trai giết mẹ vứt sông

Kỳ án con trai giết mẹ vứt sông

Thứ 2, 14/01/2013 | 13:52
0
Vụ án này thu hút sự quan tâm lớn của dư luận, không chỉ bởi tội ác tày đình đó do chính người con đẻ gây ra đối với mẹ ruột của mình mà trong suốt quá trình xét xử, các bị cáo liên tục phản cung, gây nhiều khó khăn cho cơ quan tiến hành tố tụng...

Lời kể rùng mình của nhân chứng

Khoảng 6h 30' ngày 9/2/2007, ông Nguyễn Văn Khuyên, trú tại ấp Tân Hòa, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long ngủ dậy, ra bờ sông Tân Hạnh phía trước nhà cho tỉnh táo  thì bỗng nhiên phát hiện trên sông có một vật gì đó trôi nổi.

Tò mò, người đàn ông này rón rén đến xem. Đến gần, ông hoảng hồn khi phát hiện, một mái tóc dài xõa trên sông. Định thần, ông nhận thấy đây là thi thể của một người phụ nữ đã trương phình. Lần đầu tiên thấy cảnh kinh hoàng đến vậy, mặt cắt không có tí máu, ông hét lớn gọi mọi người. Ngay lập tức, nhiều người dân xung quanh hiếu kì ra bờ sông xem và sự việc được báo cho cơ quan công an. Tuy nhiên, mọi người không thể xác định người phụ nữ đó là ai.

Trong đám người hiếu kì ấy có cả Huỳnh Văn Quyên (SN 1962, trú tại ấp Tân Hòa, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Chỉ mới tới nơi, chưa nhìn thấy thi thể, Quyên đã buộc miệng bảo: "Bà chứ ai". Nhanh chóng, Quyên mượn xuồng bơi ra vớt xác của mẹ lên.

Trước con mắt chứng kiến của nhiều người, chiếc xác đó được cột cùng một chiếc bao 5 kg đựng thức ăn gia súc, bên trong có bốn viên gạch... Lúc này, Quyên định vứt chiếc bao và bốn viên gạch xuống sông nhưng nhiều người đứng trên bờ ngăn nên hắn đành giữ lại. Nhưng khi bơi xuồng đưa thi thể của mẹ về nhà, Quyên đã vứt chúng xuống sông.

Pháp luật - Kỳ án con trai giết mẹ vứt sông

Bị cáo Quyên luôn cho rằng mình không phạm tội giết mẹ.

Ngay khi nhận được thông tin, cơ quan công an đã đến hiện trường để điều tra. Người phụ nữ tử vong là  Dương Thị T. (SN 1929, sống cùng nhà với Quyên). Theo kết quả khám nghiệm pháp y, nguyên nhân cái chết của bà T. là do ngạt nước, suy hô hấp và trụy tim mạch.

Bên cạnh đó, trong kết luận điều tra có đoạn khẳng định ngạt nước do tự tử hoặc tai nạn. Tuy nhiên, cũng có trường hợp, hung thủ gây cái chết lâm sàng cho nạn nhân sau đó thả xuống nước. Vụ việc trở nên khó điều tra bởi nạn nhân tử vong vài ngày sau mới được phát hiện. Trước thông tin về cái chết của bà T., dư luận người dân cho rằng, người phụ nữ này tử vong do bị giết. Từ lời khai của một số nhân chứng, từ một số chứng cứ, CQĐT xác định Quyên và vợ là Lê Thị Tám (SN 1967) là nghi cán chính.

Theo lời khai ban đầu của vợ chồng Quyên tại CQĐT, chiều 6/2/2007, bà T. la rầy con trai về chuyện làm giỗ trước đó không đúng ý mình. Hai mẹ con đã xảy ra cãi vã nhưng rồi mọi chuyện cũng trở nên yên ắng. Sau đó, bà Sứ, con dâu của bà T., sang nhà hẹn sáng mai sẽ đưa mẹ chồng đi Cà Mau chơi và bà T. đồng ý.

Khoảng 2 h sáng ngày 7/2/2007, Quyên đến giường ngủ của mẹ ruột gọi bà thức dậy đi Cà Mau. Lúc này, người mẹ già lại tiếp tục la rầy con về chuyện hôm trước. Tức giận, gã dùng tay trái bóp vào cổ áo bà T., tay phải ôm sau lưng kéo lại. Bà T. vùng vẫy nên Quyên bóp mạnh tay hơn. Khi bà T. không còn cử động, Quyên đưa bà lên giường. Thấy mẹ bất tỉnh, cứ ngỡ mẹ đã chết nên Quyên gọi vợ đến và kể lại mọi chuyện đã xảy ra.

