Kỳ lạ tục nhận đá làm cha

Kỳ lạ tục nhận đá làm cha

Thứ 5, 11/07/2013 | 07:36
0
Một số dân tộc thuộc xã Bắc Lãng (huyện Đình Lập, Lạng Sơn) có những tập tục rất kỳ lạ. Có nhiều gia đình, con cái trong nhà tránh xưng hô với bố mẹ như thông thường mà gọi bằng "anh - chị" hoặc "cô - chú". Hơn nữa, họ còn đổi họ, thậm chí có những người còn làm lễ nhận đá làm cha.

Gọi bố mẹ bằng "anh, chị"

Bắc Lãng là một xã miền núi có nhiều thành phần dân tộc chung sống từ ngàn xưa. Chính vì vậy, nơi đây đã có những nét văn hóa đặc biệt. Có lẽ độc đáo nhất chính là nét văn hóa xưng hô, thay tên, đổi họ lạ lùng ở vùng quê này.

Miền bắc - Kỳ lạ tục nhận đá làm cha

Ảnh minh hoạ

Ông Hoàng Dư Quý, (73 tuổi, dân tộc Tày ở thôn Khe Mò) cho hay: "Một số gia đình ở đây thường có cách xưng hô rất lạ lùng. Con cái thường gọi bố mẹ bằng "chài - sao" (anh - chị), "chủ - a" (cô - chú)... nhưng vẫn xưng "lục" (con). Gia đình tôi có tám người con, những người con của tôi cũng gọi chúng tôi như vậy. Sở dĩ có cách xưng hô lạ lùng này là do những người dân tộc quan niệm rằng, cách xưng hô đó sẽ tránh được những việc không may mắn. Nhiều gia đình khi sinh con, thấy đứa trẻ thường ốm đau, bệnh tật liên miên là đổ cho do bị ma quỷ ám hoặc do xung khắc tuổi tác và mệnh nên rất khó sống hòa hợp trong gia đình, thậm chí còn gây hại lẫn nhau. Để hóa giải những điều không may mắn, họ thường thay đổi cách xưng hô. Tập tục văn hóa này không gây ảnh hưởng gì đến thuần phong, mỹ tục trong gia đình".

Được biết, những người dân nơi đây quan niệm việc đặt tên con cũng có thể gây ảnh hưởng cuộc đời của chúng. Họ sợ những cái tên đẹp, tên hay sẽ bị ma quỷ để ý và gây hại. Ngay từ khi sinh ra, những đứa con này sẽ được đặt theo tên của loài cây, quả như: Hành, lê, mận, đào, chè, sen, cam... Đặt tên như vậy không những tránh được ma quỷ mà còn giúp cho con họ mau ăn, chóng lớn, ít bệnh tật.

Người dân tộc Dao ở Bắc Lãng còn có tập tục đặt tên rất độc đáo. Ông Lý Văn Tài - một thầy mo ở thôn Khe Cảy còn nắm được rất nhiều nét văn hóa của dân tộc Dao cho biết: Lễ hội "khùn vòng" là lễ hội đặt tên cho con cũng là nét đẹp văn hóa của người Dao từ ngàn đời nay. Những đứa trẻ sinh ra sẽ được làm lễ đặt tên để mong cho con lớn khôn, khỏe mạnh cũng như tránh được ma quỷ. Trong cuộc sống thường ngày, họ vẫn gọi theo tên tổ tiên đặt, còn khi đi làm giấy khai sinh thì họ vẫn đăng ký tên khác.

Miền bắc - Kỳ lạ tục nhận đá làm cha (Hình 2).

Ông Lý Văn Tuấn, nguyên Chủ tịch UBND xã Bắc Lãng

Nhận đá làm cha

Ông Quý cho biết: Có những gia đình, con cái hay ốm yếu là do tuổi xung khắc với bố mẹ hoặc với anh em trong họ hàng. Để tránh được những chuyện không tốt, bắt buộc người con phải đổi họ Gia đình sẽ phải đem lễ vật đến nhà một người thuộc dòng họ khác để xin được mượn họ của gia đình đó. Tập tục đổi họ cũng hết sức đơn giản. Gia đình kiếm mấy cân thịt hoặc con gà đến để làm mâm cỗ rồi mời thầy cúng đến để xin tổ tiên dòng họ kia cho nhập thành viên mới. Ngày xưa còn hiện tượng người đi nhận họ sẽ ở lại nhà gia đình dòng họ đó. Nhưng hiện nay, nghi lễ này chỉ còn mang tính tượng trưng. Làm lễ xong, đứa con đó có thể về nhà bố mẹ đẻ sống bình thường, nhưng khi gia đình bố nhận có vấn đề gì thì đứa con nuôi không được phép bỏ mặc.

