Kỳ quái bệnh nhiệt đen ở những vùng IS chiếm đóng tại Syria, Iraq

Kỳ quái bệnh nhiệt đen ở những vùng IS chiếm đóng tại Syria, Iraq

Trần Danh Tuyên
Chủ nhật, 04/03/2018 | 16:38
0
Các nhà khoa học vừa ra mắt loại vắc xin cho bệnh nhiệt đen – loại bệnh gây hoại tử thịt người sống, đang hoành hành tại Syria và Iraq. Bệnh này xuất hiện nhiều ở những vùng do IS chiếm đóng, khiến nạn nhân gặp nhiều đau đớn và có thể dẫn tới tử vong.

Trang The Sun cho biết, bệnh nhiệt đen (tên tiếng Anh là leishmaniasis) là một loại bệnh mới xuất hiện tại hai vùng chiến sự nóng bỏng Syria và Iraq. Theo đó, căn bệnh kinh hoàng này đã xuất hiện tại các quốc gia Trung Đông này cùng với khoảng thời gian mà lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có mặt.

Kỳ quái bệnh nhiệt đen ở những vùng IS chiếm đóng tại Syria, Iraq

Một phụ nữ bị nhiễm bệnh nhiệt đen.

Bệnh này do động vật ký sinh lan truyền, khiến hoại tử rộng khắp trên khắp cơ thể người bệnh, ở một số trường hợp còn nguy hiểm hơn khi bệnh nhân bị hoại tử từ bên trong. Ở trường hợp sau, nạn nhân khi nhiễm bệnh có thể thiệt mạng chỉ trong vòng từ 20 đến 30 ngày.

Theo các nhà khoa học, căn bệnh ghê rợn này lây lan với tốc độ nhanh chóng là do sự phân tán của muỗi cát. Trước đây, người dân địa phương ở Syria và Iraq chưa bao giờ gặp phải căn bệnh quái ác này. Dù được phát hiện từ vài năm trước nhưng tới thời gian gần đây, khi lực lượng IS hầu như bị đánh bại khỏi Iraq và Syria thì các nhà khoa học mới có thể tiến hành nghiên cứu một cách kỹ lưỡng những trường hợp nhiễm bệnh để tìm ra nguồn gốc nguồn bệnh và chế tạo vắc xin tương thích.

Một tạp chí chuyên viết về các bệnh nhiệt đới thông tin, loài muỗi cát mang bệnh nhiệt đen có nguồn gốc từ Iran. Các nhà khoa học cho hay, những con muỗi cát được chuột Iran đưa tới những vùng đất mới. Ở trong môi trường chiến tranh ô nhiễm tại Syria và Iraq, các con muỗi cát tiếp tục sinh sôi nảy nở trên xác của những người bị các tay súng cực đoan IS giết hại. Thi thể của những người này thường bị bỏ mặc cho thối rữa trên đường ở Syria và Iraq.

Các chuyên gia cảnh báo rằng loại bệnh này còn có nguy cơ lây lan sang các quốc gia châu Âu sau khi những phần tử cực đoan tham gia chiến đấu ở Trung Đông quay trở về nước hoặc khi IS tìm cách trốn sang phương Tây để tiến hành những âm mưu phá hoại châu Âu từ bên trong.

Kỳ quái bệnh nhiệt đen ở những vùng IS chiếm đóng tại Syria, Iraq (Hình 2).

Bệnh nhiệt đen gia tăng nhanh chóng.

Kỳ quái bệnh nhiệt đen ở những vùng IS chiếm đóng tại Syria, Iraq (Hình 3).

Trẻ em bị nhiễm căn bệnh kỳ quái này.

Ngay ở Syria và Iraq, căn bệnh này cũng gia tăng với tốc độ chóng mặt do những người tha hương và tị nạn liên tục rời bỏ chỗ ở của mình để tới những vùng đất khác nhằm tránh các đợt giao tranh, mưa bom bão đạn liên miên.

