"Kỹ nghệ" dọa bố mẹ của cậu ấm cô chiêu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Thực tế hiện nay, xuất phát từ chỗ cha mẹ quá nuông chiều, tin con, thiếu sự kiểm soát chặt chẽ, cộng với ảnh hưởng từ các luồng thông tin xấu trên phim, ảnh game online khiến cho đạo đức giới trẻ hiện đang xuống cấp tới mức báo động...

Nỗi kinh hoàng của các bậc sinh thành

Nguyễn Lương M, nữ sinh sinh viên năm thứ 2 của Đại học Bách Khoa (ĐHBK) TP.HCM, là con của một gia đình có tri thức. Bố M là cử nhân luật tốt nghiệp ở Liên Xô cũ, mẹ là giáo viên cấp một. Được sự giáo dục kèm cặp chặt chẽ của cha mẹ nên 12 năm học, M đều là học sinh giỏi xuất sắc, đã từ lâu, em là niềm tự hào của cha mẹ.

Pháp luật - 'Kỹ nghệ' dọa bố mẹ của cậu ấm cô chiêu

Cha mẹ sẽ ân hận vì sự nuông chiều thái quá dẫn đến sự hư hỏng của con cái. Ảnh minh họa

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, M đã tốt nghiệp trung học và dự thi Đại học Bách Khoa TP.HCM. Hôm nhận kết quả thi, gia đình M như vỡ òa với kết quả 28/30 điểm. Để động viên, khích lệ cô con gái, cha mẹ M luôn tạo điều kiện tốt nhất có thể để cô con gái cưng có thể bằng bạn bằng bè. Tiền học phí, trang thiết bị học tập, máy tính xách tay...bố mẹ M vẫn sẵn sàng móc ví để lo cho sự nghiệp học hành của M.

Năm đầu tiên của đại học đã trôi qua, bước sang năm thứ 2, ở cái tuổi đã biết nhận thức được cái đúng, sai của cuộc sống, cộng với cha, mẹ của M rất tâm lý, luôn tôn trọng ý kiến, quan điểm hoài bão của M. Tối nào cũng thấy M cặm cụi, miệt mài trên máy tính. Nghĩ là con mình tìm kiếm thông tin, kiến thức trên mạng, nên cha mẹ cô rất yên tâm.

Những lần M xin tiền để mua sách dù tốn khá nhiều tiền, bố mẹ cô vẫn cố gắng chu cấp, bởi kiến thức cũng nằm trong sách vở. Rồi cường độ xin tiền của M mỗi ngày một tăng, nhiều lúc M làm chị L (mẹ M) mình phải suy nghĩ trăn trở, nhưng với bản tính rất nho nhã của một giáo viên, mẹ M vẫn kiên trì, thuyết phục: "Thôi con cứ đọc hết những cuốn mà con mua trước đi đã, chứ cứ mua tấp đấy không đọc hết, lãng phí lắm con ạ. Nhà mình cũng không dư giả cho lắm con cố gắng hạn chế, những sách nào cần thiết thì hãy mua".

Tưởng sau lời nói nhẹ nhàng của mẹ, M sẽ ít nhiều suy nghĩ, cân nhắc về khoản tiền mua những cuốn sách phục vụ cho việc học hành, nghiên cứu. Trái lại M thản nhiên nói với mẹ: "Mẹ mà không cho tiền, con sẽ cặp với ông 60 để có tiền tiêu thoải mái". Chị L như chết lặng trước câu trả lời như nhát dao cứa vào lòngồ. Hơn nữa, khi nói ra câu nói động trời này, thái độ của M vẫn bình thản đến lạ lùng....

Tâm sự với chúng tôi, ánh mắt chị L nhòa đi, những giọt nước mắt lã chã chảy trên khuôn mặt gầy gò, chị nói: "Xấu hổ lắm em ạ, nhưng không biết làm sao, có ai muốn vạch áo cho người xem lưng đâu. Mình nuôi dạy con cái cẩn thận nào ngờ bây giờ nó báo đáp lại mình như thêở́”. Nói đến đây giọng chị nghẹn lại, khuôn mặt chị rầu rĩ. Tôi có cảm giác, có vật gì đó cứ thiết chặt lấy cổ họng tôi. Tôi thoáng nghĩ chắc chị đang đau khổ tột cùng. Quả là, thật khó hình dung được, những lời lẽ trên lại từ miệng của M, một cô gái xinh đẹp và ngoan ngoãn. Đã đến lúc mẹ của M không thể chịu nổi, nhìn chị già hơn tuổi rất nhiều vì nỗi lo quá lớn của mình.

Lỗi do gia đình quá yêu chiều con trẻ

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, PGS.TS Trịnh Hòa Bình, chuyên gia xã hội học cho rằng: "Hiện nay, thế giới trở nên "phẳng" hơn, những luồng văn hóa ngoại xâm nhập một cách dễ dàng và không thể kiểm soát được, như những trò game online, video clip nước ngoài. Mặt khác, do thiếu sự giáo dục của gia đình, có khi cùng sống trong một gia đình nhưng không ai quan tâm đến ai. Hơn nữa, vấn đề ở chỗ, nhiều bậc phụ huynh quá yêu chiều con cái dẫn đến giới trẻ nghĩ rằng mình là trung tâm của gia đình, muốn gì được nấy, luôn được thỏa mãn. Gia đình thì như vậy trong khi đó thế giới bên ngoài thì mở cửa cho nên chúng đã chọn cho mình những kịch bản để thể hiện. Đến khi cha mẹ ngừng đáp ứng yêu cầu là chúng hăm dọa bằng cách cắt cổ tay, dọa tự tử, cặp bồ vì giới trẻ coi cặp với ông 60 tuổi đó là mốt thời thượng, thích khác người".

Cũng theo PGS.TS Hòa Bình, hiện nay, vấn đề đạo đức lương tâm xã hội đã thật sự báo động, đến lúc phải rung lên hồi chuông về giáo dục nhân cách con người. Triết lý phổ biến của thế giới là học để làm người. Gia đình và nhà trường đã quên mất vấn đề cốt lõi đó là giáo dục nhân cách cho con người. Nếu như không có sự định hướng từ phía gia đình, nhà trường và xã hội thì hậu quả thật khôn lường.

Lương Liễu


Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.