Trường hợp anh Hoàng Văn L. thường xuyên ốm đau, bệnh tật, ăn uống bình thường nhưng vẫn gầy trơ xương. Thấy các cụ bảo, con mình không hợp với việc ăn cơm họ Hoàng mà chỉ đi ăn gạo dòng họ khác thì mới lớn khôn được. Thấy vậy, bố mẹ đã đi xin một gia đình của dòng họ Lộc ở xã khác để có thể xin được "ăn cơm" dòng họ đó. Kỳ lạ, từ khi ăn cơm dòng họ Lộc thì L. bỗng lớn nhanh và không còn ốm đau, bệnh tật. Bây giờ L. đã đi làm ăn xa và lập nghiệp ở Quảng Ninh. Được biết, gia đình L. rất giàu có và hạnh phúc.

Thậm chí, có những đứa trẻ khi sinh ra có mệnh "sát" bố thì phải tìm một vật thể thế mạng, đó chính là hòn đá. Sau khi nhờ thầy bói gieo quẻ và chỉ phương hướng thì người nhà sẽ phải đi về hướng đó để tìm. Khi tìm được tảng đá ưng ý, gia đình sẽ phải chuẩn bị một mâm cỗ làm lễ nhận cha cho đứa bé. Mâm cỗ gồm có cơm, thịt lợn, thịt gà, rượu. Tiếp đó phải mời thầy mo đến cúng và xin thần đá nhận đứa trẻ làm con. Vào những ngày lễ, tết thì đứa con đó phải đến thăm nom tảng đá đó.

Ông Quý cho biết: "Việc nhận đá làm cha là nét văn hóa độc đáo còn sót lại của văn hóa thờ đá của người Việt xưa. Đặc tính cứng rắn là do một vị thần ở trong đá tạo ra. Linh hồn của đá chính là cái bất diệt, chính nó đã tạo ra sự cứng rắn và thiêng liêng của đá. Đá là phương tiện để con người truyền đạt ước muốn của mình vào thế giới siêu nhiên, như cầu mùa, cầu mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, gia đình sung túc...

Trao đổi với chúng tôi, ông Lý Văn Tuấn - nguyên Chủ tịch UBND xã Bắc Lãng cho hay: "Những tập tục là nét đẹp văn hóa từ ngàn xưa của cộng đồng người dân tộc nơi đây. Quan niệm đó thể hiện tín ngưỡng đa thần, cũng như những quan niệm về thích nghi với những thế lực siêu nhiên của người xưa. Đặc biệt, việc nhận đá làm cha là tục lệ còn xót lại của nét văn hóa thờ đá của người Việt. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ còn lẻ tẻ, chủ yếu là việc thay đổi cách xưng hô trong gia đình, lễ đặt tên con thì vẫn còn nguyên vẹn.     

Những tập tục từ ngàn xưa để lại

Ông Lý Văn Môn (cán bộ văn hóa xã Bắc Lãng) cho biết: "Do người dân nơi đây quan niệm rằng, khi con sinh ra có mệnh xung khắc với bố mẹ, thường hay ốm đau bệnh tật nên họ hóa giải bằng cách thay đổi cách xưng hô, gọi cha mẹ bằng cậu, mợ hoặc anh, chị... Nhiều người còn làm lễ nhận đá làm cha. Cứ vào dịp lễ tết, người đó phải đến để cầu, cúng hòn đá đó. Mỗi địa phương đều có một nét riêng biệt. Không chỉ ở xã Bắc Lãng mà còn ở rất nhiều địa phương trong tỉnh cũng có những tập tục kỳ lạ như vậy".

Thế Hoàng

Đỏ mặt với muôn kiểu đạt ‘lên đỉnh’ kỳ lạ và khó đỡ

Thứ 2, 08/07/2013 | 20:26
Do mắc hội chứng lạ về tình dục, những người phụ nữ này đều có thể cảm thấy "lên đỉnh" mỗi khi làm những công việc đơn thuần trong cuộc sống hằng ngày.

Đau đầu tìm lời giải về những cơn mưa kỳ lạ

Thứ 2, 25/03/2013 | 19:07
Những trận mưa mang theo nhiều vật thể kỳ lạ không ngừng xảy ra trên khắp thế giới. Phổ biến nhất là mưa động hay máu, thịt, vật dụng...

Giấc mơ kỳ lạ của nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm

Thứ 5, 04/07/2013 | 06:58
Ngôi mộ cổ được tìm thấy tại Đồng Hới (Quảng Bình) cách đây gần nửa năm đã được các nhà nghiên cứu khẳng định là của Công chúa Lý Kiều Oanh. Xung quanh vấn đề này còn có rất điều bí ẩn mới đây đã được nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm tiết lộ, bên cạnh đó còn có nhiều ý kiến của các nhà khoa học.

Đánh thức 'tiên nữ' khám phá báu vật kỳ lạ chưa từng thấy

Chủ nhật, 30/06/2013 | 20:10
Sau hàng triệu năm như nàng tiên nữ ngủ vùi trong những cánh rừng sâu bí ẩn, hang Sơn Đoòng, một tuyệt tác thiên nhiên vô giá ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, sắp được đưa vào khai thác du lịch
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.