Kỹ năng giải bài thi môn Toán

Kỹ năng giải bài thi môn Toán

Thứ 2, 01/07/2013 | 14:11
0
Với môn Toán, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng, nhưng nếu như nắm vững các kiến thức cơ bản thì việc làm bài thi sẽ không gặp nhiều khó khăn, dưới đây Người đưa tin sẽ giới thiệu đến thí sinh một vài kỹ năm làm bài môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh năm 2013.

Đối với môn Toán hay bất cứ môn thi nào thì thí sinh cũng nên làm các câu câu hỏi từ dễ đến khó, tùy theo sở trường của mình. Mỗi câu dễ, tính toán đơn giản cần được làm trong khoảng thời gian ngắn hơn 18 phút, dưới 15 phút là hợp lí nhất.

Xã hội - Kỹ năng giải bài thi môn Toán
Thí sinh cần nắm vững kiến thức môn Toán (Ảnh: Phan Chính)

Thường những câu sau cần làm nhanh: vẽ đồ thị hàm số, bài toán phụ trong khảo sát hàm số, giải phương trình (lượng giác, đại số, vô tỉ, mũ - logarit), tính tích phân, giải hệ phương trình đại số, hình giải tích phẳng và đặc biệt là số phức. Cố gắng tính toán thật cẩn thận, tính đúng ngay từ lần đầu vì rất khó phát hiện sai sót trong bài làm của mình tại phòng thi vào lúc cuối giờ.

Một số bài toán tìm điều kiện hay giải phương trình, hệ phương trình, thí sinh cần đặc biệt chú ý tới việc đặt điều kiện và kiểm tra. Trong đề thi toán, điều kiện chiếm khoảng 1 điểm, chưa kể nếu không kiểm tra kĩ điều kiện sẽ dẫn đến đáp số cuối cùng sai, làm mất điểm.

Chú ý thường các nghiệm là những số đẹp như 1, -1, 0, 2, -2... nên khi gặp phương trình khó giải hãy kiểm tra ra nháp những nghiệm này để tìm hướng giải tiếp. Hơn nữa, nếu câu nào có bài làm phải tính toán cồng kềnh hoặc đáp số phức tạp thì cần kiểm tra lại vì có thể do đọc sai đề bài, tính toán sai hoặc giải sai hướng.

Để tránh mắc sai lầm khi bỏ sót hay làm hai lần một câu hỏi, thí sinh nên đánh dấu vào tờ đề thi những câu vừa làm xong, đồng thời ghi đáp số vào đó để dễ kiểm tra sau khi thi. Thí sinh cũng không nên dành quá nhiều thời gian cho một câu khó. Nếu sau khoảng 15 phút mà vẫn chưa tìm đúng hướng, nên dừng lại giải câu khác trước. Thí sinh cần làm ít nhất 7 câu đúng mới nên tập trung giải những câu khó.

Cuối buổi thi, khi còn khoảng 20 phút, với những câu khó không có khả năng giải ra được đáp số, hãy cố gắng kiếm thêm những điểm nhỏ. Chẳng hạn như đặt điều kiện, biến đổi một số bước của một phương trình, vẽ hình, tính một số yếu tố tạo ra đáp số như chiều dài đoạn thẳng, diện tích của hình, khoảng cách... Lưu ý rằng mỗi ý nhỏ được 1/4 điểm nên làm thêm được ý nào sẽ được thêm điểm của ý đó. Sau cùng, thí sinh rà soát lại toàn bộ xem có nhầm lẫn, thiếu sót nào không (bài làm, họ tên, số báo danh, tổng số tờ giấy thi...).

Điểm cao là mục đích quan trọng nhất ở mỗi môn thi, bởi vậy việc muốn thể hiện mình như giải một câu bằng nhiều cách hoặc cố làm được bài khó nhất để thể hiện đẳng cấp trong khi bỏ qua những câu dễ hơn đều không thích hợp với kì thi này.

Đợt I, ngày 4 - 5/7/2013 thi đại học khối A, A1 và V:

Ngày

Buổi

Môn thi

Khối A

Khối A1

Ngày 3/7/2013

Sáng

Từ 8g00

Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh.

Ngày 4/7/2013

Sáng

Toán

Toán

Chiều

Ngày 5/7/2013

Sáng

Hóa

Tiếng Anh

Chiều

Dự trữ

P. Chính ghi

Chuyên gia tư vấn làm bài thi môn Sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Để giúp các thí sinh có thể làm tốt hơn các đề thi ĐH và CĐ năm 2012, chúng tôi xin gửi tới các thí sinh những kinh nghiệm học và làm bài thi môn Sinh của Thạc sỹ Võ Quốc Hiền – giáo viên trường THPT Đông Đô (Hà Nội).

Chuyên gia tư vấn làm bài thi môn Hóa học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
– Thầy giáo Trương Minh Lương (ĐH Sư phạm Hà Nội, trưởng ê kíp giải bài thi môn Hóa của trung tâm Bachkhoa – Aptech) đưa ra một số ý kiến tư vấn làm bài thi môn Hóa học cho các thí sinh dự thi ĐH, CĐ 2012.

Những sự cố bất ngờ trong mùa thi đại học 2012

Thứ 2, 01/07/2013 | 10:38
Thí sinh quá thật thà nên bị đình chỉ, thi nhầm khối, mang dao vào phòng thi.... là những sự cố bất ngờ xảy ra ở kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012.