Kỳ lạ chuyện cởi áo “làm phép” khi heo rừng dính bẫy ở Quảng Nam

Kỳ lạ chuyện cởi áo “làm phép” khi heo rừng dính bẫy ở Quảng Nam

Thứ 2, 26/08/2013 | 17:10
0
Bên cạnh yếu tố tâm linh, săn heo rừng còn giữ tính cộng đồng cao. Chuyện ngày trước về họ, những thợ săn của rừng xanh không phải ai cũng biết.

Những thợ săn khét tiếng

Làng Đại Bình thuộc thôn Đại Bình (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) không những nổi tiếng là vườn cây trái thu nhỏ của Nam Bộ, từ xưa nơi đây còn nổi tiếng là làng săn heo rừng khét tiếng. Do địa thế thuận lợi, phía sau núi dựng, trước mặt là sông nên heo rừng sinh sống ở đây rất nhiều.

Theo những cao niên nơi đây cho biết, thời kỳ chống Pháp, khu vực này ít bị chiến tranh tàn phá nên là nơi tụ tập của heo rừng, chúng đi thành đàn gần mấy chục con di chuyển từ vách núi ra sông uống nước. Trên đường đi, chúng phá sạch hoa màu người dân. Lúc đó làng Đại Bình có ít cư dân sinh sống, thấy heo xuất hiện và phá hết mùa màng, dân làng đã bàn bạc, lập kế hoạch truy đuổi và tận diệt.

Xã hội - Kỳ lạ chuyện cởi áo “làm phép” khi heo rừng dính bẫy ở Quảng Nam

Vợ chồng ông Ngô Bốn vẫn chưa quên những ngày cả làng Đại Bình cùng săn heo rừng.

Tại đây, chúng tôi được ông Ngô Bốn (83 tuổi) kể lại những chuyến săn đầy nguy hiểm nhưng mang tính cộng đồng cao. Ông Bốn cho biết, những năm đầu thế kỷ XX, cả làng cùng nhau đi săn bắt heo rừng, mỗi nhà đều có một người, hoặc cả cha con nên đoàn người lên đến hàng chục người từ thanh niên, nông dân, hay bất cứ ai, hễ rảnh là lên núi cùng đi săn. Ban đầu họ chỉ đào những hố sâu gần 2m, sau đó ủ những nhánh cây và rải thức ăn lên trên để dẫn dụ heo rừng sụp bẫy. Có nhiều hố những thợ bẫy còn đặt chông bên dưới, khi rơi xuống, heo rừng sẽ chết và họ dễ dàng mang về nhà.

Ông Bốn còn cho biết, làng Đại Bình xưa gồm có ba xứ là Dũng Chuối xứ, Ngọn Nước xứ và Bằng Lăng xứ, trong đó heo rừng tập trung nhiều nhất ở vùng Hố Chuối ở khu vực Ngọn Nước xứ. Thời đó heo rừng ở đây nhiều vô kể, mùa săn heo rừng chủ yếu vào tháng Chạp đến tháng Giêng, đây là thời điểm nhiều heo rừng nhất, dân làng trồng khoai, sắn ở bìa rừng bị chúng phá sạch.

Sau những lần bị sập hố, những con heo rừng càng trở nên tinh ranh hơn, chúng không bao giờ bị sập nữa. Bởi thế cả làng lại phải rủ nhau lên núi để thực hiện những cuộc truy bắt. Bộ dụng cụ đi săn của họ gồm lưới, giáo và chó săn, để có được bộ dụng cụ này người dân nơi đây phải bỏ ra khoản tiền tương đối lớn so với thu nhập ít ỏi của họ. Tay lưới săn heo dài đến 150m, rộng 3m được giăng tại những vị trí thuận lợi để dồn những con heo vào một góc, khi bị dồn ép, những con heo tông thẳng vào khiến lưới sập và quấn lấy nó, sau đó những thợ săn sẽ dùng giáo đâm vào những chỗ hiểm của heo rừng.

Bên cạnh công sức những thợ săn bỏ ra, việc truy đuổi của những chú chó săn là đặc biệt quan trọng. Cũng giống như những chú khuyển ở đảo Phú Quốc, những chú chó ở đây được chọn cũng rất công phu, chúng phải là những con chó có máu mặt, tai nhỏ và sức rướn, biết đánh hơi và theo sát con mồi. Những chú chó được chọn thường là chó nhà phú nông, hoặc tầng lớp trung lưu thường bị xiềng xích để tạo tính hung dữ và khôn lanh.

Đã hội đủ ba yếu tố này nên không chỉ đến mùa mới săn heo mà bất kỳ khi nào thấy heo rừng xuất hiện nhiều thì cả làng, mỗi người huấn luyện một chó săn cùng vác giáo đi truy đuổi. Những cụ bà ở đây vẫn chưa quên được những ngày cả làng đi săn khi mang về làng cùng lúc đến 6, 7 con heo rừng. Bà Lê Thị Bảy (78 tuổi) bật mí: "Hồi đó những tiếng hò reo rộn khắp núi rừng khiến bất cứ sinh vật nào cũng khiếp sợ, chó săn liên tục thúc giục, ông cha chúng tôi mang về những con heo lớn, khi đó cả làng cùng đến ăn chơi, vui mừng với nhau”.

