Kỳ lạ phong tục để quan tài độc mộc dưới sàn nhà của người Bahnar

Kỳ lạ phong tục để quan tài độc mộc dưới sàn nhà của người Bahnar

Dương Thanh Tùng
Thứ 2, 17/05/2021 | 19:18
0
Chúng tôi hết sức tò mò và hiếu kỳ về việc người đồng bào Bahnar ở Tây Nguyên, cho đến ngày nay vẫn để những chiếc quan tài độc mộc dưới nhà sàn.

Văn hoá - Kỳ lạ phong tục để quan tài độc mộc dưới sàn nhà của người Bahnar

Những chiếc quan tài độc mộc dưới nhà sàn.

Chuẩn bị trước cho những người sắp về với Giàng

Dưới cái nắng giữa trưa, đặt chân đến làng Tà Kacht - một trong những khu vực hầu hết là người Bahnar sinh sống ở xã Đắk Kơ Ning (huyện Kong Chro, tỉnh Gia Lai). Chúng tôi xin tá túc ở gia đình anh Võ Trọng Nhân, một người Kinh, sống ở đây gần 30 năm.

Văn hoá - Kỳ lạ phong tục để quan tài độc mộc dưới sàn nhà của người Bahnar (Hình 2).

Cuộc sống của người Bahnar tại khu vực này hết sức khó khăn, hầu hết họ đều ở nhà sàn tự làm bằng vật liệu có sẵn, ít người xây được nhà.

Đến với buôn làng của người Bahnar, chúng tôi phát hiện một số gia đình vẫn còn lưu giữ những khối gỗ tròn dưới ngôi nhà sàn. Tìm hiểu ra, mới hay đó là những chiếc quan tài độc mộc vốn được người dân chuẩn bị trước cho những người khi sắp về với Giàng (trời).

Văn hoá - Kỳ lạ phong tục để quan tài độc mộc dưới sàn nhà của người Bahnar (Hình 3).

Một góc làng Tà Kacht.

Theo phong tục của người Bahnar từ xa xưa, khi có người bệnh ở trong nhà, bất kể bệnh nặng hay nhẹ, họ đều chuẩn bị sẵn quan tài, dù người đó già hay trẻ. Cho đến ngày nay, phong tục này vẫn được duy trì.

Chúng tôi đưa thắc mắc này đến một vài chủ nhà, tuy nhiên, họ không rành tiếng Việt nên cũng chỉ nói được đôi ba câu, về việc chuẩn bị cho người khi có bệnh tật để về thế giới bên kia.

Văn hoá - Kỳ lạ phong tục để quan tài độc mộc dưới sàn nhà của người Bahnar (Hình 4).

Thấp thoáng dưới những sàn nhà là chiếc quan tài độc mộc.

Anh Bùi Văn Hoà (người Bahnar) cho biết: “Số quan tài này chủ yếu được làm từ những cây gỗ lớn, chặt từ trong rừng sâu. Mỗi lần chặt gỗ là mất cả tuần, sau đó nhờ 4, 5 người đưa gỗ về nhà, rồi tự tay đục, đẽo để làm quan tài”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nhân (người Kinh), có 30 năm sống ở làng Tà Kacht - gần như hiểu rõ phong tục văn hóa của người Bahnar tại khu vực này cho biết: “Cho đến bây giờ, nhiều gia đình vẫn chuẩn bị sẵn quan tài, chủ yếu là gỗ chặt từ rừng (độc mộc), đục đẽo rồi để dưới sàn nhà. Phong tục này đã có từ nhều thế hệ”.

Xem cái chết là lẽ tự nhiên

Chúng tôi thắc mắc, việc bệnh tật hiện đã có trạm y tế và các cơ sở khám chữa bệnh ở trong làng cũng như ở xã và tuyến huyện, anh Nhân cho hay: “Người Bahnar vẫn biết điều đó, tuy nhiên, việc một số người thân trong nhà bị bệnh thì vẫn vái lạy Giàng (cầu trời) để cầu mong hết bệnh. Hiện phong tục này đã ít đi, nhiều người đã đưa người bệnh đến các cơ sở khám chữa bệnh nhưng với tính kỹ lưỡng, họ vẫn chuẩn bị sẵn quan tài”.

Văn hoá - Kỳ lạ phong tục để quan tài độc mộc dưới sàn nhà của người Bahnar (Hình 5).

Theo phong tục của người Bahnar từ xa xưa, khi có người bệnh ở trong nhà, bất kể bệnh nặng hay nhẹ, họ đều chuẩn bị sẵn quan tài, dù người đó già hay trẻ.

Ông Phạm Huy Vân, Chủ tịch UBND xã Đắk Kơ Ning, huyện Kông Chro cũng cho biết: “Đó là phong tục của họ nhưng ngày nay còn khá ít người còn để quan tài dưới sàn nhà.

Chính quyền địa phương cũng luôn vận động người dân trong thực hành tín ngưỡng tôn giáo nhưng không rơi vào mê tín dị đoan.

