Hơn 8 tháng sống lo âu của bà mẹ sinh 5 đầu tiên Việt Nam

Hơn 8 tháng sống lo âu của bà mẹ sinh 5 đầu tiên Việt Nam

Thứ 7, 23/03/2013 | 20:48
0
Có lẽ với một người phụ nữ, không có hạnh phúc nào hơn là hạnh phúc được làm mẹ. Và mỗi người mẹ, khi mang trong mình một sinh linh bé nhỏ, không thể diễn tả hết bằng lời những cung bậc cảm xúc mà họ đã trải qua trong suốt quãng thời gian ấy. Với chị Lê Huỳnh Anh Thư, thì những cung bậc cảm xúc ấy nhân lên gấp năm lần.

Gian nan đi tìm "của trời cho"

Xưa nay, mọi người thường nói rằng "con cái là của trời cho", nhưng không phải bất kỳ người nào cũng nhận được món quà này một cách dễ dàng và thuận lợi. Quen nhau qua những người họ hàng trong gia đình, chị Lê Huỳnh Anh Thư (SN 1985, quê Tiền Giang) kết hôn với anh Nguyễn Thanh Hiếu (SN 1975, ngụ TP.HCM) đến nay là vừa tròn ba năm. Do anh Hiếu lập gia đình muộn, lại là con một trong gia đình nên cả hai bên nội, ngoại đều mong mỏi anh chị sớm có cháu để bế bồng.

Năm 2012, chị Thư mang thai một lần, nhưng lại là thai ngoài tử cung nên không thể giữ được. Sau lần mang thai đó, gần hai năm sau anh chị vẫn chưa có tin vui để thông báo với gia đình hai bên. Anh Hiếu và vợ tìm đến phòng khám của một bác sĩ để được tư vấn và khám bệnh. Tại đây, bác sĩ đã hướng dẫn vợ chồng chị Thư cách dùng thuốc kích thích phóng noãn và canh ngày trứng rụng, rồi để hai vợ chồng giao hợp tự nhiên. May mắn thay, phương pháp này có kết quả, sau đó vợ chồng chị nhận được tin vui chị Thư đã có thai.

Xã hội - Hơn 8 tháng sống lo âu của bà mẹ sinh 5 đầu tiên Việt Nam

Năm cháu bé được chăm sóc tại bệnh viện.

Hạnh phúc của anh chị chưa kịp vẹn tròn, thì một nỗi lo lắng đã tới, khi đến tháng thứ ba bác sĩ kiểm tra thai và cho biết chị Thư sẽ sinh tư. Mặc dù sức khỏe vẫn còn yếu sau ca mổ, nhưng người mẹ trẻ vẫn không giấu được niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt. Chị Thư cho biết: "Khi đi khám thai, nghe bác sĩ thông báo tôi mang thai tới bốn đứa con, vợ chồng chúng tôi vừa mừng vừa lo. Vì bác sĩ có tư vấn và khuyên chúng tôi nên bỏ bớt để đảm bảo cho sức khỏe của tôi và các cháu bé. Bản thân tôi cũng nhận thức được cùng một lúc phải mang thai và chăm sóc bốn đứa con thì sẽ vất vả thế nào. Nhưng tôi cũng không thể nhẫn tâm bỏ bớt đi bào thai nào cả. Sau nhiều ngày suy nghĩ, vợ chồng tôi quyết định sẽ giữ lại hết, chấp nhận những rủi ro và khó khăn sẽ đến trong tương lai".

Mỗi một ngày bào thai trong bụng lớn dần lên, với chị Thư là một ngày chị sống trong niềm hạnh phúc, vui mừng cùng nỗi lo âu phập phồng cho sự an nguy của bốn thai nhi. Mang đa thai nên bụng chị lớn hơn những bà mẹ khác rất nhiều, càng gần đến tháng sinh, chị đi lại càng nặng nề khó khăn hơn. Dù vậy, chị cũng cố gắng ăn uống theo lời khuyên của bác sĩ, để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe cho thai nhi. Còn anh Hiếu, chung niềm vui và nỗi lo cùng vợ, anh chia sẻ với chị bằng sự chăm sóc, động viên tinh thần, mong chờ đến ngày vợ lâm bồn, và những thiên thần sẽ ra đời.

