Kỹ nghệ gắn mác ngoại, hàng xách tay tại

Kỹ nghệ gắn mác ngoại, hàng xách tay tại "chợ trời" Sài thành

Thứ 2, 25/09/2017 | 18:30
0
Tại các khu “chợ trời”, ngoài bán hàng cũ, nhiều quầy hàng quảng cáo, rao bán đồ mới như đồng hồ, điện thoại... còn nguyên tem, nhãn mác, hàng ngoại, hàng xách tay.

Hàng xách tay, bán nửa giá

Tại quầy đồng hồ trên đường Lý Nam Đế giao đường Vĩnh Viễn – Lý Thường Kiệt (phường 7, quận 11, TP.HCM), tôi được ông chủ tên K. chào mời mua hàng ngoại xách tay. Nhận thấy sự ngạc nhiên của tôi vì đứng giữa vô vàn gian hàng thập cẩm lại có người quảng cáo bán hàng mới, K. lập tức trấn an.

K. nói: “Tùy thành phần khách, anh mới chào hàng. Thấy em là khách sang, anh nghĩ em không đi mua đồng hồ cũ đâu. Hàng anh bán có đủ loại từ thượng hạng đến bình dân, tiền nào của ấy. Khách sành đồ ngoại thì anh cung cấp hàng xịn. Nếu em ưng ý, anh cho xem đồng hồ xách tay Thụy Sỹ”.

Ngay lập tức, K. lấy trong góc chiếc vali đang bày bán hàng trăm chiếc đồng hồ, lấy ra một chiếc hộp còn nguyên băng dính, bên ngoài ghi chữ Tissot. K. mở miếng vải bọc, lấy ra chiếc đồng hồ mạ vàng.

Vừa lau mặt kính chiếc đồng hồ, K. vừa nói: “Đây là đồng hồ thời trang nữ của Thụy Sỹ, chống nước, mạ vàng, sành điệu, thời trang mãi mãi, dùng vài chục năm không trầy xước. Em mua, anh bảo hành cho một năm. Cứ đeo thoải mái đi mưa nắng, tắm biển... có vấn đề gì mang ra đây anh đổi. Hiện, trên thị trường cái này có giá hơn chục củ (hơn 10 triệu đồng - PV). Em lấy, anh để cho nửa giá”.

Xã hội - Kỹ nghệ gắn mác ngoại, hàng xách tay tại 'chợ trời' Sài thành

Một góc "chợ trời" tấp nập, nhiều cửa hàng quảng cáo bán hàng ngoại, hàng xách tay.

Chúng tôi cầm chiếc đồng hồ kiểm tra nhãn hiệu và kiểu dáng. Dù được quảng cáo là đồng hồ mới, còn nguyên kiện, hộp nhưng quan sát, tôi thấy sản phẩm đã bị cắt bớt dây đeo.

Tôi đem phát hiện của mình nói với K., anh ta cười xòa nói: “Hàng xách tay mà em. Bạn anh đeo về mới qua được cửa an ninh sân bay. Tháng nào cũng có người mang về đều đều không mất thuế thì anh mới bán giá nửa”.

Tôi từ chối, tỏ vẻ chưa ưng sản phẩm, K. tiếp tục giới thiệu về các mặt hàng khác trong hộp đồ chứa toàn hàng ngoại như điện thoại, máy tính bảng, rượu ngoại, mỹ phẩm... K. quả quyết, chúng tôi cần bất cứ món hàng ngoại nào, anh ta đều có thể cung cấp. Nếu là những món đồ đắt tiền, chúng tôi chỉ việc đặt hàng trước.

Nghe K. nói xong, tôi đề nghị mua chiếc điện thoại iPhone 8 hàng xách tay. K. cho biết phải đợi nửa tháng nữa mới có hàng rồi lấy số điện thoại của chúng tôi để khi hàng về sẽ báo ngay.

Nói về giá cả chiếc iPhone được đặt hàng, K. cho biết sẽ lấy giá 16 triệu đồng, bảo hành 1 năm. Chúng tôi hỏi bảo hành như thế nào, K. nói: “Dùng mà máy có hư hỏng gì cứ mang ra chỗ anh gửi, anh đem đi bảo hành cho. Hàng hóa đã mua thì được bảo hành chứ không cho hoàn trả”.

