Kỳ cuối: Đoạn tuyệt giang hồ để trả nợ cuộc đời

Kỳ cuối: Đoạn tuyệt giang hồ để trả nợ cuộc đời

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Vỡ mộng làm “giang hồ quốc tế”, Lê Lam tự cai nghiện ở nhà và quy y cửa Phật để trả nợ đời.

Sau giấc mơ làm giang hồ quốc tế thất bại, Lê Lam trở về nhưng vẫn nung nấu một ngày nào đó quay lại con đường cũ. Trong khi chán chường cuộc đời tội lỗi thì y gặp ông Trường, một người đồng hương tốt bụng. Nhân duyên như trời định đã tạo bước ngoặt trong cuộc đời Lê Lam. Gã giang hồ cộm cán ngày nào bỗng nhiên bị chữ “tâm” cảm hóa. Trút bỏ được con người tội lỗi, Lê Lam chọn con đường làm từ thiện để trả nợ đời.

Pháp luật - Kỳ cuối: Đoạn tuyệt giang hồ để trả nợ cuộc đời

Lê Lam hiện tại là một nhà từ thiện, một nhà quay phim, năng động

Sực tỉnh trong hoang mang và hối hận

Tên đại ca giang hồ trở về làng với hai bàn tay trắng. Cô vợ “giả” để vượt biên ngày nào giờ đã thành vợ thật. Đứa con đầu lòng ra đời trong sự khó khăn, thiếu đói. Lê Lam dắt vợ con ngược Tây Nguyên, vào một bản sâu ở tỉnh Đắc Lắc sống ẩn dật như để trốn sự mặc cảm bản thân. Nhưng rồi, chỉ một thời gian sau bị bạn bè lôi kéo, y lại xuôi xuống Bình Dương, tiếp tục làm giang hồ. Tuy nhiên, gã đại ca giang hồ bây giờ có một gia đình nên những việc làm phạm pháp hắn không dám nhấn sâu.

Lê Lam thường gây chuyện ở nơi hắn thuê (Thị xã Dĩ An, Bình Dương) khiến mọi người đều chán ngán. Khi Lê Lam có mặt đâu, người ta lại tìm cách xa lánh. Mặc dù vẫn là đại ca có số, có má trong giới giang hồ nhưng giờ đây y cảm thấy lạc lõng. Chán nản Lê Lam sinh rượu chè, hút ma túy, gây sự.

Thế rồi, trong hoàn cảnh bi đát đó, Lê Lam gặp ông Trường, tuổi đáng bậc cha chú, là đồng hương tốt bụng. Hơn nữa, ông Trường còn là hàng xóm thân cận nhất của Lê Lam. Ông biết Lê Lam từ lâu, và biết cả những gì y đã gây ra. Người đàn ông này hiểu rằng ẩn sau con người tội lỗi của Lê Lam là một bản chất lương thiện.

Rồi một ngày ông đến gặp Lê Lam và nói: “Cháu không hẳn là người xấu, hơn nữa tôi biết cháu có tài. Có điều cháu không dùng tài để làm việc tốt, không dùng tính thiện để cống hiến cuộc đời”. Lần đầu tiên được nghe một người trò chuyện với mình bằng thái độ vỗ về, lời lẽ động viên như thế, điều đó khiến Lê Lam phải suy nghĩ.

Những ngày tiếp theo, Lê Lam khó khăn ông Trường đều giúp đỡ. Hắn ngoan ngoãn, cần tâm sự với ân nhân của mình. Dần dần, những câu chuyện về đạo lý, về nhân quả thế gian được ông Trường truyền giảng xen vào những lần trò chuyện. Lần đầu nghe bỏ qua tai, lần 2 nghe suy nghĩ, rồi những lần sau Lê Lam thấy thẩm thấu vào lương tri.

Lê Lam dần thấy cảm động trước con người bình dị mà cao cả ấy. Những câu chuyện của người hàng xóm đáng kính làm Lê Lam ngộ ra rất nhiều điều. Hắn không biết mình đã phá tan bao hạnh phúc gia đình. Hơn 40 tuổi đầu, người ta đã công thành danh toại, còn bản thân Lê Lam chỉ có duy nhất “cuốn nhật ký” dày cộm ghi tội lỗi.

Những đêm dằn vặt, y nghĩ, “sự nghiệp” giang hồ hắn không thể theo đuổi được cả đời. Đàn em rồi sẽ có ngày bỏ đi, tuổi già sẽ ập đến, người oán sẽ tìm đến trả thù, người thân chán nản mà xa lánh. Gieo oán ắt sẽ gặp họa, đó là quy luật đất trời. Y sực tỉnh trong sự hoang mang và hối hận. Y thèm được quay đầu làm người lương thiện. Nhưng, câu hỏi mà Lê Lam băn khoăn là, liệu người đời có chấp nhận một Lê Lam tội lỗi khi trở về hay không?.

Trong lúc phân vân thì ông Trường hàng xóm vỗ vai động viên: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh kẻ chạy lại. Vấn đề là bản thân cháu có chịu quay đầu hay không. Con người sinh ra vốn thiện căn, sẩy chân sa ngã là do hoàn cảnh”. Như người tuyệt vọng tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm, Lê Lam nhìn bác với ánh mắt tôn kính: “Đúng! Chẳng có gì là muộn cả. Cháu phải làm lại cuộc đời”.