Nghĩ rằng mẹ chồng đã chết, Lê Thị Tám bàn với chồng mang xác đi giấu. Hai vợ chồng khiêng xác bà T. ra phía sau nhà, lấy khăn tắm của mẹ trùm lên đầu nạn nhân. Hai vợ chồng hì hục đẩy xuồng xuống sông Lăng, sau đó khiêng xác nạn nhân xuống xuồng. Tám còn lên nhà lấy dây, bao tải và gạch bỏ vào bao.

Sau đó, Quyên buộc bao gạch vào ngang bụng bà mẹ, chở ra sông Tân Hạnh, vứt xác xuống sông. Đêm khuya khoắt, chúng những tưởng đã vùi xuống dưới lòng sông tội ác tày đình nên buổi sáng hôm đó, Quyên vẫn ung dung đi bán bún như bình thường. Tuy nhiên, bọn chúng không thể ngờ tới, trong lúc mang xác bà T. xuống bến sông trước nhà thì đã bị chị Trần Thị Ngọc Y. nhìn thấy.

Chối tội cũng không thoát án

Đây là một kỳ án được dư luận quan tâm không chỉ vì hành vi quá man rợ của vợ chồng bị cáo mà còn do Quyên, Tám liên tục phản cung tại Tòa. Ngày 25/9/2008, vợ chồng Quyên được đưa ra xét xử sơ thẩm lần một, Quyên bị tuyên phạt chung thân, còn Lê Thị Tám bị phạt 13 năm tù giam cùng về tội "Giết người".

Sau khi phiên tòa kết thúc, hai bị cáo viết đơn kêu oan, phía đại diện gia đình bị hại viết đơn xin hủy bản án sơ thẩm, còn viện kiểm sát lại có văn bản đề nghị tăng án đối với Quyên lên mức tử hình. Trong phiên tòa phúc thẩm lần một, HĐXX nhận thấy vụ án có nhiều sai phạm về tố tụng và nội dung nên quyết định hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại.

Với mong muốn tìm đúng bản chất của sự việc để xử lý đúng người, đúng tội, CQCSĐT, bộ Công an đã vào cuộc, phối hợp với công an tỉnh Vĩnh Long điều tra lại vụ án. Đến tháng 7/2011, hồ sơ điều tra lại đã được hoàn thành, Cơ quan CSĐT, công an tỉnh Vĩnh Long ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với bị cáo Lê Thị Tám, chuyển từ tội "Giết người" sang tội "Che giấu tội phạm".

Lần này, ngoài nhân chứng Trần Thị Ngọc Y., có thêm nhân chứng Dương Quang Ph.. Cả hai nhân chứng đều khẳng định không tận mắt thấy vợ chồng bị cáo Quyên giết hoặc khiêng, phi tang xác nạn nhân.

Pháp luật - Kỳ án con trai giết mẹ vứt sông (Hình 2).

Luật sư Trương Đình Tùng cho rằng không có căn cứ để buộc tội các bị cáo.

Vào chiều 9/1/2013, vụ án này lại được tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM đưa ra xét xử. Đứng trước vành móng ngựa, Quyên không một chút bối rối, nhanh chóng trả lời từng câu hỏi của HĐXX.

Quyên cho rằng, mình không phạm tội giết người. Sở dĩ, trong những lời tự khai trước đây tại cơ quan công an, bị cáo nhận tội là vì bị mớm cung. Bên cạnh đó, Lê Thị Tám khai nhận: "Vì muốn được về sớm chăm sóc con và có điều kiện làm đơn kêu oan cho chồng nên bị cáo viết tờ thú tội theo kịch bản có sẵn của cán bộ T,".

Hai bị cáo cũng cho biết, sở dĩ nhận ra xác mẹ đang ở dưới sông khi đang đứng trên bờ thông qua chiếc khăn bình thường bà vẫn dùng. Tuy nhiên, vị chủ tọa khẳng định, theo kết quả điều tra, khi thi thể của nạn nhân được vớt lên thì chiếc khăn này đã chuyển sang màu phù sa, không còn giữ nguyên màu cũ. Nếu đứng trên bờ thì không thể khẳng định được đó là chiếc khăn vẫn thường dùng...

