Ký ức không quên của cụ bà tham gia kéo lá cờ Tổ quốc trong lễ Độc lập

Ký ức không quên của cụ bà tham gia kéo lá cờ Tổ quốc trong lễ Độc lập

Thứ 2, 02/09/2019 | 11:00
0
Mỗi khi có dịp được nhắc nhớ về lễ Độc lập năm 1945, cụ Lê Thi lại không kìm nén được cảm xúc rưng rưng vì xúc động, tự hào. May mắn là một trong hai người tham gia kéo lá cờ Tổ quốc trong ngày đặc biệt, cho đến nay hình ảnh, không khí của ngày lễ ấy vẫn in sâu trong tâm trí cụ bà.

Xúc động khi nhìn thấy cờ Tổ quốc tung bay trước gió

Cách mạng tháng Tám thành công, ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, đánh dấu bước ngoặt lịch sử vĩ đại, mở ra kỷ nguyên mới cho lịch sử dân tộc Việt Nam.

Sự kiện lễ Độc lập ngày 2/9/1945 là một sự kiện đặc biệt quan trọng. Cụ bà Lê Thi vinh dự là một trong hai người tham gia kéo lá cờ Tổ quốc trong lễ Độc lập tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội.

Nhân lễ Kỷ niệm ngày Quốc khánh, PV báo Người Đưa Tin đã tìm đến tư gia của cụ bà Lê Thi trên phố Ngô Quyền, Hà Nội. Dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng cụ bà Lê Thi (tên thật là Dương Thị Thoa, SN 1926, quê quán Hưng Yên) vẫn rất minh mẫn. Cụ là con gái nhà giáo nổi tiếng và là Hiệu trưởng trường Bưởi - Liệt sĩ Dương Quảng Hàm.

Năm 1945, bà Lê Thi vinh dự là một trong hai người tham gia kéo lá cờ Tổ quốc trong lễ Độc lập, ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội. Thấy có người đến thăm, cụ bà được mọi người đỡ dậy, cùng chúng tôi trò chuyện về những ký ức vẻ vang trong ngày trọng đại của đất nước 74 năm về trước.

Hồi tưởng lại không khí những ngày hào hùng của lịch sử, cụ Lê Thi kể: "Sau khi nhận được lệnh của cấp trên, cách ngày 2/9/1945 khoảng 1 tuần, tôi có cùng một số chị em ở hội Phụ nữ cứu quốc phố Hàng Bông đến từng nhà vận động chị em khu phố vào đúng ngày 2/9 đóng cửa đi dự Lễ Độc lập tại vườn hoa Ba Đình, Hà Nội".

Chính sách - Ký ức không quên của cụ bà tham gia kéo lá cờ Tổ quốc trong lễ Độc lập

Cụ bà Lê Thi hồi tưởng lại không khí những ngày hào hùng của lịch sử.

Theo cụ Lê Thi, khi đó không khí rất rộn ràng, ai cũng rất háo hức. Hội chị em phụ nữ nơi bà sinh hoạt tổ chức tập bước đi đều, tập hát các ca khúc cách mạng như: Tiến Quân ca, Diệt phát xít... gương mặt của ai cũng tươi vui. Lễ Độc lập ngày 2/9/1945 được diễn ra, cụ Lê Thi hôm đó mặc quần trắng, áo trắng, đi dép ba ta trắng và vác gậy trên vai.

"Tôi năm nay tuổi cũng đã cao, nhưng được sống trong hoà bình, tự do, được chứng kiến sự đổi thay của đất nước tôi mới thấy rằng nước mình có sự thay đổi, phát triển vượt bậc. Đặc biệt trước kia phụ nữ chỉ lấy chồng sinh con thì nay người phụ nữ Việt Nam được tham gia nhiều công việc quan trọng hơn, bình đẳng hơn. Đó là sự đổi mới dễ nhận thấy".