Những người mắc bệnh sẽ phải chịu đau đớn trên những vùng da bị lở loét, cùng với đó là một loạt các triệu chứng như chảy máu mũi, khó thở, hạn chế khả năng tiêu hóa, dẫn tới mất nước và tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Bệnh nhiệt đen ngày càng phát triển mạnh hơn trong bối cảnh Syria và Iraq phải đối mặt với tình trạng thiếu cơ sở, trang thiết bị y tế, thuốc men và bác sĩ. Nhiều bệnh nhân không được khám và điều trị kịp thời đã phải chết vì bệnh tật trước khi chịu ảnh hưởng của bom đạn. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi người dân thiếu nguồn nước sạch sinh hoạt và điều kiện sống không đảm bảo vệ sinh.

Những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của căn bệnh này ở Syria là các vùng đất của tỉnh Raqqa, Deir Ezzor và Hasakah, nhưng hiện tại ở nhiều khu dân cư khác trên toàn lãnh thổ đất nước. Bệnh nhiệt đen sau đó cũng đã bắt đầu xuất hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ, Liban và Jordan, sau khi hàng triệu người Syria rời khỏi quê hương để tị nạn ở các quốc gia nêu trên.

Trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2012, chỉ có 6 trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo tại Liban. Nhưng tới năm 2013, đã có tới 1.033 ca nhiễm được ghi nhận. Bộ Y tế Liban cho biết 96% số trường hợp mắc là những người tị nạn từ Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Yemen đã báo cáo hàng trăm trường hợp với các chuyên gia y tế, họ lo ngại rằng căn bệnh này cũng sẽ sớm lan sang Saudi Arabia.

Bác sĩ Waleed Al-Salem từ Trường Y về các bệnh nhiệt đới Liverpool, nói với tờ Mail Online: “Tình hình rất tồi tệ. Căn bệnh lây lan nhanh chóng ở Syria, và cả các quốc gia lân cận như Iraq, Liban, Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí phía Nam châu Âu, đi theo những người tị nạn. Có hàng ngàn ca mắc bệnh ở khu vực nhưng vẫn không được thống kê do không ai biết rõ có bao nhiêu người đã mắc bệnh này, đặc biệt khi đang xảy ra chiến tranh. Khi một người bị muỗi cát đốt (một loại muỗi nhỏ hơn muỗi thông thường) thì khoảng 2 đến 6 tháng sau mới phát bệnh rõ rệt”.

Mẫu vắc xin này được ra mắt lần đầu vào tháng 2/2017. Đây được cho là những nỗ lực của các nhà khoa học trước tình thế ngày càng nguy cấp của căn bệnh có tính lây lan nhanh ở vùng chiến sự này.

Xem thêm: Syria: Quân Chính phủ thắng thế ở Đông Ghouta, Mỹ đưa Nga “vào tầm ngắm”?

Quân Syria chiếm đường hầm “bảo bối” của khủng bố tại Đông Damascus

Thứ 6, 02/03/2018 | 18:45
Quân đội Syria vừa khởi động một cuộc đột kích vào ban đêm nhằm vào nhóm khủng bố Al-Nusra Front ở Đông Ghouta của Damascus, chiếm một trong những đường hầm quan trọng và dài nhất mà các tay súng cực đoan đang sử dụng.

Syria: Ngày đổ máu lớn nhất của quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin

Thứ 6, 02/03/2018 | 16:06
8 lính Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong một cuộc giao tranh đẫm máu ở phía Bắc Syria, vùng Afrin, các nguồn tin quân sự cho hay.

Mỹ đối đầu Nga-Syria bằng chiến tranh ủy nhiệm?

Thứ 6, 02/03/2018 | 13:55
Các chuyên gia quân sự Nga nhận định, thông qua việc hậu thuẫn cho các lực lượng đối lập đang hoạt động tại chiến trường Syria, Mỹ nhiều khả năng đang bước chân vào một cuộc chiến ủy nhiệm nhằm chống lại liên minh Moscow-Damascus và gây đảo lộn trật tự ở Trung Đông.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.