Luật sư Trương Đình Tùng, bào chữa cho hai bị cáo, cho rằng, trong cụ án này có nhiều điều khuất tất, chưa rõ ràng. Trong đó, theo kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết lâm sàng. Nhưng theo khoa học, nếu chết lâm sàng thì phải do bóp cổ hoặc tự ngã. Nhưng chính trong biên bản khám nghiệm tử thi lại khẳng định, trên người bà T. không có bất kì một vết thương nào.

Vị luật sư này cũng cho biết, lời khai của cả hai bị cáo không đồng nhất về địa điểm, thời gian, cách thức gây án cũng như phi tang xác chứ chưa nói đến là phù hợp với lời khai của các nhân chứng. Ngoài ra, lời khai của hai nhân chứng Trần Thị Ngọc Y., Dương Quang Ph. cũng mâu thuẫn nhau.

Bà Y. khai do nước sông cạn nên bị cáo Quyên phải dùng dầm chống xuồng đi, trong khi ông Ph. khẳng định nước sông dâng cao, xuồng vợ chồng Quyên bơi bình thường... "Tôi không hiểu  CQĐT, VKS lấy thông tin từ đâu lại khẳng định như vậy", vị luật sư gay gắt. Từ những luận cứ nêu trên, luật sư đề nghị HĐXX tuyên hai bị cáo vô tội, trả tự do tại tòa.

Giờ nghị án kết thúc, HĐXX nhận thấy, các chứng cứ trong hồ sơ vụ án phù hợp với lời khai của những người làm chứng và kết quả điều tra. Theo đó, tại thời điểm bà T. mất tích, Quyên biết nhưng không hề tìm kiếm. Khi phát hiện xác chết đầy bùn đất, đang bị phân huỷ, nhiều người không thể nhận diện, song Quyên dù đứng đằng xa lại khẳng định đó là mẹ mình.

Ngoài ra, mẫu gạch buộc trên tử thi trùng với mẫu gạch thu tại nhà bị cáo... Lời kêu oan của các bị cáo và lời bào chữa của luật sư không có căn cứ để chấp nhận. Bên cạnh đó, các bị cáo nói rằng bị ép cung nhưng lại không đưa ra được chứng cứ chứng minh, trong khi lời khai nhận tội của các bị cáo tại CQĐT phù hợp với lời khai của các nhân chứng.

Vì thế, HĐXX quyết định bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Quyên mức án tù chung thân về tội "Giết người", bị cáo Tám 4 năm 4 tháng 7 ngày tù về tội "Che giấu tội phạm".                                            

Huy Linh

Ký ức kinh hoàng của người con có bố giết mẹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
"Mẹ cháu là người cam chịu, dù bố đã giết hụt nhiều lần, nhưng vẫn không oán thán. Nhưng rồi, cái ngày định mệnh của mẹ và gia đình cũng đến, khi bố đã ra tay một cách man rợ, giết chết mẹ trong chính ngôi nhà mà hai người đã chung sống với nhau hơn 20 năm" người con út Nguyễn Thị G (16 tuổi) kể lại.

'Nghịch tử' giết mẹ ruột cướp tiền nhận án tử

Thứ 4, 02/01/2013 | 10:01
Sau khi ra tay sát hại mẹ ruột, Bùi Hoàng Tùng (SN 1982, trú tại thôn Trung Hậu - Lan Mẫu - Lục Nam, Bắc Giang) vờ vật vã khóc than. Nhưng những biểu hiện bất thường của gã nghịch tử nghiện ma túy, nhiễm HIV đã không qua mắt được các trinh sát.

"Cha dượng” giết mẹ để hại đời con gái

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Vì tình yêu mù quáng, người phụ nữ đã không lường trước những hậu quả oan nghiệt. Chị bị gã chồng hờ giết chết, bỏ lại đứa con gái 13 tuổi với nỗi đau đầu đời là bị chính kẻ giết mẹ mình hiếp dâm và phải bỏ đi biệt xứ.

Tội ác không mục đích

Thứ 2, 14/01/2013 | 13:34
Bên cạnh những vấn đề pháp lý phát sinh mà mục đích của nó được chứng minh rõ ràng, vẫn còn có những vụ việc không hề có tính mục đích trong một kết cục bi thảm.
Cùng chuyên mục

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.