"Kỳ án" ma men đập phá nghĩa trang đêm giao thừa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Lợi dụng thời điểm giao thừa nhạy cảm, một số đối tượng đã gây ra tội ác không thể dung tha. Thật khó tưởng tượng được rằng chỉ trong vòng một đêm mà có gần 100 lăng mộ đã bị đập phá tan hoang. Chính quyền lúng túng, nhân dân khắp vùng bất an sau khi sự việc động trời xảy ra.

Đêm giao thừa khủng khiếp ở nghĩa địa

Vụ việc xảy ra vào đêm giao thừa Tết Tân Mão, ông Phan Văn Hiếu ngụ tại xóm Đắc Sơn 1, xã Phù Lưu (Lộc Hà, Hà Tĩnh) vẫn chưa hết tâm trạng hoang mang: "Ngày 30 Tết, anh em trong họ chúng tôi (họ Phan Sỹ) như thường niên vẫn ra khu lăng mộ của gia tộc mình dọn dẹp, hương đèn cho ông bà tổ tiên. Lúc này, tất cả các ngôi mộ vẫn còn nguyên vẹn, đến khoảng 10h ngày mồng 3, vừa ra đến đây (nghĩa trang Đồng Độ) thì tôi mới tá hỏa khi thấy gần chục ngôi mộ trong gia tộc nhà mình bị đập phá tan hoang.

Pháp luật - 'Kỳ án' ma men đập phá nghĩa trang đêm giao thừa

Hiện trường vụ đập phá

"Sau khi định thần lại, ông Hiếu đã trực tiếp đi trình báo với trưởng Công an xã Phù Lưu về sự việc nói trên. Công an xã đã xuống hiện trường để xem xét sự việc. Bước đầu, công an địa phương đang tìm hiểu, rà soát xem lại trong nội bộ dòng họ có mâu thuẫn, xích mích gì hay không. Tuy nhiên, theo xác định ban đầu, trong nội bộ gia tộc họ Phan Sỹ cũng như bà con làng xóm quanh vùng lâu nay không hề xảy ra mâu thuẫn nào đáng kể.

Được biết, trong số những ngôi mộ bị đập phá này có một số là nơi an nghỉ của một vài người nguyên là cán bộ Nhà nước. ông Phan Văn Phùng (con trai của nguyên thường vụ huyện ủy huyện Can Lộc) đau đớn cho biết: "Bố tôi từ ngày còn sống không hề mâu thuẫn, xích mích với ai, nay con cháu chúng tôi cũng noi gương cụ sống làm sao cho bà con trong ngoài ai nấy hòa thuận vui vẻ. Thật không ngờ hôm nay lại nhìn thấy cảnh tượng đau lòng như thế".

Không rõ là sự trùng lặp ngẫu nhiên hay có một sự sắp xếp nào đó mà cũng đúng vào đêm giao thừa, cũng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, hàng chục lăng mộ ở nghĩa trang thôn Yên Long, xã Đức Yên (Đức Thọ) đã bị đập phá tan hoang. Cũng tương tự như sự việc xảy ra ở huyện Lộc Hà, vào chiều 30 Tết, khi nhân dân ra quét dọn lăng mộ của gia đình mình thì mọi thứ vẫn còn nguyên vẹn. Sáng mồng 1, khi đi chơi xuân qua khu vực nghĩa trang thì một người dân mới phát hiện ra mấy chục lăng mộ nay đã thành đống đổ nát. Ngay lập tức, Công an huyện Đức Thọ đã có mặt tiến hành phong tỏa và khám nghiệm hiện trường. Theo báo cáo của Công an xã Đức Yên thì khu lăng mộ của xóm Yên Long có tổng cộng hàng trăm lăng mộ của 11 dòng họ, trong đêm giao thừa đã có 78/118 lăng mộ bị đập phá.

Kẻ thủ ác và cuộc tự thú bất ngờ

Trong khi vụ án đang gây hoang mang dư luận và các hướng điều tra đang đi vào ngõ cụt thì một sự kiện gây bất ngờ cho chính cơ quan điều tra đó là việc ngày 18/3, Nguyễn Trường Lợi (SN 1960, ngụ tại thôn 7, xã Đức Yên) đã bất ngờ ra đầu thú và mang theo 41 triệu đồng đến cơ quan điều tra giao nộp và nhận tội.

Tại cơ quan điều tra, Lợi khai nhận vào đêm giao thừa sau khi đã tổ chức chè chén ở nhà, một người bạn đã rủ y vào xóm 6 chơi. Đến đây, y gặp một đám thanh niên, trung niên của xóm này đang tụ họp ca hát và uống rượu bia, chuẩn bị đón giao thừa. Do quen biết trước nên Lợi cũng được mời tham gia. Sẵn hơi men trong người, Lợi rủ nhóm người này chơi bài. Sau một hồi lời qua tiếng lại, hai bên xảy ra xô xát, một số thanh niên trong nhóm này đã gây gổ, cầm cổ áo và đòi đánh Lợi. Quá uất ức nhưng không làm được gì vì là người khác xóm nên Lợi đành lên xe về nhà. Trên đường về nhà Lợi đi qua nghĩa trang, đang bừng bừng hơi men cùng sự tức giận chưa nuốt được nên Lợi đã nảy ra ý định đập phá lăng mộ ở xóm này để trả thù cho hả dạ. Nghĩ là làm, về nhà cất xe, Lợi ôm búa tạ và một mình đi bộ ra nghĩa trang thôn Yên Long hành sự.