Có mặt tại bệnh viện chăm sóc con gái, bà Huỳnh Thị Phượng (50 tuổi), mẹ đẻ của chị Thư xúc động nói: "Cho đến tận khi con gái tôi được đưa ra khỏi phòng mổ an toàn, tôi mới thở phào và có thể vui mừng một cách vẹn tròn khi biết tin con tôi sinh năm chứ không phải tư như dự tính. Vì khi được con thông báo tin sẽ sinh tư, tôi đã không khỏi lo lắng cho sức khỏe và nhất là sự an nguy của con và cháu tôi. Đã từng mang thai nên tôi biết, thật không dễ dàng gì khi mang trong mình tới năm bào thai cùng một lúc".

Nãy giờ, còn một người phụ nữ thi thoảng lại cười rất tươi, đó là bà Nguyễn Thị Kim (SN 1962, mẹ ruột anh Hiếu). Sau khi chồng đi lấy vợ khác, bà đã vất vả nuôi anh Hiếu (khi đó mới được 3 tuổi) nên người. Khi con trai lớn, thúc giục mãi anh Hiếu mới chịu lấy vợ, rồi bà mong ngóng vợ chồng con trai mau có con để bà có cháu bế bồng. Nhưng mãi không thấy gì nên bà cũng sốt ruột không kém các con. Đến khi được tin con dâu mang thai tới bốn đứa và bác sĩ thì khuyên nên bỏ bớt, chính bà là người không đồng ý nhưng vẫn nói với các con: "Không phải ai cũng may mắn có được điều này. Của trời cho bao nhiêu thì các con cứ giữ lấy, nếu trời không thương lấy đi mẹ cũng không oán trách gì con hết". Và là người trực tiếp chăm sóc con dâu trong suốt quá trình mang thai, bà Kim tự hào về sức chịu đựng của người con dâu hiếu thảo. Bà luôn ở bên giúp đỡ, động viên chị Thư vượt qua giai đoạn khó khăn này, và thầm cầu mong cho chị tới lúc sinh được "mẹ tròn con vuông".

Dù biết giữ bốn thai nhi lại là đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm, nhưng cuối cùng vợ chồng anh Hiếu và gia đình vẫn nhất quyết không bỏ bớt đi cháu bé nào. Cũng vì vậy, sự lo lắng theo gia đình vào tới tận phòng mổ, chỉ đến khi bác sĩ thông báo chị Thư đã hạ sinh an toàn, và không phải bốn mà là năm cháu bé, thì sự bất ngờ cùng niềm vui mới vỡ òa và lan tỏa khắp nơi. Có được năm thiên thần này, với anh chị là một món quà, cũng chính là phúc phần mà cuộc đời đã ban tặng.

Xã hội - Hơn 8 tháng sống lo âu của bà mẹ sinh 5 đầu tiên Việt Nam (Hình 2).

Vợ chồng anh Hiếu, chị Thư

Vẫn còn chặng đường dài phía trước

Việc chăm sóc, nuôi nấng năm đứa trẻ cùng một lúc không phải là việc đơn giản. Trong khi anh Hiếu chỉ là một nhân viên lái taxi, còn chị Thư công việc chưa ổn định. Theo anh Hiếu, thì gia đình hai bên nội ngoại đều quan tâm và lên tiếng sẽ phụ giúp anh chị phần nào về tài chính để có thể nuôi con. Nhưng về lâu dài, anh cũng xác định được chỉ có anh chị phải có trách nhiệm nuôi con là chính, nên ngay từ giờ anh sẽ cố gắng làm việc nhiều hơn nữa để dành dụm tiền. Còn chị Thư thì cho biết: "Hiện giờ, để có thể nuôi được năm đứa con thật không dễ dàng gì. Nhưng khó khăn mấy, vợ chồng tôi cũng sẽ cố gắng nuôi các cháu ăn học nên người".

