Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Nguyễn Ngọc Trung
Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
0
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Bóng đá Anh - Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Erik ten Hag đang gánh vác trên vai trọng trách to lớn tại MU. Rất ít đội bóng tại Premier League cứ mùa sau lại trông tệ hơn mùa trước như đội chủ sân Old Trafford và Ten Hag đang tìm cách đem lại cho CLB này bản sắc chơi bóng, thứ Quỷ đỏ đã thiếu quá lâu trong một thân thể suy kiệt.

Mùa hè đầu tiên của Ten Hag tại MU đang trải qua nhiều thử thách, từ sự vắng mặt vì lý do gia đình của siêu sao Cristiano Ronaldo, người muốn rời Old Trafford, đến sự chờ đợi trong vô vọng các bản hợp đồng mới như Frenkie de Jong, Christian Eriksen, Lisandro Martinez và Antony, những gương mặt được kỳ vọng sẽ trở thành mảnh ghép không thể thiếu trong đội hình mới của vị chiến lược gia người Hà Lan.

Tuy nhiên, Ten Hag không lãng phí thời gian để chuyển tải ý tưởng từ khi đợt cầu thủ đầu tiên của MU trở lại tập trung để chuẩn bị cho mùa giải mới. Hãy cùng tìm hiểu nhật trình đào luyện Quỷ đỏ của vị tân HLV này.

Bóng đá Anh - Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ (Hình 2).

Căn bệnh mãn tính của MU là sự thiếu kinh nhẫn và khả năng ra quyết định kém cỏi, vội vàng ở 1/3 cuối sân. Fans Quỷ đỏ ngày càng bực dọc vì chứng kiến Man Utd thường xuyên cố gắng xuyên phá vào những vị trí không có sơ hở của đối phương. Thay vì duy trì quyền kiểm soát và tổ chức đội hình kín kẽ, lớp lang, chính MU lại tự tạo ra sơ hở cho đối phương khai thác.

Trong 3 buổi đầu tiên dưới thời Ten Hag, vị chiến lược gia người Hà Lan đang cố gắng điều trị căn bệnh mãn tính này. Trong bài tập 8 v 5 (8 đấu 5), ông yêu cầu các học trò luân chuyển trái bóng từ biên này sang biên bên kia và chọn đúng thời điểm hợp lý để xuyên phá hệ thống phòng ngự.

Trong một tình huống, trái bóng được luân chuyển 4 lần giữa 2 hành lang, ở lần luân chuyển cuối cùng từ cánh trái sang phải, Jadon Sancho chờ sẵn ở rìa vòng cấm và băng xuống thực hiện một quả tạt chất lượng để Marcus Rashford đánh đầu vào góc cao. Đó là miếng đánh đầy triển vọng và chắc chắn Ten Hag sẽ còn yêu cầu các học trò trau dồi nhiều hơn nữa.

Theo ghi nhận, Rashford đang có phong độ rất tốt. Tiền đạo này vừa trở lại sau kỳ nghỉ tại Mỹ, nơi anh tập luyện vô cùng chăm chỉ tại trụ sở của Nike. Sau một mùa giải tệ hại, rõ ràng Rashford rất muốn thể hiện năng lực bản thân, đặc biệt trong triều đại HLV mới và với nền tảng thể trạng sung mãn.

Quay trở lại với bài tập của Ten Hag, tuy triển vọng nhưng còn rất nhiều thiếu sót. Trái bóng cần được luân chuyển với tốc độ và sự chính xác cao hơn, những tình huống đỡ bước một (first touch) cần chất lượng hơn, một số vị trí di chuyển quá chậm và thiếu ăn ý. Giữa các cầu thủ MU vẫn chưa đủ độ am hiểu lẫn nhau để đẩy cao cường độ lẫn chất lượng của màn phối hợp. Tất nhiên họ vẫn còn thời gian để cải thiện.

Bóng đá Anh - Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ (Hình 3).
Bóng đá Anh - Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ (Hình 4).