Theo cơ quan công an, Nguyễn Trường Lợi đã từng có tiền án. Năm 2004, Lợi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn, sau đó bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Sau đó không lâu, Lợi lại liên tục gây gổ đánh nhau và cuối năm 2008, bị công an huyện Đức Thọ lập hồ sơ cho đi cơ sở giáo dục 18 tháng. Từ trại cải tạo trở về, Lợi không những không chịu hối cải mà lại hung hãn hơn. Và chưa đầy một năm thì Lợi gây ra vụ án động trời nói trên.

Sau khi Nguyễn Trường Lợi ra cơ quan điều tra đầu thú, sáng 20/3, vợ Lợi đã đem đến nộp cho cơ quan điều tra 41 triệu đồng. Tuy nhiên, dư luận nhân dân quanh vùng lại cho rằng, Lợi chỉ là người thực hiện cho một âm mưu nào đó. Kẻ chủ mưu đã trả cho Lợi trên 40 triệu đồng để thực hiện tội ác tày trời vào đêm giao thừa. Chuyện Lợi ra đầu thú chỉ là hình thức để che đậy cho cả một âm mưu thâm sâu. Người dân hoang mang rỉ tai nhau khi chưa có một thông tin chính thống nào về vai trò của kẻ ném đá giấu tay.

Để trả lời cho vấn đề này, chị Đinh Thị Xoan (SN 1968) vợ Lợi khẳng định: "Hàng ngày chồng tôi đi đâu, tôi cũng là người trực tiếp đưa tiền cho anh ấy, tiền trong túi anh ấy có bao nhiêu tôi đều nắm rõ. Việc người ta cho rằng có kẻ bỏ tiền ra thuê chồng tôi gây ra tội ác trên là hoàn toàn không có".

Khi chúng tôi hỏi về cuộc sống của Lợi sau khi gây án, chị Xoan chia sẻ: "Từ ngày đó, chồng tôi trầm tính hơn, hiền lành hơn, ít say hơn. Trước khi nhận tội, anh ấy có điện thoại về cho mẹ con tôi nói rằng, sẽ ra đầu thú trước cơ quan điều tra vì không chịu nổi sự dày vò của lương tâm". Theo chị Xoan, 41 triệu đồng mà chị đem đi nộp tại cơ quan chức năng là số tiền tự nguyện khắc phục hậu quả ban đầu cho tội lỗi mà chồng chị gây ra.

“Gieo gió gặt bão”

Trong thời điểm đó, các ban ngành, đoàn thể của chính quyền địa phương ở đây phải gấp gáp tập trung làm công tác tư tưởng cho tất cả nhân dân quanh vùng để tránh những xô xát có thể xảy ra do hiểu nhầm thiếu căn cứ. Người dân Việt Nam vốn có truyền thống thờ phụng ông bà, tổ tiên, những người đã khuất rất chu đáo, việc lăng mộ bị đập phá là rất kiêng kỵ và làm ảnh hưởng đến danh dự của cả một gia tộc. Vì vậy việc kết thúc điều tra vụ án và đưa đối tượng ra xét xử để làm yên lòng nhân dân được cơ quan điều tra gấp rút tiến hành. Đến ngày 7/7, TAND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) xử lưu động, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trường Lợi bốn năm tù về tội xâm phạm mồ mả và đền bù thiệt hại cho các gia đình có mồ mả bị xâm hại 157 triệu đồng.

Pháp luật - 'Kỳ án' ma men đập phá nghĩa trang đêm giao thừa (Hình 2).

Nguyễn Trường Lợi

Công tố viên cho rằng hành vi của Lợi rất nguy hiểm, thiếu văn hóa, ngông cuồng, bất chấp pháp luật, dễ gây chia rẽ, hiểu nhầm giữa các thôn xóm với nhau nên đề nghị phạt bị cáo bốn năm tù HĐXX đã chấp nhận phần luận tội của công tố viên và nhận định bị cáo từng bị phạt 24 tháng tù do vi phạm an toàn giao thông, đồng thời đã đi trại giáo dưỡng hai năm và cùng với nhiều tiền án khác nên cần phạt nghiêm.

Tại phiên tòa, Lợi khai nguyên nhân dẫn đến việc đập phá hàng trăm ngôi mộ là do bức xúc với một vài người dân địa phương. Tuy nhiên, đại diện các gia đình nạn nhân đã kịch liệt lên án hành vi phi đạo đức, xâm phạm mồ mả của Lợi ảnh hưởng đến tâm linh của người dân. Nhiều người cho rằng không có lý do nào chỉ vì bức xúc cá nhân với người sống mà đi đập phá lăng mộ người đã mất. Trước những bức xúc của người dân, Nguyễn Trường Lợi chỉ biết cúi đầu, im lặng và khai nhận thành thật toàn bộ hành vi của mình và xin được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Dư luận nhân dân huyện Đức Thọ rất đồng tình với hình phạt mà Lợi phải chịu.

Trần Hoàng


Cùng chuyên mục

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỷ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Bình Thuận: Bắt tạm giam đối tượng cầm cố xe ô tô của chủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:35
Không có tiền trả nợ, Hải đã mang xe ô tô của chủ khách sạn, nơi mình làm việc rồi mang đi cầm cố lấy 100 triệu đồng. Khi bị phát giác, Hải đã bỏ trốn.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỷ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.