K. còn nhấn mạnh mỗi tháng, quầy hàng anh ta luôn sẵn có các nguồn hàng ngoại từ nhiều nước khác nhau trên thế giới như Mỹ, Úc, Canada, Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản... Mỗi đơn hàng đặt, K. sẽ lên lịch hẹn cho người mang về nước.

Thông thường K. chỉ nhập hàng ngoại giá rẻ từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng như kính mát, đồng hồ bình dân, túi xách, nước hoa... để trưng bày “làm oai” cho gian hàng. Những mặt hàng công nghệ đắt tiền, giá vài chục triệu đồng trở lên, K. sẽ lấy hàng về theo đơn đặt hàng của khách để tránh bị ngâm vốn.

K. cho biết, chiếc đồng hồ Thụy Sỹ ban đầu anh ta chào mời chúng tôi là hàng đã có khách đặt nhưng quá hẹn không đến lấy nên mới có giá rẻ như cho. Tiếp đó, K. hỏi có cần đến thực phẩm chức năng như sâm Hàn Quốc, cao hổ cốt, nhung hươu, rượu ngoại,... để làm quà biếu hay không. Nếu cần, anh ta cũng có ngay tại chỗ với giá bình dân.

Lộ chiêu cò mồi kéo khách

Thấy ông chủ hồ hởi chào mời và quảng cáo hàng ngoại, chúng tôi chỉ tay về phía chai rượu duy nhất ở quầy hàng và hỏi giá. K. cầm chai rượu lên và khoe là hàng này nhập từ Pháp. Giá bán trên thị trường khoảng 2 triệu đồng, nhưng giờ ai mua sẽ để lại giá mềm 800.000 đồng. Quan sát chai rượu, chúng tôi thấy trên vỏ chai ghi toàn tiếng Anh.

Đúng lúc đó, một người đàn ông trạc 40 tuổi, ngồi trên chiếc xe máy cũ kỹ chạy đến, nói lớn tiếng: “Rượu này cả tháng mới có 1 - 2 chai xách tay về đó. Anh chị mua đi biếu người sành rượu chắc được lòng lắm đây. Lần trước tôi đặt mua mãi mới được ông K. đem về cho được một chai. Nghe nói, rượu ngoại giờ mang về theo đường máy bay cũng khó khăn”.

Xã hội - Kỹ nghệ gắn mác ngoại, hàng xách tay tại 'chợ trời' Sài thành (Hình 2).

"Chợ trời" luôn có nhiều "cò" chèo kéo khách bán hàng cho nhau

Để tránh bị K. phật lòng vì xem nhiều, hỏi nhiều hàng mà không mua, tôi mạnh dạn trả giá chai rượu 400.000 đồng. Người này đồng ý ngay lập tức. Thậm chí, sau khi bỏ vào hộp cho khách xong, K. còn căn dặn: “Lần sau muốn mua rượu ngoại thì quay lại nhé”.

Khi rời khỏi quầy hàng của K., chúng tôi phát hiện, người đàn ông vừa tâng bốc giá trị chai rượu tại quầy hàng cũng là một người chuyên bán hàng tại khu chợ. Tại các khu "chợ trời", có rất nhiều kiểu mồi chài giá cho bạn hàng của nhau. Trong đó, có cả những người mua đi bán lại tại chỗ.

Ví như khách tìm mua chiếc máy tính bảng mà quầy hàng không có, ông chủ sẽ đi lấy chiếc máy tính ở quầy bạn hàng. Tuy nhiên, họ lại nói hàng mới lấy ở kho ra. Khi bán được, họ chia chác tiền chênh lệch. Hầu hết, “cò mồi” đều là dân buôn bán "chợ trời" có thâm niên, biết cách nắm bắt nhu cầu mua hàng của khách để chèo kéo.

Tiếp đó, chúng tôi đi tham quan khu "chợ trời" trên tuyến đường Nhật Tảo (quận 11, TP.HCM). Các gian hàng ở đây hoạt động vô cùng sầm uất từ sáng sớm đến tối khuya. Thành phần khách mua có đủ loại, từ người giàu có đến người lao động nghèo.

Trong số hàng chục “tiểu thương” bày hàng ra lề đường bán, nhiều “cò mồi” liên tục chạy xe qua lại chỗ các gian hàng. Phát hiện khách, những người này lập tức vẫy tay, mời mọc vào quầy xem hàng. Các “cò” sẽ hỏi khách có nhu cầu gì để tư vấn, giúp đỡ mua được món hàng vừa ý, vừa túi tiền.

