Cô học trò 'không xương' đỗ hai trường đại học

Cô học trò 'không xương' đỗ hai trường đại học

Thứ 4, 11/09/2013 | 11:42
0
Khi mới sinh con ra, bố mẹ cô bé tật nguyền Nguyễn Thái Hiền nghĩ, nuôi sống được Hiền đã là một kỳ tích.

“Vầng trăng khuyết…”

Con đường đất đỏ dẫn tới nhà Hiền mùa này bụi bay mù mịt. Đi từ đầu thôn Hà Nha (xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), hỏi cô học trò "không xương", giàu nghị lực Nguyễn Thái Hiền, ai cũng biết. Mặc cho cái nắng rát bỏng, một anh thanh niên vẫn dắt chúng tôi đến tận nhà Hiền.

Tiếp chúng tôi là chị Hồ Thị Lòng, mẹ Hiền. Nghe tin có PV đến tìm con mình, chị tất tả chạy từ ngoài đồng về. Trên tay người mẹ vẫn là chiếc nón cời, lưng vẫn còn lằn trắng những vệt mồ hôi muối. Vừa thu dọn cho tươm tất nhà cửa, chị vừa ngậm ngùi kể lại câu chuyện cuộc đời "kém may mắn" của con mình.

Xã hội - Cô học trò 'không xương' đỗ hai trường đại học

Niềm hạnh phúc ngậm ngùi của chị Lòng khi đứa con tật nguyền đỗ đại học vì còn chất chứa nỗi lo cho những ngày con trọ học sắp tới.

Tấm gương sáng về tinh thần vượt khó

Dù chịu nhiều thiệt thòi, luôn sống trong cảnh "thiếu trước, hụt sau" nhưng ba anh em Hiền luôn cố gắng học tập, đùm bọc và yêu thương nhau để không phụ lòng ba mẹ. Ba anh em luôn là tấm gương sáng về vượt khó, học giỏi ở thôn. Anh trai Hiền là Nguyễn Thái Khánh (SN 1992) đang theo học ngành Sư phạm Toán, trường đại học Sư phạm Đà Nẵng. Chị gái là Nguyễn Thái Trinh (SN 1993) đang theo học ngành Công nghệ môi trường tại trường cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng. Trinh và Khánh hiểu rõ sự khó khăn của gia đình nên ngoài giờ học, các em còn đi làm gia sư, phục vụ ở quán cà phê để phụ giúp ba mẹ nuôi em.

Nguyễn Thái Hiền sinh ra và lớn lên trên vùng quê nghèo thượng nguồn sông Thu Bồn. Năm 1995, chào đời trong niềm vui sướng của gia đình và chòm xóm. Nhưng số phận đã không mỉm cười với em, được 7 ngày tuổi, Hiền lên cơn sốt vàng da, sức khỏe ngày càng giảm sút, chậm phát triển.

Suốt thời gian đó, em gần như trở thành "người không xương", chỉ nằm một chỗ. Chân tay Hiền dần quéo lại với nhau, đầu ngoẹo sang một bên. Muốn bế bồng Hiền cũng rất khó vì em rất yếu.

Ba tuổi, Hiền mới biết ngồi và hai năm sau đó mới vịn ghế chập chững đi từng bước. Ba mẹ chạy vạy, vay mượn tiền khắp nơi để chữa chị cho em những vẫn không khỏi. Chị Lòng tâm sự: "Hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại một nách ba con dại, nhiều lúc tôi muốn buông xuôi... Mải việc, tôi đành để con nằm ở nhà, dù là nằm một mình, Hiền vẫn ngoan ngoãn lắm. Nhìn con như vậy, tôi dặn lòng phải cố gắng, dù có làm thuê làm mướn cũng phải nuôi con...".

Cầm hai tấm giấy báo đậu đại học của con trên tay mà chị rưng rưng nước mắt: "Nuôi được con lớn, tôi thấy là một kỳ tích, tôi không dám nghĩ, con sẽ đi học, biết đọc, biết viết được như người ta...".

Lên 6 tuổi, khi chị gái học bài, Hiền tập tành đọc theo mà đã thuộc hết hơn nửa quyển sách. Ngày ấy, gia đình còn khó khăn, nhưng thấy con tỏ ra ham học và sáng dạ nên chị Lòng quyết tâm đưa con đến trường.

