Ký ức của nữ TNXP duy nhất còn sống thuộc “tiểu đội cảm tử” Truông Bồn

Ký ức của nữ TNXP duy nhất còn sống thuộc “tiểu đội cảm tử” Truông Bồn

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 01/11/2018 | 10:44
0
Tròn 50 năm, trận bom của đế quốc Mỹ trút xuống Truông Bồn đã cướp đi toàn bộ đồng đội của bà Trần Thị Thông. Trở thành người sống sót duy nhất, bà Thông vẫn luôn kể về lịch sử đầy bi thương nhưng vẻ vang để những người sau không bao giờ quên.

Tiểu đội trưởng “Tiểu đội cảm tử”

Cứ đến đúng ngày 31/10, bà Trần Thị Thông (SN 1946) trú phường Đông Vĩnh, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An lại nghẹn ngào thắp nén hương thơm, rồi giở ảnh lặng nhìn từng khuôn mặt của “Tiểu đội cảm tử” Truông Bồn ngày nào. Năm nay càng đặc biệt hơn nữa khi tròn 50 năm đồng đội của bà qua đời, những ký ức tưởng như bị dòng chảy thời gian xóa nhòa lại ào ạt tràn về.

Chính trị - Ký ức của nữ TNXP duy nhất còn sống thuộc “tiểu đội cảm tử” Truông Bồn

“Tiểu đội cảm tử” Truông Bồn ngày nào.

“Đến nay tôi đã 72 tuổi rồi, chẳng còn sống được bao lâu nữa. Vì vậy, bất cứ ai đến thăm muốn nghe chuyện cũ thì tôi đều kể. Tôi muốn tất cả mọi người, nhất là thế hệ sau nhớ về một thời đầy bi thương nhưng hào hùng, vẻ vang của đất nước. Tất cả tôi đều nhớ, không thể quên bất cứ gương mặt nào”, bà Thông nói.

Sinh ra trong thời điểm đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh, vì thế bà cũng như những thanh niên thời đó đều hừng hực mong muốn cầm súng ra trận giết giặc bảo vệ tổ quốc. Tuy nhiên, cuộc sống đói khổ nên dù đã đủ tuổi bà vẫn vô cùng nhỏ bé và gầy gò. Phải đến năm 1965, khi vừa tròn 19 tuổi, bà mới dám xin gia đình viết đơn gia nhập đội thanh niên xung phong.

Lúc đầu bà được phân về Đại đội TNXP 317 với nhiệm vụ hậu cần. Tuy nhiên, sau vài tháng tôi luyện, cùng với việc thể hiện tinh thần dũng cảm trong chiến đấu, bà được giao làm Tiểu đội trưởng tiểu đội TNXP số 2 hay còn gọi là “Tiểu đội cảm tử” tham gia bảo vệ tuyến đường chiến lược 15A. Đặc biệt là dãy đèo dốc Truông Bồn, thuộc huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Chính trị - Ký ức của nữ TNXP duy nhất còn sống thuộc “tiểu đội cảm tử” Truông Bồn (Hình 2).

Bà Thông, người sống sót duy nhất của "Tiểu đội cảm tử".

Vào giai đoạn này, giặc Mỹ điên cuồng đánh phá miền Bắc. Các tuyến đường giao thông huyết mạch như QL1A, QL7, đường sắt, đường sông và đường biển để chi viện cho chiến trường miền Nam liên tục bị ném bom. Vì vậy, QL15A đi qua Nghệ An được chọn làm tuyến đường thay thế. Nắm được vị trí chiến lược của con đường này, đế quốc Mỹ đã không tiếc bom đạn hủy diệt, hòng cắt đứt mạch máu giao thông của ta.

“Mỹ cho máy bay đánh phá ác liệt lắm. Ngày nào cũng có máy bay đến ném bom. Thế nhưng bất kể ngày hay đêm, hễ máy bay rút chúng tôi lập tức mang cuốc, xẻng san cào lấp hố bom càng nhanh càng tốt để kịp xe thông qua. Lúc ấy, đường 15A nhỏ hẹp chỉ đủ lọt xe tải, có chỗ một bên núi, một bên đầm. Vào ban đêm, do trời tối nên chúng tôi mặc áo trắng đứng thành 2 hàng 2 bên đường để tài xế canh đường đi”, bà Thông nhớ lại.

Công việc vất vả lại đầy nguy hiểm, thế nhưng tất cả thành viên trong “Tiểu đội cảm tử” đều hăng say làm việc, không hề kêu ca. Với tinh thần “sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, 14 TNXP (12 nữ, 2 nam) đã cống hiến những năm tháng tuổi trẻ vô cùng ý nghĩa cho đất nước. Niềm vui chiến thắng cận kề khi mọi người biết được thông tin  vào ngày 1/11/1968, Mỹ cam kết ngừng ném bom miền Bắc.