"Tôi đi đầu dẫn các chị em đi, vừa đi vừa hô khẩu hiệu "Việt Nam muôn năm"... Cứ thế, chúng tôi hồ hởi đến khu vực Quảng trường Ba Đình dự mít tinh", cụ Lê Thi bồi hồi nhớ lại khoảnh khắc di chuyển đến khu vực diễn ra lễ Độc lập.

Theo chia sẻ của cụ Lê Thi, tại lễ Độc lập hôm ấy chia ra nhiều đoàn đứng rất đông: Đoàn phụ nữ, đoàn thanh niên, thiếu nhi, người cao tuổi... Nhóm của cụ Lê Thi đứng ở hàng đoàn phụ nữ. Cụ Lê Thi không giấu nổi cảm xúc vừa bất ngờ, vừa vinh dự khi được chọn là một trong hai người phụ nữ tham gia kéo lá cờ Tổ quốc trong lễ Độc lập.

"Khi đứng ở đoàn Phụ nữ Thủ đô, tôi đứng đầu tiên. Lúc sắp đến giờ khai mạc, bỗng có một người của ban tổ chức xuống khu vực nơi tôi đang đứng và bảo "các chị cử một người lên kéo cờ". Chúng tôi đứng im một lúc, sau đó lại có tiếng giục "các chị nhanh lên". Khi đó, mọi người đồng thanh hô "Thi lên đi", nhưng thú thực lúc đó tôi rất lo sợ vì sự việc xảy ra bất ngờ. Tôi lo rằng mình không được chuẩn bị trước, không kéo được cờ thì mọi người sẽ trách bởi đây là sự kiện vô cùng trọng đại của đất nước. Nhưng, vì khi ấy tôi đứng đầu hàng nên theo phản xạ tôi cũng chạy lên", cụ bồi hồi kể lại thời khắc xúc động.

Từ dưới đi lên lễ đài đứng, lúc này Lê Thi gặp một phụ nữ người dân tộc Tày. Hai người dắt tay nhau bước tới lễ đài. Cụ kể: "Đến nơi, tôi mới bảo với chị ấy là "chị thấp thì chị đỡ cờ còn em cao thì em kéo cờ", chị ấy đồng ý. Khi Quốc Thiều vang lên, chúng tôi từ từ kéo cờ, khi cờ vừa lên đến đỉnh tung bay trước gió cũng là lúc Quốc Thiều kết thúc trong tiếng vỗ tay vang rền của hàng vạn người dân có mặt tại Quảng trường Ba Đình. Đến lúc này, tôi mới thở phào nhẹ nhõm vì hoàn thành nhiệm vụ".

Lần đầu tiên nhìn thấy Bác Hồ

Trong suốt cuộc trò chuyện với PV, cụ bà Lê Thi luôn nhấn mạnh việc mình được lựa chọn lên kéo cờ trong lễ Độc lập 2/9/1945 là ngẫu nhiên. Đó là giây phút thiêng liêng, ý nghĩa mà cụ không bao giờ quên, đặc biệt là khi cụ được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cụ Lê Thi xúc động nói: "Sau khi kéo cờ lên, tôi lùi lại, ở phía xa xa tôi nhìn thấy Bác Hồ, đấy là lần đầu tiên tôi nhìn thấy Bác ở một cự li gần đến thế, còn thường ngày tôi chỉ nhìn thông qua ảnh. Trong suy nghĩ tôi khi ấy, tôi cho rằng hôm nay là một ngày đặc biệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh phải ăn mặc comple, thắt cà vạt, đi giày đen bóng loáng... Nhưng không, Bác Hồ ăn mặc rất giản dị, Bác mặc quần áo bộ đội, đi dép cao su. Nhìn Bác, tôi thấy Bác gần gũi, thân quen làm sao.

Chính sách - Ký ức không quên của cụ bà tham gia kéo lá cờ Tổ quốc trong lễ Độc lập (Hình 2).