Những ngày đầu đi học đối với Hiền là những ngày tháng buồn khi em không thể viết được một chữ trọn vẹn, viết mà như vẽ rồng, vẽ rắn. Đã vậy, bệnh tật lại "cản đường", làm em nay ốm, mai đau. Thế nhưng, cô học trò tật nguyền này vẫn nuôi ý chí học tập bằng bạn bè. Sau giờ học, Hiền tự tập viết, tập phát âm cho chính xác. Được sự giúp đỡ tận tình của thầy cô, Hiền dần "bắt nhịp" được với việc học hành, 9 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Lên cấp 3, Hiền học tại trường THPT Chu Văn An, cách nhà 10km cả đi và về. Thế nhưng, chưa một ngày Hiền nghỉ học. Người ta thật khó hình dung một cô bé, đi còn không vững lại đạp xe 10km mỗi ngày để đến trường. Thế mà, điều đó lại là sự thật. "Con ngã xe không biết bao nhiêu lần, có lần rách cả áo, toạc cả quần nhưng một mực không cho mẹ chở đi...”, anh Nghĩa, ba của Hiền kể.

Bỏ qua những dị nghị, bàn tán của những người ác ý, càng học, Hiền càng tỏ ra thông minh, đặc biệt là với các môn tự nhiên. Cười bẽn lẽn, Hiền nhớ lại: "Năm lớp 10 do chưa quen với cách học THPT, em chỉ được học lực trung bình. Lên lớp 11 và 12, em đạt học sinh khá và năm nào em cũng được các thầy cô cho đi học đội tuyển học sinh giỏi môn Lý của trường".

Thi vào ngành Công nghệ thông tin (trường ĐH Khoa học - ĐH Huế) đạt 20,5 điểm và ngành Quản lý đất đai (trường ĐH Nông lâm - ĐH Huế) đạt 16,5 điểm, Nguyễn Thái Hiền trở thành "hiện tượng" của cả thôn Hà Nha. Hiền tâm sự: "Bạn bè và thầy cô là những người đã giúp đỡ em trong suốt quá trình em thi đại học. Ba mẹ luôn động viên và ủng hộ những quyết định của em. Em luôn tự nhủ với bản thân, đã học là phải thi đại học, dù có khó khăn thế nào đi nữa".

Nở nụ cười "mếu máo", em cho biết: "Em sẽ theo học ngành công nghệ thông tin vì nó phù hợp với hoàn cảnh. Vì từ lâu, em đã mơ ước trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin".

Xã hội - Cô học trò 'không xương' đỗ hai trường đại học (Hình 2).

Cô học trò giàu nghị lực Nguyễn Thái Hiền.

Đã viết nên kỳ tích!

18 năm dệt phép màu khát vọng

Ngày Hiền đi thi đại học, gia đình phải bán tạ lúa ki cóp trong kho, được khoảng 2,5 triệu đồng và một con heo 30kg được thêm gần 900.000 đồng để làm lộ phí cho Hiền ra Huế thi. Bằng cố gắng và nghị lực của mình, Hiền đã không làm phụ lòng ba mẹ. Cô bé "ngoặt ngoẹo"  ngày xưa nay đã viết nên một câu chuyện cổ tích. Ở đó có phép màu mà chính em và gia đình  đã cùng nhau thực hiện trong 18 năm qua.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, viết vài chữ đối với Hiền là khó khăn nhưng em lại tỏ ra rất am hiểu về máy tính. Lúc Hiền nộp đơn thi đại học là cả một sự đấu tranh rất lớn giữa em và gia đình. Hiện, hai anh chị của Hiền đều đang học ở TP. Đà Nẵng. Ba mẹ mong muốn Hiền học ở đó để anh chị em gần nhau, tiện bề chăm sóc. Thế nhưng, Hiền muốn thi ở Huế.

"Em muốn tự lập, muốn thử cuộc sống không có gia đình bên cạnh, để chứng tỏ cho ba mẹ thấy, em đã lớn, đã trưởng thành, có thể tự lo cho bản thân được. Ba mẹ khổ vì em nhiều rồi", Hiền tâm sự.

