Kỳ lạ thị trấn cổ nơi con người sống hòa thuận cùng báo hoa mai

Kỳ lạ thị trấn cổ nơi con người sống hòa thuận cùng báo hoa mai

Thứ 2, 23/05/2022 | 10:01
0
Trong khi nhiều người sợ hãi trước những con báo, tại thị trấn Bera (Ấn Độ), một cộng đồng đang sống hòa thuận với những con báo.

Số lượng báo hoa mai đang gia tăng ở Ấn Độ những năm gần đây. Báo cáo năm 2018 ước tính có khoảng 12.852 con.

Thực tế, động vật nguy hiểm như báo và con người gần như không thể hòa hợp. Xung đột và xâm lấn là điều khó tránh khỏi. Những con báo sẽ bị kẻ săn trộm giết chết để làm những chiếc áo khoác lông lộng lẫy. Các bộ phận khác của chúng cũng được bán giá rất cao ở chợ đen.

Một số con cũng bị dân làng giết. Đó là cách họ phản kháng khi nhìn những con gia súc mình nuôi bị ăn thịt. Hoặc đơn giản, con người chỉ không muốn loài báo tiến quá gần đến khu vực của mình.

Văn hoá - Kỳ lạ thị trấn cổ nơi con người sống hòa thuận cùng báo hoa mai

Báo hoa mai nằm trên cành cây. (Ảnh: Unsplash).

Theo trang Oddity Central (Anh), Ấn Độ là một trong những quốc gia có dân số đông đúc nhất trên thế giới. Khi loài người đi khai hoang, xâm lấn đến những khu vực rừng núi chưa có người ở, xung đột giữa con người với những loài động vật nguy hiểm như báo là điều không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, có một nơi mà con người và báo hoa mai đã chung sống hòa thuận, không một chút xung đột trong ít nhất một thế kỷ. Nơi này chính là Bera, một thị trấn cổ kính thuộc bang Rajasthan, Ấn Độ còn được biết đến với cái tên “vương quốc của loài báo”. Đây là nơi có mật độ báo hoa mai cao nhất trên hành tinh. Những ngọn đồi nhấp nhô, cánh đồng rộng lớn và hang động mát mẻ nơi đây đã tạo nên môi trường sống lý tưởng cho loài báo hoa mai. Chúng cũng thích nghi với sự hiện diện của con người, kiểm soát bản năng săn mồi để cùng chung sống với con người.

Theo báo cáo, có gần 100 con báo hoa mai đang sống trong và xung quanh Bera, nhưng không có vụ tấn công nào nhằm vào con người được báo cáo ở đây trong 100 năm qua.

Chỉ có duy nhất trường hợp một bé sơ sinh bị báo hoa vồ nhiều năm trước, nhưng ngay sau đó con báo đã bỏ lại đứa trẻ và chạy vào sâu trong rừng.

Thậm chí, ngay cả khi người dân địa phương bắt đầu tổ chức các cuộc đi săn báo trong khu vực cho khách du lịch, số lượng báo hoa mai tấn công vẫn ở con số không.

Văn hoá - Kỳ lạ thị trấn cổ nơi con người sống hòa thuận cùng báo hoa mai (Hình 2).

Báo hoa mai chung sống hoà thuận với người dân thị trấn cổ Bera. (Nguồn: The National).

Theo những người dân địa phương, hầu hết trong số họ là thành viên của Rabari, một bộ lạc chăn cừu đã di cư đến Rajasthan từ Iran qua Afghanistan 1.000 năm trước. Điều này đã hình thành cho họ cách đối xử ôn hoà với các loài động vật hung dữ.

Bộ tộc Rabari rất tôn thờ thần Shiva của đạo Hindu và họ coi loài thú dữ như những vị thần hộ mệnh của mình, ngay cả khi những con thú này bắt vật nuôi của người dân trong làng.

“Khi báo hoa mai tấn công gia súc của bộ tộc Rabari, cộng đồng này sẽ không chống lại kẻ săn mồi. Họ tin rằng thần Shiva sẽ ban tặng nhiều gia súc hơn nữa và họ coi việc gia súc bị giết là lễ vật dâng lên thần linh”, Dilip Singh Deora - người đứng đầu Trại hoang dã Jawai, Bera nói với The National.

Đến Bera, du khách có thể bắt gặp hình ảnh những con báo nằm nghỉ trên mỏm đá hoặc di chuyển quanh các ngôi đền của người dân địa phương.

“Nhiều người bị sốc khi thấy chúng di chuyển tự do, thậm chí ở gần những vị linh mục đang làm lễ. Nhưng đây là cách cuộc sống diễn ra ở Bera”, anh Deora miêu tả.

Khi số lượng báo hoa mai lớn mạnh, chính quyền đã tổ chức các gói đi săn, tham quan ở Bera. Vì vậy, ngày càng nhiều nhà động vật học, nhà thám hiểm hoặc khách du lịch đến đây trong những năm qua nhưng loài báo này chưa từng tấn công ai.

Người Rabaris rất hoan nghênh các hoạt động du lịch vì nó cung cấp thêm nguồn thu nhập cho họ, bên cạnh việc trồng trọt và chăn cừu. Đàn ông địa phương được các tổ chức du lịch thuê làm người canh gác, thông báo về sự xuất hiện của loài báo. Số khác làm hướng dẫn viên, nhà tự nhiên học vì họ hiểu rõ khu vực.

“Những người phụ nữ ở nhà nấu món ăn truyền thống, quảng bá tới các khách du lịch. Nhiều người làm dọn phòng, đầu bếp tại các khách sạn, được trả lương xứng đáng”, anh Deora kể.

Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, thế hệ trẻ Rabaris dần tránh xa lối sống du mục. Nhiều người đã di cư đến các thành phố lớn để tìm kiếm cơ hội việc làm.

Quốc Tiệp (theo Dân trí, Zing, báo Tin tức – TTXVN)

Hy hữu Hoa hậu Mexico 2022 nhầm vương miện

Thứ 2, 23/05/2022 | 09:22
Chung kết Mexicana Universal 2022 khép lại, sự cố trao nhầm vương miện vẫn gây tranh cãi dữ dội. Nhiều khán giả bày tỏ tiếc nuối cho Mayra Valencia.

Chuyện lạ: Khỉ đột trong sở thú cũng bị "nghiện smartphone"

Thứ 4, 20/04/2022 | 06:18
Trong xã hội hiện đại rất nhiều người mắc chứng “nghiện điện thoại”. Tuy nhiên khỉ đột trong sở thú cũng “nghiện điện thoại” thì quả thật là chuyện có một không hai.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Lương Bích Hữu lấn sân điện ảnh, "ngộp thở" trong Án mạng lầu 4

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:21
Gương mặt "thân quen" Trương Thế Vinh và “tân binh điện ảnh” Lương Bích Hữu lần đầu kết hợp màn ảnh rộng trong dự án Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Hoa hậu Vbiz lộ diện sau thời gian dài "ở ẩn", cuộc sống ở Mỹ thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong một cuộc thi về nhan sắc, Hoa hậu Dương Mỹ Linh từng vượt mặt Võ Hoàng Yến. Vào năm 2014, Hoa hậu này rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Miền Bắc tiếp tục đón mưa dông, lốc sét, gió giật mạnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:12
Dự báo chiều tối và đêm 23/4, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An cục bộ có mưa to.Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.