Lịch sử đau thương

Bà Trần Thị Thông rưng rưng nước mắt cho biết, trong tiểu đội TNXP ngày đó, một số người đã cầm trên tay quyết định ra quân, số khác nhận được giấy báo nhập học các trường chuyên nghiệp, thậm chí có 1 đôi trong tiểu đội đã định ngày cưới. Thế nhưng trận bom oan nghiệt ngày 31/10/1968 đã cướp đi sinh mạng của tất cả mọi người.

Chính trị - Ký ức của nữ TNXP duy nhất còn sống thuộc “tiểu đội cảm tử” Truông Bồn (Hình 3).

Tấm bia khắc tên những TNXP đã ngã xuống.

“Vào khoảng 6h, chúng tôi đang chia thành 2 nhóm để san lấp hố bom, bất ngờ máy bay Mỹ vòng tới. Khi vừa nhìn lên trời thì hàng trăm quả bom được giặc Mỹ ném xuống, không ai kịp chạy vào hầm trú ẩn. Mặt đất rung chuyển, Truông Bồn chìm trong khói lửa mù mịt. Tôi bị sức ép của bom nên ngất xỉu, lúc tỉnh dậy thấy mình nằm trong bệnh xá, cũng là người sống sót duy nhất…”, bà Thông nghẹn ngào.

Theo bà Thông, việc bà còn sống là điều vô cùng may mắn, bởi lúc đó đất đá cũng chôn vùi toàn bộ thân thể của bà. Nhưng may mắn nòng súng của bà nhô lên mặt đất nên những người tìm kiếm phát hiện và bới lên. Sau đó, bà được đưa về nhà mẹ Nguyễn Thị Thởm ở xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương trong tình trạng bất tỉnh.

Những ngày sau đó, Truông Bồn chìm trong nước mắt của sự mất mát và đau thương. TNXP, bộ đội và người dân địa phương đã cùng chung sức đào bới tìm kiếm thi thể, thế nhưng sau đó 7 người vẫn không thể tìm được. Máu thịt của họ đã hòa vào đất mẹ, 13 người đã vĩnh viễn ra đi lúc vừa tròn mười tám, đôi mươi.

Chính trị - Ký ức của nữ TNXP duy nhất còn sống thuộc “tiểu đội cảm tử” Truông Bồn (Hình 4).

Truông Bồn hiện là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước.

Tròn 50 năm trôi qua, rừng và cây cỏ đã phủ xanh những vết tích chiến tranh, Truông Bồn xây dựng khang trang sạch đẹp và trở thành biểu tượng bất tử. Có thể nơi đây là sự đau thương, mất mát nhưng cũng là biểu tượng cho ý chí, sức mạnh tinh thần của quân, dân ta trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc. Hiện nay, Truông Bồn là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho các thế hệ mai sau.

Ngày 23/9/2008, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã có Quyết định số 1304/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu Anh hùng vũ trang cho tập thể 14 chiến sỹ TNXP Truông Bồn thuộc Đại đội TNXP 317, Đội 65, Tổng đội TNXP chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An.

Tổ chức hoạt động kỷ niệm chiến thắng Truông Bồn

Thứ 5, 25/10/2018 | 14:21
UBND tỉnh Nghệ An vừa tổ chức Họp báo tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 – 31/10/2018). Tại buổi họp báo, các đại biểu đã được nghe rất nhiều ý kiến đóng góp của các nhà báo, phóng viên để kế hoạch phối hợp tổ chức chương trình kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn được thành công, ý nghĩa.

Lắng đọng với đêm giao lưu nghệ thuật hồi ức “50 năm hoa lửa Truông Bồn”

Thứ 4, 24/10/2018 | 21:57
Đêm giao lưu nghệ thuật “50 năm hoa lửa Truông Bồn” diễn ra tại Đài tiếng nói Việt Nam tối ngày 24/10 đã để lại trong lòng khán giả những cảm xúc lắng đọng.

Huyền thoại Truông Bồn: Khúc tráng ca bất tử của tuổi trẻ trong chiến tranh

Thứ 2, 30/10/2017 | 07:05
Địa danh Truông Bồn cùng sự hi sinh anh dũng của 13 chiến sỹ TNXP đã trở thành huyền thoại trong lòng người, là khúc tráng ca bất tử của tuổi trẻ trong cuộc chiến tranh giải phóng, thống nhất đất nước.
Cùng tác giả

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.