Thương con, anh Nghĩa và chị Lòng đành chiều con, dù trong lòng anh chị "ngổn ngang trăm mối tơ vò". Hai giấy báo đại học là niềm vui vô bờ bến cho gia đình, họ hàng, làng xóm, đặc biệt là mẹ Hiền.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Lòng không giấu được xúc động: "Từ trồng sắn, làm cỏ, gặt lúa, nhổ lạc... đến bươn chải đi làm mướn khắp nơi, không có việc gì là tôi và chồng tôi không làm, chỉ mong con cái được bằng bạn bằng bè. Sức khỏe tôi không được tốt, cứ hai ba bữa là lại bệnh. Nhưng mà mấy ngày này, nhận được tin con đậu đại học, tôi làm không biết mệt. Không biết sức mạnh ở đâu ra nữa". Nhớ lại những ngày tháng nuôi con, chị Lòng chỉ biết thầm cảm ơn đến những người đã thương yêu, giúp đỡ con mình.

Chị Lòng tâm sự: "Lúc em Hiền đi thi, thầy chủ nhiệm đến nhà dúi vào tay Hiền 200.000 đồng và nói tiền này là tiền thầy cho con đi uống nước. Tôi chỉ biết khóc thầm, biết ơn mà cũng không nói nên lời. Chỉ mong con mình thi cử thành công, sau này có công ăn việc làm ổn định để đền ơn những người đã cưu mang, giúp đỡ".

Những ngày này, gia đình em Hiền luôn rộn ràng và tràn ngập tiếng cười, vì bà con chòm xóm đến chia vui, chúc mừng. Hiền cũng đang háo hức chuẩn bị hành trang để đầu tháng 9 ra Huế nhập học. Ở đó, có một chân trời mới đang chào đón cô bé đầy nghị lực và chúng tôi luôn hy vọng, đây là nơi Hiền viết tiếp câu chuyện cổ tích còn dang dở của mình. Vất vả nuôi con trong bao năm trời, đã bao lần chị Lòng khóc thầm vì thương con.

Đến hôm nay, khi nhìn con đã "cứng cáp", trưởng thành và sắp rời xa vòng tay mình, một lần nữa chị lại khóc - giọt nước mắt vui sướng và tự hào về một "vầng trăng khuyết". Trong giọt nước mắt ấy chất chứa cả nỗi lo cơm áo gạo tiền trong những ngày con trọ học sắp tới...

Phương Hương

Nghị lực sống của cô gái bị người yêu bắn vào mặt

Chủ nhật, 01/09/2013 | 08:47
Không đồng ý nối lại tình xưa, kẻ cuồng yêu đã nhẫn tâm cầm súng bắn nát khuôn mặt người yêu. Và khoảnh khắc kinh hoàng đó đã khiến cuộc đời của Nguyễn Thị V.C. (SN 1994, trú tại khu Vĩnh Lập, thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) rẽ sang một ngã khác...

Nghị lực của thủ khoa có bố mẹ đều mất vì ung thư

Thứ 6, 26/07/2013 | 12:50
Chưa đầy hai năm, thủ khoa HV Bưu chính Viễn thông - Bùi Chí Hướng mồ côi cả cha lẫn mẹ. Sống nương tựa cùng bà nay đã già yếu, cậu luôn cố gắng vươn lên.

Nghị lực phi thường của người thầy khuyết tật... bất bại

Thứ 5, 06/06/2013 | 10:29
Ông là Đồng Tấn Lập, giáo viên khoa Điện lạnh, trường cao đẳng nghề TP.HCM. Mặc dù bị bại liệt cả hai chân nhưng hằng ngày thầy vẫn lên lớp đều đặn, vẫn truyền dạy cho học trò bằng cả sự đam mê.

Nghị lực của chàng trai không chân

Thứ 5, 06/06/2013 | 10:34
19 tuổi, một tai nạn tàu hỏa đã cướp đi đôi chân của chàng thanh niên Đinh Viết Quang (phường Cao Xanh, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Tai họa bất ngờ tưởng chừng đã khép lại những ngày tươi đẹp nhưng bằng nghị lực, ý chí phấn đấu, Đinh Viết Quang đã quay lại với cuộc sống đầy ấn tượng.

Nghị lực của cô gái trong hình hài đứa trẻ

Thứ 6, 17/05/2013 | 11:32
Với hình hài của đứa trẻ, cao chưa tới 80cm, đôi chân và đôi tay tật nguyền không thể đi lại, nhưng bằng nghị lực của bản thân, Phạm Thị Hoài Thương đã vượt lên số phận, nỗ lực không ngừng trở thành một học sinh giỏi của trường THCS Cao Xanh (TP. Hạ Long, Quảng Ninh)