Kyo York- chàng trai trời Tây tâm sự cuộc sống trên đất Việt

Kyo York- chàng trai trời Tây tâm sự cuộc sống trên đất Việt

Thứ 6, 29/03/2013 | 14:58
0
Kyo York nói tiếng Việt rõ ràng đến nỗi khiến nhiều người Việt phải sửng sốt. Nói tốt là một chuyện nhưng Kyo York còn có khả năng hát tiếng Việt hay và chuẩn còn hơn cả một số ca sĩ trong nước. Giữa vô vàn những thứ lai tạp, màu mè nửa Tây, nửa ta thì Kyo York lại là một chàng Bắc Mỹ thứ thiệt đến trời Nam lập nghiệp và đi từng bước vững chắc vào showbiz.

Kyo York sở hữu một gương mặt nam tính, đậm chất đàn ông, của hiếm trong showbiz Việt hiện nay. Với thể hình chuẩn, phong cách vui nhộn, hóm hỉnh và đặc biệt là giọng hát trầm ấm, có khả năng biến hóa đa dạng, Kyo York bỗng nhiên trở thành chàng Tây được săn đón nhiều nhất trên các sân khấu ca nhạc và báo chí trong thời điểm này.

Nhân vật - Kyo York- chàng trai trời Tây tâm sự cuộc sống trên đất Việt

Kyo York.

"Tiền kiếp tôi là người Việt Nam"

Anh có thể cho biết lý do tại sao anh lại chọn Việt Nam làm điểm đến để xây dựng sự nghiệp?

Mỗi lần gặp những người bạn mới họ đều hỏi tôi câu hỏi này. Tôi không biết phải trả lời thế nào? Chắc có lẽ giống như người Việt Nam, mình hay nói đó là "duyên". Và khi bạn yêu ai đó bằng một tình yêu sâu sắc thì không phải lúc nào bạn cũng giải thích được lý do. Kyo may mắn được mở rộng cuộc sống mình bằng âm nhạc tại Việt Nam. Chính vì vậy không phải Kyo chọn Việt Nam mà chính Việt Nam đã chọn Kyo York.

Kyo York đã ở Việt Nam được bao lâu rồi?

Tính tới thời điểm này đã được ba năm.

Anh cảm thấy điều gì ở Việt Nam có sức hấp dẫn với anh nhất?

Đến với Việt Nam tôi được trải nghiệm nhiều điều thú vị và mới mẻ về văn hoá, ẩm thực, con người... Trong đó âm nhạc đã hấp dẫn, giữ chân tôi ở lại nơi này khiến tôi cảm thấy sợ hãi nếu rời xa.

Anh là một người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống và làm việc, lại trong môi trường khắc nghiệt và nhiều cạnh tranh như showbiz. Vậy chắc hẳn anh cũng đã gặp không ít khó khăn?

Ngày đầu đến Việt Nam, tôi  làm tình nguyện viên, dạy học  tiếng Anh miễn phí ở miền Tây. Vùng quê tôi sống không có nhiều người biết tiếng Anh, tôi thấy mình giống như một đứa trẻ chưa biết nói khi không thể giao tiếp cùng mọi người. Ba tháng đầu tôi bị đau bụng tiêu chảy vì nguồn nước và thức ăn không hợp. Tôi không biết diễn tả thế nào để mua thuốc, sử dụng nhà vệ sinh,... chưa kể hàng trăm khó khăn về giao tiếp, cách sống, thói quen. Cuối cùng tôi phải học tiếng Việt và khám phá ra mình có khả năng nói, hát tốt tiếng Việt. Nhưng không phải chỉ vậy là đủ cho tôi có thể tham gia vào showbiz. Có được ngày hôm nay tôi phải phấn đầu từng ngày, từng giờ và nỗ lực hết mình.

Kyo York có thể nói tiếng Việt tốt và hát hay những ca khúc tiếng Việt. Bí quyết gì vậy?

Tôi thích câu nói "không có việc gì khó".  Bí quyết duy nhất của tôi đó là đừng bao giờ từ bỏ vì nếu từ bỏ niềm đam mê nghĩa là bạn đã làm tổn thương sự nỗ lực của chính mình.

Kyo York còn nhớ lần đầu tiên bước lên sân khấu ca nhạc tại Việt Nam là từ bao giờ và như thế nào không?

Cũng từ một thách thức của một bạn sinh viên với tôi rằng: "Thầy đã sai vì có những việc rất khó chúng ta không thể nào làm được - ví dụ thầy có thể hát song ca với thần tượng của em và của cả thầy là ca sĩ Siu Black không?". Và tôi đã làm được. Lúc đó tôi chỉ muốn chứng minh cho sinh viên biết "không có việc gì khó". Nhưng bạn thấy đấy đó cũng là duyên, lần đầu hát tại phòng trà của chị Siu, chị đã ấn tượng với giọng hát của tôi, tôi được chị tiếp tục chỉ dạy sau đó.

"Tôi đang đi chậm mà chắc"

Vậy theo Kyo York sự khác biệt lớn nhất giữa thị trường âm nhạc Việt Nam với thị trường âm nhạc Mỹ là gì?