Nếu có bệnh tật thì nên đến các trạm y tế cũng như các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện để được thăm khám kịp thời, tránh dùng sử dụng các loại hình khám chữa bệnh mang tính mê tín dị đoan”.

Văn hoá - Kỳ lạ phong tục để quan tài độc mộc dưới sàn nhà của người Bahnar (Hình 6).

Việc chuẩn bị sẵn quan tài chính là thể hiện sự quan tâm, chuẩn bị chu đáo cho người già, người đau ốm về thế giới bên kia.

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Ngọc Hùng chia sẻ: “Việc chuẩn bị quan tài cho người chết là điều như lẽ tất nhiên trong đời sống văn hóa của một số cộng đồng người tại Việt Nam, kể cả người Kinh ở một số vùng.

Riêng đối với một số cộng đồng ít người, họ xem cái chết là về với Giàng (trời) là lẽ tự nhiên, chứ không phải là sự đau thương. Do đó, việc chuẩn bị sẵn quan tài chính là thể hiện sự quan tâm, chuẩn bị chu đáo cho người già, người đau ốm về thế giới bên kia”.

“Ngày nay, do cuộc sống phát triển, nhiều cộng đồng người đã ít chuẩn bị quan tài để sẵn. Cùng với đó là các dịch vụ mai táng ra đời, tạo điều kiện tốt hơn cho người dân trong việc lo hậu sự cho người chết.

Thêm vào đó, hiện nay việc vào rừng chặt cây to lớn, cổ thụ để làm quan tài đã bị nghiêm cấm nên để có quan tài độc mộc là khá ít ỏi”, ông Hùng cho hay.

Văn hoá - Kỳ lạ phong tục để quan tài độc mộc dưới sàn nhà của người Bahnar (Hình 7).

Khi an táng người chết đã không còn chôn tượng nhà mồ, đặt ở 4 góc của ngôi mộ thay vào đó, 1 cái ché (loại vừa) chôn ở phía trước ngôi mộ.

Trước đây, khi có người qua đời, đi kèm với quan tài độc mộc, khi an táng, người sống còn chôn tượng nhà mồ, đặt ở 4 góc của ngôi mộ thì nay, cũng đang dần ít đi (như ở Kong Chro). Thay vào đó là 1 cái ché (loại vừa) chôn ở phía trước ngôi mộ.

Hỏi ra, người dân cho biết hiện nay, để chôn tượng nhà mồ vừa không có gỗ, vừa tốn nhiều thời gian, công sức chế tác nên đã đơn giản hóa bằng những cái khác. Dù vậy, ở một số nơi, chúng tôi vẫn ghi nhận, người dân còn giữ phong tục chôn tượng nhà mồ.

Vén màn bí mật tượng nhà mồ 'đi không trở lại' ở Tây Nguyên

Thứ 2, 28/09/2015 | 15:02
Tượng nhà mồ và người đẽo tượng cũng coi tác phẩm của mình như một sự "đi không trở lại" của kiếp người được vén bức màn bí mật…

Kỳ lạ đám cưới hai lần của người Ba Na ở Gia Lai

Thứ 2, 24/08/2015 | 09:28
Theo phong tục cưới của người người Ba Na ở xã Sơ Ró, Kông Chro (Gia Lai), đôi nam nữ khi cưới hỏi dù khó đến mấy cũng phải có lễ vật đầy đủ, dù nghèo đến mấy thì cũng phải tổ chức đám cưới 2 lần...

Người dân Ba Na lập chiến lũy phục kích lâm tặc

Thứ 4, 22/04/2015 | 09:19
Chiều ngày 21/4, ông Nguyễn Ngọc Cư, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Chư Păh (Gia Lai) cho biết, nơi phát hiện rừng bị chặt là tiểu khu 187 thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Du lịch Tp.HCM: Từ dòng sông kể chuyện đến chuyến tàu huyền thoại

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:35
Các chương trình lễ hội mùa hè tại thành phố Hồ Chí Minh luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

“Táo xã hội” gây “choáng” khi tham gia “Anh trai vượt ngàn chông gai”

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:18
NSND Tự Long là cái tên gây bất ngờ trong đợt công bố mới về các nam nghệ sĩ tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai 2024".

Tuấn Hưng mong muốn bù đắp cho khán giả vì sự cố ý ngoài ý muốn

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:15
Chuyện Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, không thể hoàn thành đêm diễn trong tối 14/4 hiện đang là chủ đề được nhiều khán giả quan tâm.

Vì sao Trương Ngọc Ánh xin lỗi con dâu "tỷ phú" Hoàng Kiều?

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:54
Nữ diễn viên "Hương Ga" cũng lên tiếng bảo vệ người em thân thiết và xin lỗi cô vì vô tình vướng vào chuyện này.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.

Chi tiết thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:52
Theo nhận định của cơ quan khí tượng, thời tiết chủ đạo trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay ở cả ba miền là nắng nóng.

Du lịch Tp.HCM: Từ dòng sông kể chuyện đến chuyến tàu huyền thoại

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:35
Các chương trình lễ hội mùa hè tại thành phố Hồ Chí Minh luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.