Kỳ lạ đám cưới lúc nửa đêm ở Ấn Độ

Kỳ lạ đám cưới lúc nửa đêm ở Ấn Độ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Agra không chỉ có vẻ đẹp của thành xưa đền cũ, Agra không chỉ nổi tiếng là 1 trong 3 điểm lừa lọc nhất Ấn Độ, Agra còn có những người dân lành hiền hòa sống bên lề dòng chảy náo nhiệt của du lịch và vẫn tỏa sáng ấm áp tình thân.

Mùa đông là mùa vàng tăng giá, là mùa lo sợ của những đôi uyên ương trên đất Việt (!). Một trong những lý do chính mà báo chí thường hay nhắc đến là do đây là mùa cưới của Ấn Độ.

Đi Ấn mùa đông, một trong những thú vui là ngắm nhìn những đám cưới nhiều màu sắc sinh động trên phố phường. Vui hơn hết là được tham gia, hòa mình vào trong cuộc vui đó! Dĩ nhiên là chỉ với tư cách khách mời chứ không phải là nhân vật chính (!?).

Từ Fatehpur Sikri về Agra, tôi bắt gặp một tiệc cưới đang được tổ chức vui nhộn tại một nhà hàng, đám cưới rất đặc biệt vì nó được tổ chức lúc... nửa đêm!

Cô dâu quay cuồng nhảy múa cùng bạn bè ở tiệc cưới

Chú rể trên con ngựa bạch, phía sau hào quang chói ngời!!!

Đây là bước 1 của lễ cưới, chàng trai đang trên đường đến nhà cô dâu để đón dâu và rước dâu về. Cả đám đông là người nhà trai. Họ thuê nguyên 1 dàn đèn đi theo chiếu sáng chói chang phố phường. Kiểu chơi sang này cỡ P.S Lighting chuyên nghiệp của Sài Gòn qua đây cạnh tranh chắc không lại luôn.

Phèng la, kèn trống inh ỏi vang trời

Các bạn trẻ rất vui, lôi chúng tôi cuốn theo điệu nhảy. Các bậc phụ huynh cũng rất cởi mở, nhất là ông bố của chú rể. Họ cứ liên tục lôi chúng tôi vào cuộc và rủ rê đi chúng tôi cùng đi đến tận nhà cô dâu. Lúc đầu chúng tôi cũng hơi ngại ngại, nhưng cuối cùng, thấy rõ ở họ sự thân thiện, nhất là của các bậc phụ huynh đang vui mừng trong ngày trọng đại của con mình nên chúng tôi tham gia – những người “ngoại quốc”, “ngoại đạo” duy nhất của đám cưới này.

Điều đặc biệt là đám rước này chỉ có nam giới nên sự xuất hiện của bạn nữ đi cùng tôi làm cho mọi người vô cùng phấn khích, nhất là sau khi tôi giới thiệu “my younger sister” các chàng bèn ồ ạt chen lấn nhào vào vây quanh bạn ấy, hất văng tôi ra ngoài một cách không thương tiếc!!!

Đến nhà cô dâu rồi

Vẫn trên ngựa, chú rể quay đít ngựa xông thẳng vào nhà cô dâu

Các cô gái trẻ xinh tươi của nhà gái ra đón khách

Vào trong nhà, chú rể được dắt đến góc nhà, nơi có 1 vị trưởng lão đón chàng mời chàng ngồi xuống đất và bắt đầu bài giảng dạy gì gì đó về đạo đức hôn nhân… Chỉ có điều là chỉ giảng cho chú rể mà không giảng cho cả cô dâu.

