Ký ức hào hùng về những năm tháng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh

Ký ức hào hùng về những năm tháng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh

Thứ 6, 12/02/2016 | 19:15
0
Trong những ngày đón chào xuân mới, người cựu binh nhớ về những tấm gương anh dũng nằm lại chiến trường xưa và tự hào kể lại những khoảnh khắc ông cùng đồng đội làm nên lịch sử.

Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, trở về với cuộc sống đời thường, ký ức về một thời Điện Biên năm xưa như vẫn còn khắc sâu trong tâm thức người cựu chiến binh Ngô Gia Thành (82 tuổi, ở thôn Nà Chuông 1, xã Mai Pha, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn). Ông là một trong 40 chiến sỹ trẻ năm nào của TP.Lạng Sơn trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Những trang sử bất diệt

Trong ngôi nhà nhỏ ấm cúng tại TP. Lạng Sơn, người cựu chiến binh Ngô Gia Thành dù ở cái tuổi "xưa nay hiếm" nhưng khi trò chuyện về những ký ức hào hùng năm xưa, ông không giấu được niềm tự hào, xúc động. Câu chuyện như một cuốn hồi ký sinh động, ghi lại những năm tháng ông cùng đồng đội ngày đêm hành quân, vận chuyển pháo lên trận địa Điện Biên Phủ năm nào.

Xã hội - Ký ức hào hùng về những năm tháng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh

"Nhân chứng lịch sử" của chiến thắng Điện Biên.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, dân tộc Tày. Năm 17 tuổi, ông vào quân ngũ ở Đại đội C812, Tiểu đoàn 888, Sư đoàn 316, Trung đoàn Cao Bắc Lạng. Chàng trai người Tày không biết tiếng Kinh nên khi đó, ông không chỉ cùng đồng đội đánh giặc mà còn phải học thêm tiếng phổ thông.

Năm 1953, ông cùng đồng đội tham gia đánh trận mở màn vào khu vực đồi Him Lam. Ông vẫn còn nhớ như in những khó khăn, vất vả của bộ đội ta những ngày khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, nhưng ý chí đánh giặc không hề suy chuyển.

Ông nhớ lại những năm tháng gian khổ, hào hùng: “Rừng núi Tây Bắc vào mùa đông, trời rét căm căm nhưng khi cùng đồng đội tham gia kéo pháo, quần áo ai cũng ướt đẫm mồ hôi. Mặc kệ gian khổ, không quản hy sinh, anh em luôn đoàn kết, động viên nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi thường nói với nhau rằng, mình được nhân dân nuôi dưỡng, nên dù có vất vả, gian khổ, có phải hy sinh cả bản thân mình cũng phải bảo v

Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.