Xã hội - Kỳ lạ chuyện cởi áo “làm phép” khi heo rừng dính bẫy ở Quảng Nam (Hình 2).

Tay lưới cũ vẫn được giữ như một vật linh thiêng.

Những bí mật của rừng xanh

Vẫn còn nhiều dấu tích lưu lại

Ông Trần Kim Hùng, trưởng thôn Đại Bình (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) cho biết, nghề săn heo rừng từ bao đời đã gắn bó với người dân nơi đây. Hiện nay vẫn còn rất nhiều hố bẫy ở vùng núi khu vực này. Việc cởi áo làm tin khi heo rừng sập bẫy là vấn đề tâm linh vẫn được người xưa nhắc lại đến bây giờ.

Một phong tục kỳ lạ của những thợ săn năm xưa là khi phát hiện heo rừng mắc bẫy, nếu muốn về gọi thêm người lên khiêng heo về thì thợ săn ấy phải cởi áo, hoặc bỏ chiếc mũ xuống ngay tại đó. Đây được xem như vật “làm tin” hoặc “làm phép” kỳ lạ. Nếu không làm như vậy khi quay lại heo sẽ biến mất. Giải mã phong tục kỳ lạ này, ông Trần Trâm (90 tuổi), một thợ săn từng chinh chiến lâu năm vẫn minh mẫn cho chúng tôi hay: "Đó là tục lệ có thật, trước kia nhiều thợ săn phát hiện heo rừng bị sập bẫy hố (kể cả đã chết) nhưng sau khi gọi thêm người lên thì không còn thấy heo đâu nữa, họ tin là heo rừng đã bị thần linh lấy đi, từ đó khi phát hiện heo dính bẫy, muốn gọi người khác lên khiêng về phải để lại vật gì đó gọi là đánh dấu con vật đó là của mình”.

Ông Trâm cho rằng, khi đi săn luôn có người giấu mặt theo sau mình ở bất cứ đâu, nhiều khi họ cản không cho thợ săn bắt heo rừng. Nhiều người dân khác cũng tin rằng, khi phát hiện heo nhưng một mình không mang về nổi, cứ thế bỏ về gọi thêm người thì thần linh cho rằng những thợ săn đã bỏ không lấy heo nên thần linh đưa về núi, hoặc có thế giới người âm tồn tại song song và mang heo đi để về chia thịt như người trần bình thường.

Tục lệ tưởng như hoang đường đó lại là điều các bô lão trong làng khẳng định, nhiều trường hợp khi phát hiện heo chết dưới hố bẫy, nhưng thợ săn quyết đâm vài nhát nữa cho chắc nhưng không để lại vật làm tin nên khi quay về dẫn người lên thì không thấy heo đâu nữa, họ cho rằng con ma rừng đã giấu mất heo. Do vậy khi đưa heo về làng họ phải làm lễ cúng tạ thần linh và cô bác tiền hiền, sau đó cho những chú chó săn ăn trước rồi mọi người mới được chia vui.

Thực tế trên khu vực này vẫn thường xuyên có hổ xuất hiện, nhưng người dân không cho rằng chính những con hổ đã ăn thịt mà là do thế giới bên kia bắt đi, họ cũng cho rằng thần linh dẫn đường chỉ lối, cho bắt heo mới được bắt. Bởi lẽ một đám khoai, đàn heo rừng đã ăn gần hết chỉ còn một khoảng nhỏ ở giữa, những thợ săn liền đưa bẫy đến đây nghĩ chắc chắn sẽ bắt được heo, nhưng heo rừng lại ăn quanh rồi chừa cái bẫy lại. Chính điều này họ cho rằng săn heo phải được sự cho phép của thần linh, do vậy trước lúc đi săn, dân làng thường cúng vái, cầu nguyện trước hết để bản thân được an toàn và bắt được nhiều heo rừng.

Thời bấy giờ, ông Thủ Bộ được mệnh danh là thủ lĩnh tài ba của những cuộc săn lùng. Về sau, con ông là Trần Kim Vạn và Trần Kim Châu cũng là những nghệ nhân săn heo nổi tiếng. Dàn trận xong, ông Bộ chia người ra từng tốp và giăng lưới. Sau đó, ông bắt đầu thả chó săn khiến heo rừng khiếp vía. Tại lưới, ông chia hai người đến gác lưới, đó là người có kinh nghiệm và bản lĩnh để thực hiện đâm heo. Người đứng đầu lưới gọi là giáo nhứt và cuối lưới là giáo nhì.