Cụ bà Lê Thi luôn nhấn mạnh việc mình được lựa chọn lên kéo cờ trong lễ Độc lập 2/9/1945 là ngẫu nhiên.

Đến lúc Bác bắt đầu hỏi "Tôi nói đồng bào nghe rõ không?", tôi thấy Bác đặc biệt quá, Tiếp đến, Bác nói "Chúng ta thề giữ gìn nền độc lập", ở dưới vạn người hô "xin thề, xin thề, xin thề". Từ giây phút ấy đã thôi thúc tôi (khi ấy mới là thiếu nữ mới 19 tuổi) thay vì làm cô giáo, tôi quyết định chuyển hướng tham gia các công tác phong trào, vận động mọi người làm việc tốt. Tôi may mắn được nhìn thấy Bác Hồ, cho đến bây giờ, tôi vẫn hay kể cho con, cháu mình nghe về ngày đặc biệt đáng nhớ ấy".

Chia sẻ thêm về người phụ nữ cùng kéo cờ với mình hôm 2/9/1945, cụ bà Lê Thi bảo, "chị ấy bây giờ cũng đã thành người thiên cổ rồi. Mãi 44 năm sau, trong cuộc họp mặt truyền thống tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam ngày 22/12/1989, chúng tôi mới gặp lại nhau. Hôm đó, tôi mới biết tên chị là chị Đàm Thị Loan, dân tộc Tày, là vợ của cố Đại tướng Hoàng Văn Thái. Khi gặp nhau, chị em ôn lại kỷ niệm ngày 2/9/1945 và hàn huyên đủ cung bậc cảm xúc khi ấy. Thật sự, được gặp lại nhau là điều khiến tôi rất vui".

Trở về với cuộc sống thường nhật, cụ bà Lê Thi cũng như bao người dân thời điểm ấy xắn tay áo vào công cuộc dựng xây, phát triển đất nước. "Tôi tham gia rất nhiều việc, đi xuống nhà dân để hiểu hơn về cuộc sống của những người dân, tôi lên Tuyên Quang, Vĩnh Phúc làm công tác phụ nữ, sau đó tôi chuyển về Hà Nội thi đỗ làm cô đỡ (hộ sinh bây giờ- PV), làm việc tại bệnh viện Bạch Mai".

Kết thúc cuộc trò chuyện với PV, cụ bà Lê Thi nắm chặt tay chúng tôi nhắn nhủ: "Tôi chỉ mong sao thế hệ trẻ cảm nhận được không khí của những ngày lễ đặc biệt ở quảng trường Ba Đình lịch sử năm ấy, hiểu được những gì mà cha ông ta đã không tiếc máu xương để giành độc lập, tự do cho dân tộc. Và từ ấy, thế hệ trẻ cần tôi luyện, phấn đấu hơn nữa để đất nước của chúng ta ngày càng phồn vinh, giàu đẹp, tự tin sánh vai với các cường quốc năm châu".

Hoàng Bích – Tuấn Linh

Hà Nội yên bình ngày Quốc khánh 2/9

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:26
Không còn cảnh ồn ào của xe cộ mà thay vào đó là hình ảnh một Hà Nội bình yên, cuộc sống như chậm lại trong buổi sáng ngày Quốc khánh 2/9.

Thủ đô Hà Nội rực đỏ sắc cờ mừng ngày Quốc khánh 2/9

Chủ nhật, 01/09/2019 | 06:30
Trong không khí hân hoan của cả nước chào mừng ngày Quốc khánh 2/9 và kỷ niệm 74 năm cách mạng tháng 8 thành công, các tuyến đường, con phố đều treo cờ Tổ Quốc, rực đỏ thành phố Hà Nội.

Sẽ thu hồi phù hiệu các phương tiện vi phạm trong dịp lễ Quốc khánh 2/9

Thứ 3, 27/08/2019 | 15:42
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu thu hồi phù hiệu và cắt "lốt" các phương tiện vi phạm giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.