Một trong những tình huống đáng chú ý nhất trong buổi tập của MU xảy ra khi Fred, cầu thủ được bố trí đá tiền vệ trụ- vị trí Ten Hang vẫn dọn sẵn đang chờ cậu học trò cũ Frenkie de Jong đến - cố gắng thực hiện đường chuyền dọc sân quá tham vọng dành cho Bruno Fernandes. Zidane Iqbal cắt được bóng và mở ra đợt phản công cho “quân xanh”.

Nỗi thất vọng càng lớn lao bởi Iqbal vượt qua Fred rồi ghi bàn. Tiền vệ người Brazil tiếp tục mắc lỗi nặng trong tình huống phòng ngự. Đó là lý do tại sao Ten Hag muốn có De Jong bằng được. Trong cách vận hạnh lối chơi của vị chiến lược gia người Hà Lan, tiền vệ trụ đóng vai trò tối quan trọng. Đó không chỉ là cầu thủ dọn dẹp tuyến giữa mà còn cần có sự thông minh để phân phối và kỹ năng nổi trội để thực hiện các pha xử lý một cách chính xác.

Bóng đá Anh - Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ (Hình 5).
Bóng đá Anh - Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ (Hình 6).

Ngay từ khi triển khai lên bóng, Ten Hag đã yêu cầu các hậu vệ biên bó vào hành lang trong từ tuyến giữa, nơi Fred án ngữ, trước khi kéo giãn đội hình và tạo ra càng nhiều chiều rộng cho đội hình càng tốt.

Liệu Aaron Wan-Bissaka, cầu thủ MU đang lắng nghe những lời đề nghị, có thể thích ứng với những yêu cầu của Ten Hag cho vị trí hậu vệ biên nếu anh ta ở lại? Đồng nghĩa sẽ có nhiều khó khăn cho Wan-Bissaka, Diogo Dalot sẽ là ưu tiên hàng đầu cho vị trí hậu vệ phải.

Quay trở lại với các buổi tập, sau một tình huống công kiên (triển khai tấn công chậm rãi và chắc chắn), nỗ lực phối hợp đổ sông đổ bể sau đường chuyền chất lượng rất kém của Wan-Bissaka. Cầu thủ này trông khá “lơ ngơ” di chuyển vào trong, đến khu vực tiền vệ công vốn dành cho Bruno Fernandes, theo yêu cầu của HLV Ten Hag khi thực hiện miếng đánh luân chuyển bóng.

Bên ngoài sân, HLV Ten Hag liên tục hét lên “Aaron đi vào trong, đi vào trong”. Với nhiệm vụ này, tân binh Tyrell Malacia thực hiện một cách thành thục hơn.

Bóng đá Anh - Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ (Hình 7).

MU chưa bao giờ thoải mái khi triển khai bóng tấn công từ sân nhà, cũng như vụng về trong các tình huống gây áp lực (pressing) bên phần sân đối phương. Trong cả hai khía cạnh, đội bóng này đều thiếu sự đồng bộ và ăn ý giữa các vị trí. Điều đáng nói, đây là hai yếu tố tối quan trọng trong phong cách của Ten Hag. Bởi vậy, trong các buổi tập, vị chiến lược gia người Hà Lan đều dành rất nhiều thời gian để rèn dũa hai mảng miếng chiến thuật này.

Bất cứ khi nào trái bóng ra khỏi sân, ngay lập tức một trái bóng khác được đưa vào sân, qua đó đo lường tốc độ phản ứng và cường độ chơi bóng của các cầu thủ MU. Kết quả là chưa đáp ứng được kỳ vọng. Đó là chưa đề cập đến tốc độ và sự chính xác trong các pha xử lý, đặc biệt những đường chuyền.

