Kỳ nhân cắt tóc... dưới nước

Kỳ nhân cắt tóc... dưới nước

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Trong suốt hành trình đam mê với nghề tóc, anh đã thể hiện bản lĩnh và sức sáng tạo của mình ở khả năng cắt tóc dưới nước.

Năm 2007, anh là đại diện duy nhất của Việt Nam được Bộ giáo dục Thái Lan mời tham gia biểu diễn Show cắt tóc nghệ thuật trong dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của vua Thái Lan

Sự kiện - Kỳ nhân cắt tóc... dưới nước

Một màn biểu diễn cắt tóc dưới nước do anh Nguyễn Hữu Tùng thực hiện

Tìm mãi mới có người mẫu... dám liều

Tại hồ bơi bến Vân Đồn (Quận 4, TP.HCM), anh thợ cắt tóc Nguyễn Hữu Tùng đã thể hiện một màn biểu diễn cắt tóc dưới nước độc đáo nhưng cũng chẳng kém phần nguy hiểm. Bởi đây là lần đầu tiên ở Việt Nam, anh là người duy nhất dũng cảm làm cái việc khác người này. Ở độ sâu 2m của hồ bơi, anh Tùng xuất hiện với bộ đồ bơi và cây kéo trên tay trước hàng trăm cặp mắt của những người hiếu kỳ và hàng chục ông kính máy quay của các phóng viên, nhà đài.

5 cô gái là những vận động viên bơi lội với 5 kiểu tóc khác nhau tự nguyện làm... người mẫu dưới nước cho anh Nguyễn Hữu Tùng. Sau này anh chia sẻ, để vận động được những cô gái tham gia người mẫu cắt tóc, anh phải thuyết phục khá nhiều thời gian. Khi các cô đồng ý rồi, anh lại tới tận gia đình thuyết phục cha mẹ các cô để họ hiểu và đồng ý cho con mình thử tài với một góc con người của anh.

Tất cả đã sẵn sàng, mọi người hồi hộp chờ đợi. Nguyễn Hữu Tùng mím chặt môi để quên đi lo âu, sợ hãi. Mặc dù rất tự tin nhưng anh vẫn không quên ý thức một điều, đây là vận mệnh của cả đời mình, là danh dự và uy tín của một tập thể, một gia đình và quan trọng là sự nhiệt tình, dũng cảm của những cô gái làm người mẫu dưới nước. Từng người mẫu, họ mặc đồ bơi, đeo một cái mặt nạ, một bình oxy và nhảy xuống nước, bơi ra giữa hồ có đặt một chiếc ghế ngồi dựa. Ở đó, Nguyễn Hữu Tùng chờ sẵn. Anh cầm kéo lia thoăn thoắt quanh đầu người mẫu, đến nỗi mọi người đứng trên bờ chỉ nín thở nhìn theo.

5 phút sau, cô gái đầu tiên bước lên bờ với một kiểu tóc mới. Tiếp tục 4 cô còn lại lần lượt xuống hồ. Tổng thời gian cho những lượt cắt tóc dưới nước này là 29 phút 2 giây. Trong đó, người được cắt tóc nhanh nhất là 4 phút 40 giây và người được cắt tóc lâu nhất là 6 phút 53 giây. Tất cả những cô gái được cắt tóc dưới nước đều tỏ vẻ hài lòng với kiểu tóc mới của mình khi đóng vai nàng tiên cá. Nắng ấm, gió lên, cả 5 mái tóc mới lạ lần lượt được hong phơi cho khô rồi xõa ra cho mọi người chiêm ngưỡng. Còn anh thợ cắt tóc kỳ lạ bước lên mặt hồ với nụ cười rạng rỡ.

Bí quyết cắt tóc dưới nước

Nguyễn Hữu Tùng chia sẻ: "Sau bao tháng ngày khổ công luyện tập, đây bước đầu là thành quả của tôi. Mỗi ngày tôi đều ngâm mình xuống hồ bơi để luyện tay nghề. Lúc đầu, nước bập bềnh hư hư ảo ảo, khiến đôi tay của tôi cứ cua qua cua lại, toàn trượt khỏi cái đầu có bộ tóc giả, tóc rối tung lên, chải không được. Rồi cua trúng tay, máu chảy hòa vào nước. Khi lên bờ, chỗ bị đứt đau buốt. Vì trọng lượng cơ thể nhẹ nên mỗi lần xuống nước để giữ được mình có thể đứng trụ lâu, anh phải đeo vào người 6kg chì. Cắt tóc trên bờ là chuyện đương nhiên ai cũng biết, cắt tóc dưới nước không phải ai cũng làm được. Chỉ cần sơ suất một chút, sóng nước có thể làm rớt đồ nghề. Một mái tóc được ngâm dưới nước sẽ quện chặt vào nhau rối bời, thô cứng, rất khó thao tác. Để chải được mái tóc suôn cũng là một nghệ thuật và hơn ai hết, người nghệ sĩ phải rèn luyện công phu và có kỹ thuật độc đáo".