Còn bà Kim thì tâm sự: "Trước đây tôi từng có thời gian mở quán nhậu, quán ăn nên cũng tiết kiệm được chút đỉnh. Số tiền không nhiều, nhưng đủ để chăm sóc con dâu và các cháu nội trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh. Sau này cũng chưa biết có những khó khăn gì, nhưng có sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ, ông bà, các cô chú nội ngoại, mong rằng năm đứa cháu của tôi sẽ lớn lên khỏe mạnh và không thiếu tình yêu thương".

Không chỉ là vấn đề kinh tế, sức khỏe của năm cháu bé cũng là mối bận tâm lớn với gia đình. Hiện tại, các cháu đều tạm ổn, chỉ có hai bé sau cùng nhẹ cân hơn, sức khỏe cũng yếu hơn. Nhưng theo các bác sĩ tại bệnh viện Từ Dũ, các cháu vẫn phải được thăm khám thường xuyên và chặt chẽ, vì hiện vẫn chưa thể đánh giá toàn diện về sức khỏe của các cháu. Vui mừng là vậy, nhưng vợ chồng chị Thư và gia đình cũng không giấu được sư lo lắng. Bà Kim cho biết: "Mừng là vậy, nhưng tôi vẫn hơi lo, sau khi về nhà chúng tôi vẫn chưa biết phải chăm sóc năm cháu như thế nào cho đúng, vì chúng yếu hơn những đứa trẻ bình thường khác, sữa mẹ cũng không đủ bú. Chúng tôi phải nhờ đến các bác sĩ tư vấn phương pháp chăm sóc chúng sao cho tốt nhất".

Đã vượt qua được giai đoạn khó khăn đầu tiên, nhưng chặng đường phía trước của vợ chồng anh Hiếu, chị Thư cùng năm thiên thần nhỏ vẫn còn rất dài. Cầu mong anh chị có đủ lòng dũng cảm, sức mạnh, tình yêu thương để vượt qua mọi khó khăn, nuôi dưỡng năm người con trưởng thành.

Tên của các cháu vẫn còn là một bí mật

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Thanh Hiếu cho biết, anh chị đã nghĩ ra tên để đặt cho năm cháu bé. Tuy nhiên, chuyện vợ anh hạ sinh năm đứa trẻ một lúc là điều hiếm gặp ở nước ta, nên tập trung rất nhiều sự quan tâm chú ý của báo đài và mọi người. Và mọi tâm tư, tình cảm, chuyện gia đình của anh chị đều đã công khai với mọi người. Còn tên của các cháu vợ chồng anh xin chưa tiết lộ, như một điều bí mật cuối cùng vợ chồng anh giữ lại cho riêng mình.   

Hương Lam

Kỳ diệu ca sinh 5 đầu tiên thành công ở Việt Nam

Thứ 4, 20/03/2013 | 09:42
Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) đã thực hiện thành công ca sinh mổ con hy hữu cho một sản phụ sinh 5. Người mẹ vừa cho ra đời 5 thiên thần đó là chị L.H.A.T. (SN 1985, ngụ quận 5, TP.HCM). Được biết đây là trường hợp mang thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo đầu tiên sinh 5 thành công ở Việt Nam.

Những ca sinh 5 thú vị trong lịch sử

Thứ 4, 20/03/2013 | 08:42
Sinh 5 tự nhiên là chuyện cực hiếm, với xác suất phần triệu. Lịch sử hiện chỉ ghi lại vài chục ca như thế. Tuy nhiên, nhờ kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, các ca đa sinh ngày nay xuất hiện khá nhiều.

'Kỳ lạ' 2 ca sinh nhiều con, lúc siêu âm 'thiếu' 1 bé

Thứ 4, 20/03/2013 | 13:58
Đó là những ca sinh 5, sinh 8, nhưng khi sản phụ mang thai lại được chẩn đoán ít hơn một bé.

Sống với 5 nội tạng cấy ghép vẫn sinh con khỏe mạnh

Thứ 7, 16/03/2013 | 09:02
năm sau khi tiến hành phẫu thuật cấy ghép 5 bộ phận nội tạng, Al Ansari vẫn hạ sinh một bé gái kháu khỉnh.