HLV Ten Hag và trợ lý Michell van der Gaag liên tục yêu cầu các cầu thủ MU pressing và phản ứng chống pressing, với một HLV khác, Craig Mawson, luôn hét “đứng dậy chơi bóng đi”. Cho dù vừa đại thắng Liverpool 4-0 nhưng thực tế Liverpool chính là tấm gương để Quỷ đỏ noi theo trong cả hai khía cạnh. Dưới sự dẫn dắt của Klopp, The Kop phục hồi vị trí nhanh chóng, di chuyển bóng tốc độ, thu hẹp khoảng trống chớp nhoáng và liên tục giao tiếp để phát triển phương án lên bóng hoặc pressing.

Bóng đá Anh - Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ (Hình 8).
Bóng đá Anh - Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ (Hình 9).

Với việc Eriksen và De Jong sắp sửa gia nhập, hàng tiền vệ MU hứa hẹn sẽ lột xác trong thời gian tới với nhiều điều thú vị cùng HLV Ten Hag. Sự thú vị ấy cũng đã thấy ở hiện tại, khi nhà cầm quân người Hà Lan phối trộn hữu hiệu 2 “số 8” – Bruno Fernandes và Donny van de Beek – đá trên mỏ neo Fred. Trong khi đó, Scott McTominay chưa xuất hiện vì chấn thương.

Van de Beek từng thăng tiến vượt bậc dưới sự dẫn dắt của Ten Hag tại Ajax nhưng anh có phần khắc khổ tại MU. Có lẽ cũng chẳng phải quá ngạc nhiên vì tiền vệ này có rất ít cơ hội ra sân trong 2 năm qua, và chắc chắn kém xa những gì Eriksen có thể mang đến.

Fernandes là nguồn tài nguyên sáng tạo vô tận để Ten Hag khai thác, song vị HLV mới của MU dường như đang khuyến khích tiền vệ người Bồ Đào Nha “chăm chút” trái bóng kỹ hơn ở những vị trí nên hạn chế thực hiện các đường chuyền mạo hiểm.

Bóng đá Anh - Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ (Hình 10).

Khi đội hình được chia làm hai nhóm sau chút thời gian khởi đông, bài tập đầu tiên Ten Hag áp dụng là đá ma 8 đấu 3 (rondo) trong một ô rất nhỏ. Đội có bóng (8 cầu thủ) sẽ được thưởng điểm nếu đạt được số đường chuyền nhất định. Đội làm ma (3 cầu thủ) thì hoạt động tích cực để giành bóng nhanh nhất có thể và đưa bóng vào lưới.

Thông điệp HLV Ten Hag muốn chuyển tải đến các học trò qua bài tập này như ông nói: “Các bạn phải luôn tạo ra những tam giác, đó là bóng đá, nguyên tắc chỉ có một”.

Vị chiến lược gia người Hà Lan muốn đội bóng của ông cầm được bóng ở những không gian chật hẹp và tận dụng hiệu quả mọi khoảng trống, trong phòng ngự lẫn tấn công. Và bài tập đá ma cung cấp cường độ làm việc để kiểm tra kỹ năng đỡ bước một, tốc độ phản ứng, tư duy nhanh nhạy, khả năng di chuyển và cả thể lực của các cầu thủ MU.

Những điều tích cực đang lấp ló xuất hiện trong buổi bình minh triều đại Ten Hag, thế nhưng vẫn còn cả một hành trình dài đầy chông gai để Quỷ đỏ mới thực sự phục sinh. Ít nhất, nhà cầm quân người Hà Lan đang thổi luồng sinh khí mới và trong lành cho Old Trafford, một nơi đã quá tăm tối trong chục niên qua.

Tag: MU

5 gợi ý chiến thuật của Ten Hag sau trận thắng Liverpool

Thứ 4, 13/07/2022 | 09:35
Kỷ nguyên Erik ten Hag tại Man United đã mở màn rực rỡ khi Quỷ đỏ giành chiến thắng 4-0 trước Liverpool. Dưới đây là 5 gợi ý chiến thuật sau trận thắng này.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.