Kỳ án vườn mít: Nhân chứng nói gì?

Kỳ án vườn mít: Nhân chứng nói gì?

Thứ 2, 20/05/2013 | 10:49
0
Ông Trần Văn Sinh (nhân chứng, nguyên công an viên xã An Khương, huyện Bình Long (cũ), nay là huyện Hớn Quản - Bình Phước) khẳng định không có mâu thuẫn gì với ông Dương Bá Tuân cũng như Lê Bá Mai.

* Ông có suy nghĩ gì về vụ án Lê Bá Mai?

- Ông Trần Văn Sinh: Tất cả đã thể hiện trên hồ sơ. Trước kia, tôi theo sự chỉ đạo của trưởng công an xã đi thu thập tin từ Thị Hằng (nhân chứng khai nhìn thấy Lê Bá Mai chở Thị Út - PV). Tôi không đủ thẩm quyền hay tư cách để lập biên bản hiện trường đầu tiên.

* Vậy ai lập biên bản hiện trường đầu tiên?

- Điều tra viên tên Phước (tức ông Nguyễn Thanh Phước - PV). Sau đó, Phước chuyển lên công an tỉnh, giao lại cho điều tra viên Huấn (tức ông Nguyễn Hữu Huấn - PV). Tôi chỉ đến bảo vệ hiện trường, nghe nguồn tin từ dân báo và để công an tỉnh với huyện làm.

Pháp luật - Kỳ án vườn mít: Nhân chứng nói gì?
Ông Trần Văn Sinh: “Vụ án chưa thể giải quyết xong đâu vì nó kéo dài lê thê rồi”.

* Hôm đó, ông là người đến hiện trường đầu tiên?

- Hôm đó, người dân đi kiếm và thấy xác Thị Út, người ta báo xong thì trên xã xuống trước. Xe tôi bị hư nên khi mượn xe chạy vào thì đã thấy người dân đang đánh Mai. Tôi can ngăn rồi đưa Mai về nhà tắm rửa, ăn cơm và tới xã.

* Công an có đánh Mai không?

- Không. Lúc đó chưa biết ất giáp gì, tôi đưa Mai tới xã lánh nạn vì sợ dân địa phương đánh.

* Theo cảm nhận của ông, Lê Bá Mai bị oan không?

- Vụ án này khi xử lưu động lần đầu tiên, nó (Lê Bá Mai) đã nhận tội hết rồi. Nó tưởng đơn giản nên xin đền gia đình ông Điểu Cẩn 10 triệu đồng, còn gia đình Điểu Cẩn (cha của Thị Út) cũng chẳng làm đơn kêu ca gì. Sau này, ông Dũng (thẩm phán Hoàng Thanh Dũng, TAND tỉnh Bình Phước - PV) tự nhiên tuyên trắng án cho Lê Bá Mai thì do bên các ông ấy thôi.

* Có dư luận cho rằng ông đòi ông Dương Bá Tuân (chủ trang trại, nơi thuê Lê Bá Mai làm) 20 triệu đồng?

- Không có. Người nhà nạn nhân thì không phải, cũng không phải trưởng hay phó công an xã, tôi chỉ là công an viên thì đủ tư cách gì mà đòi.

* Dư luận cũng cho rằng ông có mâu thuẫn với ông Tuân trong việc tranh chấp đất?

- Chẳng qua người ta suy đoán, kéo vụ việc thành phức tạp thôi. Tôi không thù hằn gì với Mai hay ông Tuân. Đất Nhà nước giao cho ai thì giao, tôi chẳng qua cũng mua lại của người ta chứ có phải chiếm của ông Tuân đâu mà bảo là tranh giành. Còn Mai vào làm thuê, làm mướn, nó bồng bột gì thì đã nhận rồi. Tôi cũng động viên gia đình ông Điểu Cẩn.

Nói thật, hoàn cảnh gia đình ông Điểu Cẩn rất tội nghiệp. Năm 1996, có 3 thằng con trai đi chăn bò thì đạp phải bom đạn còn sót lại từ thời chiến tranh khiến 2 đứa chết, 1 đứa bị mù. Nay lại thêm 1 đứa này (tức Thị Út - PV) bị chết như vậy nữa... Điểu Cẩn bảo thôi giờ bắn Mai chết thì con ông cũng chẳng sống lại được.

* Nếu phiên tòa ngày 20-5 tuyên Lê Bá Mai vô tội, ông nghĩ sao?

- Nếu có tội thì chịu hình phạt của pháp luật. Giờ nó vô tội hay có tội thì tôi có được cái gì đâu. Lên tòa là để xem tòa giải quyết công lý ra sao, tranh luận thế nào chứ giờ phao tin bảo tôi thù hằn với ông Tuân và Mai thì chả ai rỗi hơi. Ngày 20-5, tôi sẽ không dự tòa vì phải chủ trì cuộc họp để ngày 28-5 tổ chức hiến máu nhân đạo (ông Sinh hiện là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã An Khương - PV). Theo tôi, phiên tòa xử vụ án này vào ngày 20-5 cũng chưa giải quyết xong đâu vì nó kéo dài lê thê rồi.

Phải chi đừng chăm bẵm vào chuyện Mai có tội...

Ông Dương Bá Tuân nói như vậy và cho biết có một nghi can ở địa phương nhưng hiện người này đã chết.

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 19-5, ông Dương Bá Tuân cho biết giữa ông và ông Trần Văn Sinh có mâu thuẫn từ việc tranh chấp đất. Ông Sinh có 2 miếng đất nằm trong phạm vi đất của ông Tuân nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ông Tuân tranh chấp gay gắt vì là đất lấn chiếm. Ông Điểu Ky (cha của Thị Hằng) cũng tranh chấp đất với ông Tuân và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì ông Tuân có đơn đề nghị ngăn chặn.

