Kỳ lạ cách chữa bệnh bằng mẹo của những 'thần y' dưới chân Tam Đảo

Kỳ lạ cách chữa bệnh bằng mẹo của những 'thần y' dưới chân Tam Đảo

Thứ 6, 31/07/2015 | 14:30
0
Nhiều người luôn cho rằng, vùng đất này rất lạ, lạ từ con người đến cách chữa bệnh. Gãy xương tay trái thì đắp tay phải, đau chỗ nọ thì đắp chỗ kia, đi hái thuốc phải kiêng chuyện phòng the...

Những vị "thần y" tại xóm La Hồng (xã Mỹ Yên, Đại Từ, Thái Nguyên) này không chỉ nổi tiếng bởi phương thuốc chữa bệnh "độc nhất vô nhị" của mình, mà họ còn có chung một tôn chỉ "không được xem trọng đồng tiền hơn y đức". Nhiều người luôn cho rằng, vùng đất này rất lạ, lạ từ con người đến cách chữa bệnh.

Vùng đất phát tích lương y

Men theo con đường nhỏ xóm núi, chúng tôi đến vùng đất được mệnh danh là nơi ẩn chứa nhiều điều đặc biệt, được đắm mình trong bạt ngàn cây xanh dưới chân núi Tam Đảo , được "say" hương thuốc của những vị " thần y " nơi đây. Có lẽ những con người sinh ra tại vùng núi miền sơn cước này đã quá quen từng cánh rừng, ngọn suối. Ký ức tuổi thơ của họ vẫn nhớ như in hình ảnh đôi chân bé thoăn thoắt theo cha vào rừng tìm những vị thuốc quý hiếm về chữa bệnh cho dân làng. Cũng chính vì vậy mà ngay từ nhỏ họ đã nhớ mặt, biết tên những loại thuốc quý, tự mình sáng chế ra những phương thuốc chữa bệnh đến kỳ diệu.

Xã hội - Kỳ lạ cách chữa bệnh bằng mẹo của những 'thần y' dưới chân Tam Đảo

Lương y Nghiêm Xuân Thành.

Nhấp chén trà nóng, lương y Nghiêm Xuân Thành (SN 1950), Chủ tịch hội Đông y xã Mỹ Yên hơn 20 năm qua, người nắm giữ nhiều bài thuốc quý hiếm chia sẻ: "Nhiều người cũng đã hỏi tôi vì sao cái xóm nhỏ này lại ẩn chứa nhiều cái "lạ" như vậy. Quả thực, ngay bản thân chúng tôi cũng không thể giải thích được. Chỉ nhớ rằng, đây là vùng đất có nhiều sản vật quý hiếm, những con người nắm được cái "thần" của thuốc, họ sử dụng cây thuốc bằng những cách riêng để đánh tan bệnh tật".

Có lẽ, ít người có thể ngờ rằng, tại vùng đất mà mỗi khi người ta nhắc đến đều rùng mình nghĩ ngay tới chốn lam sơn chướng khí, ma thiêng nước độc, đêm đến là nghe thấy tiếng gió gào thét trong những thung lũng hẹp. Nhưng từ những lời bộc bạch rất chân thành của vị Chủ tịch hội Đông y này thì đây là

Tag: Tam Đảo
Cùng chuyên mục

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.