Vào nhà, chú rể được các bậc trưởng lão giảng dạy “đạo đức trách nhiệm làm chồng, làm cha” – tôi đoán vậy thôi chứ không hiểu tiếng Ấn

Xong, chú rể được dắt lên trên lễ đài, nơi có 2 chiếc ghế bành dành riêng cho đôi uyên ương hạnh phúc nhất đêm nay

Chú rể được dắt lên lễ đài ngồi chờ “một nửa kia của đời mình” xuất hiện

Lúc này, các cô bạn của cô dâu mới dìu cô dâu ra, các cô gái xinh tươi vừa đi vừa rắc hoa

Các cô gái dìu cô dâu lên đến lễ đài cũng là lúc chiêng trống xập xình nổi lên vang trời. Rồi 2 vòng hoa được trao tay cho từng người. Cô dâu đeo vòng hoa vào cổ chú rể trước. Sửa sang ngay ngắn đẹp đẽ cho phu quân, nàng cúi gằm e thẹn chờ đến lượt mình. Chàng hùng dũng đeo vòng hoa vào cổ nàng xong, quay qua cười đơ đơ với cái camera, dưới sự đạo diễn của các anh phó nháy, cameraman… y chang như các chàng đạo diễn đám cưới quê mình.

Cô dâu và chú rể mỗi người được đưa một vòng hoa

Rồi họ choàng vòng hoa cho nhau.

Hơi ngồ ngộ là cô dâu làm trước, rồi mới đến chú rể choàng hoa cho cô dâu sau

Nghiêm trang kính cẩn, cả 2 cúi người chào bà con họ hàng bên dưới, đang im phăng phắc theo dõi các tiến trình của lễ cưới. Cả trong lễ cưới, khán phòng vẫn chia 2 khu riêng biệt, nam một bên và nữ một bên. Bên nam thì cũng bình thường. Bên nữ thì cứ như vườn hoa ngày xuân, đủ các sắc màu bạn có thể nghĩ đến và lấp lánh đầy những ánh vàng. Các cô dì lớn tuổi thì nghiêm trang, nhưng các cô gái trẻ thì rất hớn hở và vui vẻ khi được chụp hình.

Rồi cả hai nghiêm trang chào bà con họ hàng bên dưới

Có anh chàng rể phụ đứng bên nhắc nhở các thủ tục cần thiết

Bên dưới, bà con họ hàng đang chiêm ngưỡng hạnh phúc mới

Cũng giống đám cưới Việt Nam là nhà gái cũng dựng 1 cái sạp ở khu đất rộng rãi bên ngoài. Ở đó có các bàn để thức ăn chuẩn bị cho tiệc sau khi làm lễ xong. Đặc biệt nhất là cái dàn âm thanh inh ỏi bên ngoài, làm nhạc nền cho các cậu trẻ Ấn Độ nhảy nhót quay cuồng dù đêm đã sang ngày.

Bên trong, cô dâu chú rể vẫn đang cần mẫn làm tiếp các thủ tục của lễ cưới. Trao hoa xong giờ mới trao nhẫn. Trao nhẫn xong rồi ngồi xuống để chờ bà con 2 họ lên chúc phúc tặng quà.

Trao nhẫn cưới cho nhau

Rồi cả 2 ngồi xuống để bà con họ hàng lên chúc phúc

Cô dâu

Bà con lên chúc phúc – ba mẹ chú rể

Rồi ba mẹ cô dâu

Người thì sờ đầu, người thì chấm tikar

Ngoài sân, bọn trẻ vui ca múa nhảy

Đêm đã sang gần hết giờ Tý, hôn lễ vẫn đang tiến hành. Dòng người đang chờ đến phiên để lên chúc phúc còn dài đăng đẵng, các bạn trẻ càng về khuya càng quá cuồng nhiệt… Tôi và bạn rón rén rút lui ra ngoài, bị các bạn trẻ bắt gặp chặn lại không cho ra, bèn móc cái điện thoại ra xí lô xí la “tao phải ra ngoài gọi điện cho má tao, trong này ồn quá không nói được”.

Giờ, những đêm trống, ngồi giở lại từng tấm hình, tưởng như tiếng chiêng trống vẳng đâu đây, cảm thấy như đang trở về trong đêm Agra vui, trong một đám cưới đặc biệt mà tôi đã may mắn được tham dự trên những tháng ngày lang thang.

Backpackervn