Kỳ vọng của ĐBQH về Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 10/01/2023 | 08:00
0
Các ĐBQH kỳ vọng việc thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của ngành y.

Chiều ngày 9/1, với 386/473 đại biểu có mặt tại hội trường biểu quyết tán thành, chiếm 77,82%, Quốc hội đã thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Chia sẻ với Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Trần Văn Lâm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đánh giá Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là một nội dung rất quan trọng, được Quốc hội thận trọng yêu cầu chuẩn bị kỹ càng hơn kéo dài qua 3 kỳ họp.

Khi quá trình chuẩn bị đã đáp ứng được yêu cầu, để dành nhiều thời gian hơn nữa cho Chính phủ có điều kiện để chuẩn bị các văn bản dưới Luật cho triển khai thực hiện luật nên đưa vào kỳ họp này là phù hợp.

Với việc Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được thông qua, đại biểu Trần Văn Lâm cho biết, tất cả những bất cập, những khó khăn vướng mắc liên quan đến các hoạt động trong khám chữa bệnh và hoạt động của các bệnh viện, các cơ sở y tế trong thời gian sửa đổi Luật đều đã được đặt ra, nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận giải pháp để tìm hướng tối ưu.

“Tôi hy vọng Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi sẽ cơ bản giải quyết được những vấn đề hiện nay đang vướng đối với hoạt động khám chữa bệnh, hoạt động của các cơ sở y tế”, đại biểu Trần Văn Lâm kỳ vọng.

Tiêu điểm - Kỳ vọng của ĐBQH về Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi

ĐBQH Trần Văn Lâm trao đổi bên hành lang Quốc hội.

Đối với vấn đề tài chính y tế, đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng đây cũng là một nội dung quan trọng trong dự án Luật đề cập để giải quyết.

Ngoài tự chủ về tài chính, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho biết về tự chủ bệnh viện còn một số yếu tố khác cần xem xét một cách đồng bộ, đặc biệt là tự chủ về biên chế, con người, tổ chức bộ máy.

Theo đại biểu, vấn đề này liên quan đến rất nhiều các yếu tố để hình thành nên các điều kiện cho bệnh viện hoạt động. Trong đó, chỉ riêng yếu tố vật tư, hàng hóa, giá cả đã liên quan đến các Luật khác nhau như Luật giá, Luật đầu tư công, Luật Đấu thầu… Những hạn chế, bất cập đó được các dự án Luật xem xét, điều chỉnh phù hợp sẽ là yếu tố tạo thuận lợi, thúc đẩy cho vấn đề tự chủ của các cơ sở y tế.

Với việc Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Khám bệnh, ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn (đoàn Hải Dương) cho biết, không những các ĐBQH mà người dân cũng rất quan tâm, chờ đợi rất quan tâm đến Luật này.

“Việc thông qua Luật góp phần rất lớn giải quyết nhiều vướng mắc, tháo gỡ những khó khăn của ngành y”, đại biểu Sơn cho hay.

Tiêu điểm - Kỳ vọng của ĐBQH về Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Công Hoàng đề nghị Bộ Y tế cần sớm hướng dẫn để đưa Luật áp dụng kịp thời, đáp ứng tốt nhu cầu cấp thiết của ngành y tế.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, PGS.TS Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, ĐBQH tỉnh Thái Nguyên cho biết, những nội dung vướng mắc của Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) về cơ bản đã được các cơ quan tiếp thu và chỉnh lý theo ý kiến của đại biểu Quốc hội đã đảm bảo chất lượng để Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp này.

Về Hội đồng Y khoa quốc gia (Điều 25) của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu đoàn Thái Nguyên Hội đồng Y khoa quốc gia do Thủ tướng Chính phủ quy định tổ chức và hoạt động đã mang lại nhiều điểm mới cho ngành y tế trong giai đoạn hội nhập quốc tế trong khám bệnh, chữa bệnh.

Liên quan đến vấn đề tài chính y tế, đại biểu nhấn mạnh, đây là vấn đề quan trọng liên quan đến nhiều vấn đề như việc khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu; việc huy động các nguồn lực xã hội cho lĩnh vực y tế; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh,…

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đề nghị, Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) sau khi được Quốc hội thông qua, Bộ Y tế cần sớm hướng dẫn để đưa Luật áp dụng kịp thời, đáp ứng tốt nhu cầu cấp thiết của ngành y tế trong giai đoạn hiện nay.

ĐBQH: Kỷ luật, kỷ cương tài chính vẫn là “căn bệnh” trầm kha

Thứ 2, 09/01/2023 | 10:16
Nêu ý kiến với Bộ trưởng Tài chính, đại biểu Tạ Văn Hạ nói rằng, kỷ luật, kỷ cương tài chính vẫn là căn bệnh trầm kha đến bây giờ vẫn chưa giải quyết được.

Hôm nay Quốc hội thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Thứ 2, 09/01/2023 | 10:05
Ngày hôm nay 9/1, Quốc hội bước vào phiên bế mạc kỳ họp bất thường lần thứ 2, trong đó biểu quyết thông qua một số nội dung quan trọng.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): "Đã đủ chín để có thể thông qua"

Thứ 3, 03/01/2023 | 07:00
ĐBQH đoàn Hà Nội kỳ vọng Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới, một thời kỳ mới giúp cho ngành y phát triển ổn định.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.