Sau khi heo rừng chui sập lưới, giáo nhứt phải đâm trúng ngay yết hầu của con heo, nếu như heo vẫn còn sức chạy và mang giáo đi, giáo nhì phải ngay lập tức đâm trúng vào sườn trước khiến heo tê liệt tại chỗ và cuộc săn heo rừng kết thúc mĩ mãn. Thế nhưng không phải lúc nào cuộc săn cũng gặp thuận lợi như thế, nhiều khi heo không được ăn nhưng phải chôn những chú chó săn cưng của mình. Đó là trường hợp những con chó quá liều lĩnh khi tấn công trực tiếp vào heo rừng và bị nó dùng nanh đánh gục.

“Quyết đấu” sinh tử

Ở làng khi đó còn có ông Dững, một người to lớn và cũng là một thợ săn rất giỏi, một mình ông truy đuổi theo một con heo rừng to lớn lên đến hơn 1 tạ, dồn được heo rừng vào góc, ông Dững phóng giáo vào sườn trước heo và ghì hết sức mạnh ép vào mép đá, bị thương nhưng quá khỏe, heo rừng vọt lên và tấn công lại khiến ông phải bỏ chạy, sau khi mang giáo ví theo ông Dững, heo rừng này gặp một con trâu và dùng nanh húc vào cổ khiến con trâu này bật ngay tại chỗ, rồi mang giáo chạy lên núi cao mới chịu chết.

Còn một cuộc săn khiến dân làng nơi đây không bao giờ quên mang tên ông Phạm Sanh. Sau khi đâm nhát giáo đầu tiên, heo rừng liền quật gãy giáo và tấn công lại, lấy hết sức mình ông Sanh cầm lấy hai tai và vật lộn với nó đồng thời kêu người đến bắt heo, ông liên tục đấm vào đầu heo, lắc giáo khiến heo kiệt sức, nhưng nó cũng đủ gượng lại để cắn đứt lìa ba ngón tay ông. Sau đó một người đi săn đã kịp tới và tiếp thêm nhát giáo, hai người khiêng con heo to lớn về trong sự khâm phục của dân làng.           

SƠN PHÚ

Truyền thuyết bí ẩn về những ngọn lửa không tắt

Thứ 5, 22/08/2013 | 14:36
Thế giới có những ngọn lửa bất diệt, có ngọn lửa đã cháy suốt 6000 năm nay, chưa bao giờ tắt. Đằng sau mỗi ngọn lửa bất diệt là những truyền thuyết bí ẩn, cho đến tận bây giờ.

Bí ẩn vụ người phụ nữ mất tích bỗng dưng trở về

Thứ 2, 19/08/2013 | 07:37
Sau mấy ngày “mất tích”, người phụ nữa này từ miền Nam trở về Huế với bộ dạng tả tơi, tài sản mất trắng… Xung quanh sự việc này có nhiều lời đồn đại cho rằng chị Hồng đã bị bỏ bùa ngải.

Bí ẩn giếng rồng hàng chục vòi bơm không bao giờ cạn

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:01
Ở xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, Hà Nam có 9 cái giếng và người xa xưa thường truyền miệng nhau gọi là “cửu long cửu tỉnh” có nghĩa là 9 con rồng 9 cái giếng nằm bao quanh chân núi Đọi.

Bí ẩn chưa giải về ngọn tháp nghìn năm tuổi

Thứ 6, 12/07/2013 | 14:49
Khó có thể tìm ở nơi nào trên dải đất hình chữ S một quần thể di tích tháp Chăm còn được nguyên vẹn như tháp Bà Ponagar (TP.Nha Trang, Khánh Hòa). Nơi đây là một trong những điểm đến được nhiều du khách chọn lựa ghé thăm khi đến với thành phố "biển xanh, cát trắng nắng vàng".

Bí ẩn hang động chứa quan tài cổ ở Thanh Hóa

Thứ 6, 21/06/2013 | 16:11
Nằm ở lưng chừng núi, đường lên hang khó hơn "lên trời” vậy mà trong đó lại có những chiếc quan tài lớn, trong hang còn có một số mẩu xương của trâu, thú lạ và cả bộ xương hàm của người. Đó là những gì mà chúng tôi ghi nhận được trong một hang động tại huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.

Bí ẩn hai ngôi giếng cổ chưa hề cạn giữa ốc đảo

Thứ 6, 14/06/2013 | 16:51
Trải qua hàng trăm năm, chịu sự tàn phá của thiên nhiên và chiến tranh, hai ngôi giếng cổ trên ốc đảo Tam Hải vẫn trường tồn như dòng sữa mẹ...

Góc nhìn đầy mê hoặc về đất nước Iran bí ẩn

Thứ 7, 01/06/2013 | 09:06
Mới đây, bộ sưu tập tuyệt đẹp của một nhiếp ảnh gia ghi lại những hình ảnh từ cuộc hành trình của anh ta xuyên qua Cộng hòa Iran đã mang đến cho chúng ta một cái nhìn mới mẻ về cuộc sống trong các quốc gia này.

Bí ẩn cái chết của nữ nghệ sĩ treo cổ khi chân bị trói

Thứ 3, 14/05/2013 | 09:10
Người xấu số là một thiếu phụ nhan sắc, nổi tiếng đất Cảng bởi giọng hát chèo mượt mà.