Sự kiện - Kỳ nhân cắt tóc... dưới nước (Hình 2).

Theo Nguyễn Hữu Tùng, anh sợ nhất là sau khi cắt tóc xong, mái tóc của các "người mẫu" quả cảm không được đẹp như ban đầu. Việc này, người ta không cho anh chấm điểm mà đó là phần của khán giả. Khán giả thì rất công bằng và minh bạch. Họ kéo đến vì tò mò và để xem anh có làm được không và đương nhiên khi thấy "tác phẩm" của anh xấu, dở, họ không ngần ngại chê bai. Nhưng thật mừng, tuyệt kỹ cắt tóc dưới nước của Nguyễn Hữu Tùng được đông đảo công chúng tán dương, khen ngợi.

Họ chấm cho anh những thang điểm tuyệt đối, đặc biệt là khâm phục sự kiên trì, không ngại khổ, ngại khó. Đó là mốc quan trọng đánh dấu sự nghiệp cắt tóc của Nguyễn Hữu Tùng. Anh trở thành người Việt Nam duy nhất có khả năng cắt tóc thành công dưới nước.

Đi khắp thế giới nhưng vẫn mê tóc thề Việt Nam

Nguyễn Hữu Tùng sinh ra trong một gia đình không có truyền thống cắt tóc. Lúc đầu, anh làm thợ phụ cho các tiệm cắt tóc trong thành phố vì mưu sinh. Nhưng rồi anh yêu nghề cắt tóc lúc nào không hay. Anh được mời tham gia các khóa huấn luyện cắt tóc ở nhiều quốc gia châu Á, châu Âu. Anh cũng đã trải qua nhiều khóa học về nghệ thuật tạo mẫu tóc ở Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia, Singapo, trở thành cố vấn kỹ thuật cho tập đoàn Schwarzkopf Germany ở Đức từ những năm 1998 - 2001 và làm giám đốc kỹ thuật của tập đoàn L'Oreál Paris của Pháp 2001 - 1004. Hiện nay anh đang là giám đốc Học viện tóc Việt.

Sự kiện - Kỳ nhân cắt tóc... dưới nước (Hình 3).

Anh Tùng và các người mẫu quả cảm

Nhớ lần qua Thái Lan cắt tóc, Show diễn ấy có 500 chiếc môtô, mỗi chiếc có 3 người gồm một người lái, một cô gái và một thợ cắt tóc. Cả 500 chiếc nổ máy chạy. 500 thợ cắt tóc cùng biểu diễn trên xe có 500 cô gái. Đó là cảnh ngoạn mục đã đưa nghệ thuật cắt tóc Thái Lan lên ngôi chỉ trong vòng một ngày. Anh tâm sự: "Lúc ấy tôi nhớ đến quê nhà xa xôi, đến những mái tóc thề và những câu hát thương về tóc Việt mà tôi được nghe đâu đó".

Ở nước ta từ xưa đến nay hầu như mọi người cho rằng việc cắt tóc, hớt tóc là của những người thợ. Những người thợ ấy trước tiên là những người thực hiện công việc đơn giản của mình vì kế sinh nhai. Theo Hữu Tùng, cần thay đổi lại cái nhìn về người thợ đơn giản như thế, vì họ còn có khả năng làm đẹp cho mọi người từ lứa tuổi teen đến các bậc bô lão, từ những cô thôn nữ buôn bán ngoài chợ đến các vị thượng lưu đài các. Chính anh đã tiếp cận và tận mắt tham khảo sự cổ động và quảng bá nghệ thuật cắt tóc hiện đại ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Gặp Nguyễn Hữu Tùng trong gian phòng dạy cắt tóc cho lớp trẻ ngày nay, chúng tôi thấy anh lúc nào cũng say sưa tập trung cao độ cho công việc. Anh dành cho chúng tôi một khoảng thời gian quý hiếm trong công việc của mình. Trong câu chuyện, mỗi lời nói của anh đều thể hiện trọn vẹn sức sống của mái tóc đã từ lâu gắn với cuộc đời anh. Anh dạy học trò miễn phí, bù lại công lao của anh, những học trò sau khi ra trường đã tình nguyện về phục vụ trong các lớp dạy nghề từ thiện của anh, nhằm giúp đỡ những mảnh đời lang thang, cơ nhỡ hay những người khuyết tật có nhu cầu học nghề làm đẹp cho đời.

Người đàn ông hớt tóc kỳ lạ 35 tuổi ấy, giờ đây, ngoài công việc đam mê, anh đang hạnh phúc bên gia đình có vợ và con gái dễ thương. Trước khi ra về, anh đưa tôi một card visit nhưng tuyệt nhiên không có thông tin nào về anh. Trên đó chỉ ghi địa chỉ nơi học và làm đẹp miễn phí của những học trò đã ra nghề và trưởng thành dưới bàn tay dẫn dắt của anh.

Hoa Nguyên


Tag: Đức