Trả nợ cuộc đời

Rồi một ngày, Lê Lam dõng dạc đứng trước vợ con tuyên bố, hắn sẽ đoạn tuyệt kiếp giang hồ, rũ bỏ tội lỗi và quay đầu làm người lương thiện. Nghe tuyên bố của chồng, người vợ khốn khổ như lạc tai, rồi chị khóc trong hạnh phúc. Cái tin Lê Lam đoạn tuyệt với giang hồ làm người ta sửng sốt. Người bĩu môi: “Lê Lam đi làm người lương thiện ư?, Có tin được không?”. Người thẳng thừng mạt sát: “Loại táng tận lương tâm như hắn mà còn có thể quay đầu ư?”. Nhưng giữa nói và làm là một khoảng cách, nhất là Lê Lam hiện đang nghiện ma túy nặng. Y bước sâu vào con đường tội lỗi cũng vì nó.

Những năm xuân xanh trôi qua trong song sắt là cái giá đắt do ma túy gây ra. Lê Lam nghĩ, một khi còn sống chung với ma túy, bản thân còn phải mang tội. Thế là anh (kể từ khi quyết định hoàn lương, mọi người đều gọi Lê Lam là anh theo một cách tôn trọng- PV) lên kế hoạch cai cái chết trắng. Căn trọ thuê của gia đình được vợ chừa lại một gác nhỏ để anh tự cai nghiện. Căn gác trống, không có cửa, ở đó để một chiếc chiếu, một cuốn kinh phật, một chỗi hạt cườm. Lê Lam quyết định dùng tư tưởng của phật giáo để bài trừ ma túy. Cách làm mà chắc có lẽ từ trước đến nay chỉ có Lê Lam chọn.

Ngày qua ngày, trong căn gác nhỏ Lê Lam ngồi chắp tay, nhắm mắt thiền. Khi đói anh ăn chay, lúc lên cơn nghiện mở kinh tụng. Anh kể: “Có những lúc lên cơn phì bọt mép, thân như bị xô ngã. Nhưng đã ngã là thất bại, tôi không cho phép xảy ra điều đó”. Sau hơn 1 năm “vật lộn” với “nàng tiên nâu” (ma túy), cuối cùng Lê Lam cũng đoạn tuyệt được nó. Cuốn kinh phật Lê Lam đã đọc hết. Tư tưởng cơ bản của đạo Phật thấm nhuần vào anh lúc nào không hay. Không những thế, Lê Lam còn ngộ ra và hiểu rất nhiều điều về nhân- tình- thế- thái.

Ngày 23/1/2005, anh chính thức được quy y tại Chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn, TP.HCM), lấy pháp danh Tịnh Long. Từ nay Lê Lam có thêm cái tên nhà Phật và cuộc đời sang trang mới. Anh quyết định dốc toàn tâm toàn lực đi làm từ thiện. Tin Lê Lam theo đạo phật vang đi khắp nơi, căn nhà của Lê Lam liên tục đón tiếp bạn bè bốn phương đến thăm hỏi.

Phải rất nhiều ngày liên tục gọi điện hẹn, tôi mới may mắn gặp được Lê Lam, vì anh luôn bận bịu với công việc từ thiện. Vào một chiều chập choạng tối, tôi có cuộc gặp với Lê Lam tại một khu vườn thanh tịnh. Lê Lam cười hiền bảo, mấy ngày nay đang có dự án động viên lòng hảo tâm khắp nơi để tặng quà cho hai gia đình, một ở Vũng Tàu, một dưới Bến Tre nhưng còn đang dang dở. Người ta bảo, gần 10 năm đoạn tuyệt kiếp giang hồ , Lê Lam nhiệt tình đi làm từ thiện. Sống hết mình, dốc hết tâm, giúp đỡ bất cứ ai khốn khó, cống hiến không một chút toan tính.

Hơn 200 chuyến từ thiện từ trại trẻ mồ côi ở Bình Thuận đến miền Tây tỉnh Đắc Lắc, Lào Cai, mũi Cà Mau. Tất cả đã in dấu chân Tịnh Long trong 10 năm qua. Anh suy tính gấp, nói gấp và làm gấp như thể lo thời gian vuột mất. Lê Lam sợ kiếp này không kịp trả hết nợ cho cuộc đời. Giờ đây, những tháng ngày u tối đã qua, sau những gì làm được, anh thấy cái tâm thanh thản, lạc quan và yêu đời. Nay nhắc đến Tịnh Long người ta biết anh với tư cách là nhà từ thiện nhiệt huyết. Còn Lê Lam, cái tên từng gây bao sóng gió cho xã hội, giờ đây chỉ còn là dĩ vãng của một thời lầm lỗi.

Từ con nghiện trở thành “chuyên gia” cai nghiện

Đoạn tuyệt kiếp giang hồ, Lê Lam được coi là điển hình cho người lầm lỡ quay về nẻo thiện. Nhiều năm qua, anh được nhiều cơ quan, tổ chức, trung tâm xã hội đích thân mời với tư cách là người đến nói chuyện. Các trung tâm cai nghiện ở Cần Thơ, Vĩnh Long anh cũng từng đến thỉnh giảng. Ghi nhận việc làm thiện tâm của Lê Lam, nhiều cơ quan tổ chức đã trao giấy khen, công nhận những đóng góp của anh với xã hội trong những năm qua.

Kỳ Anh


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.