Chúng tôi ghé vào một gian hàng, đề nghị mua chiếc iPad giá khoảng 1 triệu đồng hàng xách tay, H., một “cò mồi” chỉ vào quầy hàng của người phụ nữ nói: “Anh chị vào chọn đi. Ưng cái nào lấy cái đó, không ưng thì mô tả đặc điểm, màu sắc, kiểu dáng... em sẽ chạy về kho lấy cho. Hàng tụi em trưng bày nên có cái mới, cái cũ. Bán lề đường nên hàng bị bám bụi, nhìn không đẹp mắt chứ hàng ở kho toàn đồ mới”.

Tỏ ý không hài lòng bất cứ sản phẩm nào, chúng tôi lên xe, nổ máy. Lúc này, H. níu lại hỏi lý do. Tôi nói, sản phẩm nhìn cũ, màn hình mờ...

Ngay lập tức, anh ta liền bấm điện thoại nói vài tiếng rồi bảo chúng tôi đợi về kho lấy hàng. Quan sát, chúng tôi thấy anh này rẽ vào một con hẻm nhỏ, nơi cũng bày la liệt điện thoại, máy tính bảng, ... Lúc sau, H. mang một chiếc iPad còn nguyên hộp theo mô tả của chúng tôi rồi nói: “Cái này chắc anh chị ưng rồi chứ. Giá một củ hai (1,2 triệu đồng – PV) thôi nha, hàng xách tay chính hãng đó...”.

(Còn nữa)

Huệ Trần

Xem thêm >>>

Chợ trời kiểu mới ở TP.HCM: "Siêu thị di động" hàng rẻ như cho

Chợ trời kiểu mới ở TP.HCM: “Siêu thị di động” hàng rẻ như cho

Thứ 6, 22/09/2017 | 06:50
Nhiều tuyến đường ở TP.HCM nở rộ các khu “chợ trời kiểu mới”- cách người dân gọi chung cho xe chở bán hàng hóa di động, vây kín cổng khu công nghiệp, vòng xoay giao lộ, bến xe, cổng trường đại học...

Phiên chợ đặc biệt: "Mua của người chán, bán cho người cần"

Thứ 5, 31/08/2017 | 19:15
Với 60 gian hàng, phiên chợ công nhân, sinh viên giúp người lao động có cơ hội mua sắm những sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng. Và điều đặc biệt nhất trong phiên chợ là gian hàng “Mua của người chán, bán cho người cần”.

Dùng hàng xách tay, rước bệnh vào người

Chủ nhật, 24/05/2015 | 09:37
Với chiêu trò quảng cáo tăng cường sức khỏe, cải thiện làn da, giúp chị em trẻ đẹp, thực phẩm chức năng (TPCN) có chứa collagen ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm.
Cùng tác giả

Xuất hiện chiêu giả danh nhân viên điện máy để lừa đảo, bán hàng giả

Thứ 5, 13/09/2018 | 13:00
Các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá cắt cổ.

Phá đường dây vận chuyển 57kg cần sa từ Mỹ về Việt Nam

Chủ nhật, 26/08/2018 | 20:10
Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển cần sa đã chia nhỏ số lượng, giấu trong nhiều lô hàng thực phẩm, mỹ phẩm gửi về Việt Nam theo nhiều thời gian khác nhau.

Long An: Bắt đối tượng ghen tuông chém ba người thương vong

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:10
Dĩ tới quán hát karaoke gây sự tìm O. về thì chủ quán và bảo vệ tới can ngăn. Sau đó, đối tượng dùng dao chém khiến hai người này bị thương. Tiếp đó, Dĩ nhìn thấy người yêu toan bỏ chạy, gã lao vào vung dao chém khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm chết người vì cho rằng bị nhìn đểu

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Thấy người lạ dừng lại nói chuyện, Trường cho rằng mình bị nhìn đểu nên dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Thứ 7, 11/08/2018 | 11:25
Để “giăng lưới” người dân, các công ty kinh doanh tiền ảo quảng cáo, trả lợi nhuận cao gấp ba lần, không cần làm việc vẫn có lương. Hơn thế, khi trở thành nhà đầu tư tài chính sẽ có cuộc sống “đổi đời” như mơ.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.