Ngoài ra, năm 2003, Lê Bá Mai đi xịt thuốc diệt cỏ trên lô đất của ông Tuân và bị công an viên bắt lập biên bản. Ông Tuân làm đơn tố cáo và ông Sinh đã bị kỷ luật vì việc làm sai trái.

Về số tiền 20 triệu đồng, ông Tuân cho biết trong buổi trưa bắt Lê Bá Mai (16-11-2004), ông Sinh tới nhà anh Dương Bá Phong (cháu ông Tuân) nói anh Phong “điện thoại cho ông Tuân đem 20 triệu đồng đền cho người ta vì Mai phạm tội giết người” nhưng ông Tuân không đồng ý. Ông Sinh cũng là người bắt Mai và là người đầu tiên lập biên bản lấy lời khai của Thị Hằng vào ngày 15-11-2004.

Pháp luật - Kỳ án vườn mít: Nhân chứng nói gì? (Hình 2).
Ông Dương Bá Tuân: “Tôi rất muốn vụ án được làm sáng tỏ”.

Nếu ngay từ đầu làm đúng, thận trọng từng chút một thì vụ án này đã xong lâu rồi bởi tại hiện trường, cơ quan điều tra thu thập được dép da, quẹt gas màu đỏ, 3 cọng tóc dài của hung thủ, củ đậu, quần áo nạn nhân... Vật chứng thu giữ sao không lấy dấu vân tay hay giám định ADN cọng tóc?

Hơn nữa, tôi được biết Phòng Khoa học hình sự Bộ Công an công bố không có tinh trùng trong âm đạo và trên quần áo nạn nhân. Hiếp dâm sao không có tinh dịch được? Chưa nói đến việc Mai không có dép da, không hút thuốc,  không có bình nước đá màu đỏ ở trang trại của tôi...

Vậy mà khi đưa vào kho vật chứng lại đến trang trại lấy dép, quần áo của Mai. Không có bình nước đá màu đỏ thì đến nhà Phong mượn nhưng Phong không cho vì chỉ có một chiếc bình đó để bán nước giải khát, sau này không biết lấy ở đâu chiếc bình nước đá màu đỏ rồi ghi thêm vào. VKSND Tối cao khi đi điều tra lại đã xác minh người bàn giao vật chứng không giao bình nước đá màu đỏ...

Tôi rất muốn vụ án được làm sáng tỏ. Nếu Mai vô tội mà vẫn chưa tìm ra hung thủ thì vong linh nạn nhân và gia đình nạn nhân nào có yên được? Sau khi vụ án xảy ra, người dân có cung cấp thông tin về một nghi can ở địa phương, hành nghề bùa ngãi. Người này bị bắt gặp thường xuyên đi vào nơi phát hiện xác nạn nhân, đặc biệt là đêm trước của ngày phát hiện thi thể.

Gia đình Mai có làm đơn tố cáo lên công an nhưng họ nói ở địa phương không có người này. Bây giờ người đó cũng đã chết rồi... Phải chi lúc đó cơ quan công an không bị cuốn hút, chăm chăm vào việc Lê Bá Mai có tội để xem xét, công tâm điều tra...” - ông Tuân nói.

Theo Người lao động

Những bí ẩn trong “Kỳ án vườn mít”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Sau 8 năm vụ án vẫn chưa có kết luận cuối cùng

Hoãn xử phúc thẩm vụ án vườn mít

Thứ 2, 06/05/2013 | 16:17
Cho rằng vụ án kéo dài gần 10 năm và quá phức tạp, cần thêm thời gian nghiên cứu hồ sơ, luật sư mới của Lê Bá Mai yêu cầu hoãn phiên xử phúc thẩm lần 3.

Vụ án vườn mít: Điều tra viên ẩu, xử lý ai?

Thứ 6, 04/01/2013 | 14:24
Sáng nay (4/1/2013), Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước tiếp tục ngày xử thứ hai kỳ án vườn mít với bị cáo là Lê Bá Mai, người mà chiều qua Viện kiểm sát nhân dân tỉnh này đã đề nghị tòa tuyên tử hình về hai tội: giết người, hiếp dâm trẻ em.
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Bắt 4 đối tượng mua bán một cô gái phục vụ khách hát karaoke

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:07
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an vừa bắt giữ 4 đối tượng mua bán một cô gái với giá 20 triệu đồng để phục vụ khách hát karaoke.

Kiên Giang: Chém bạn suýt mất mạng, 2 thanh niên lãnh án

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:44
Ngày 19/3, TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt 2 bị cáo Phúc và Hào tổng cộng 14 năm tù tội giết người.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: VKS nhận định thế nào về các cựu lãnh đạo thanh tra của NHNN?

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:30
Dù đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính, Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra tại SCB vẫn bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.

Người phụ nữ “nổ” là giám đốc, quen biết nhiều để lừa đảo lãnh án

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:27
Tại phiên toà, Hạnh thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sở dĩ bị cáo rơi vào con đường lừa đảo là vì làm ăn thua lỗ, nợ nần nên dẫn đến làm liều.

Tp.Đà Nẵng: Bắt đối tượng mới ra tù, tiếp tục buôn bán ma tuý

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:19
Từng có tiền án 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý, mới ra tù năm 2023, nhưng Huy vẫn tiếp tục "ngựa quen đường cũ".
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.