Bên Mỹ khi còn nhỏ, tôi đã học hát.  Nhưng tôi chỉ hát nhạc kịch và từng được  trường đưa đi lưu diễn tại các nước châu Âu. Đến Việt Nam tôi có thêm cơ hội phát triển năng khiếu của mình. Thời gian ở  Việt Nam chưa đủ để tôi đánh giá về sự khác nhau giữa hai thị trường âm nhạc. Âm nhạc Việt Nam phát triển rất nhanh, thị trường âm nhạc luôn thay đổi theo thị hiếu khán giả. Điển hình nhất là người ca sĩ phải chấp nhận thay đổi, làm mới từ hình thức, phong cách âm nhạc cho đến sản phẩm. Nhưng ở Mỹ khi một ca sỹ xác định được phong cách và dòng nhạc của mình thành công  thì họ đeo đuổi trọn tuổi nghề. Chính vì vậy mới có những cụm từ: Nữ hoàng nhạc Pop  hay ông hoàng nhạc Rock...

Kyo York có nhiều thế mạnh: Ngoại hình sáng sân khấu, khả năng hát tốt, phong cách hóm hỉnh, dễ thương... Nhưng tại sao Kyo lại không chọn chính quê hương mình (Mỹ)  làm xuất phát điểm cho nghề nghiệp?

Nó là một quá trình và hình như trong cuộc sống đôi khi chúng ta không nên đưa ra những chọn lựa. Khi bạn chọn lựa nghĩa là bạn chưa biết được bản thân mình đang muốn gì!

Tìm được một vị trí trong ngành công nghiệp giải trí ở Mỹ không phải là việc đơn giản, thậm chí vô cùng khó khăn. Đây có thể là một trong những lý do khiến Kyo York tìm đến với Việt Nam?

"Nếu bạn nói như vậy, có nghĩa là để có được một vị trí trong ngành công nghiệp giải trí ở Việt Nam là việc đơn giản, thậm chí vô cùng dễ?" (cười). Tôi chỉ muốn chia sẻ thế này, mỗi một năm số lượng ca sĩ và nghệ sĩ tại Việt Nam tăng lên rất nhiều. Nhưng để liệt kê tên tuổi của những người thành công thật sự có thể chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nếu có một số người ác ý nói rằng: Vì Kyo York không thể tìm được chỗ đứng trong showbiz Mỹ nên đành tìm đến một thị trường nhỏ, ít rủi ro như Việt Nam?

Ngay khi xác định sự nghiệp, tôi đã chọn học ngành công nghệ thông tin tại Mỹ.  Đến Việt Nam, tôi tham gia chương trình tình nguyện dạy tiếng Anh tại các tỉnh miền Tây. Làm ca sĩ không phải là tham vọng của tôi, tôi đã làm một cách rất tự nhiên và tôi chỉ đang đáp lại tình yêu mà Việt Nam dành cho tôi. Biết đâu cũng có lúc "hết duyên" tôi cũng có thể về Mỹ tiếp tục công việc kỹ sư của mình.

Anh có bao giờ tự tìm hiểu điều gì khiến anh thành công tại đây không?

Tôi không có ekip, không có công ty định hướng phát triển... Tôi được sự giúp đỡ của những nghệ sỹ yêu nghề, bạn bè và khán giả. Tôi thấy đó là may mắn giúp tôi cố gắng từng ngày. Có thể hình ảnh của tôi phủ sóng" nhiều tại thời điểm này nhưng muốn được mọi người nhớ mãi tôi phải tiếp tục cống hiến.

Trong một khung trời nhỏ như showbiz Việt, scandal hay các chiêu trò, những gương mặt cũ đều đã bắt đầu khiến khán giả bội thực. Việc xuất hiện của một chàng trai Tây với phong cách dễ thương và hát tiếng Việt "tròn vành rõ chữ" như Kyo York thực sự là một con gió "lạ" mát mẻ, dễ chịu. Kyo York thấy sao nếu người ta đặt yếu tố "lạ" lên trước khả năng thực sự của anh?

Tôi không phủ nhận đầu tiên người ta đến với giọng hát của tôi vì yếu tố lạ. Nhưng khi họ chịu lắng nghe, họ sẽ thấy tôi không phải hát như một "con vẹt", tôi hát bằng cảm xúc. Tôi đã từng thấy nhiều khán giả lớn tuổi rơi nước mắt khi họ nghe tôi hát tình ca.

Bên cạnh việc ca hát, tôi thấy Kyo York còn làm người mẫu quảng cáo. Sắp tới anh đã chuẩn bị tiến sâu vào showbiz Việt bằng cách tham gia đóng phim không?

Kyo thích làm người mẫu quảng cáo, còn đeo đuổi làm người mẫu thì tôi không tự tin. Tôi đang tham gia phim truyền hình của đạo diễn Nguyễn Minh Chung và đang mơ ước được mời tham gia cả kịch nói nữa. Nhưng ca sĩ vẫn là công việc chính của tôi.

Theo anh, cái được lớn nhất của mình khi quyết định hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam là gì?

Cuộc sống tôi thú vị hẳn lên, tôi khám phá và tìm hiểu, trải nghiệm được nhiều điều cho bản thân mình. Tôi nghĩ cái được lớn nhất đó chính là: "Tôi là niềm tự hào của bố mẹ". Họ hạnh phúc khi thấy tôi trưởng thành và khoe với bạn bè và người thân về tôi.

Ngoài tham gia sân chơi "Gương mặt thân quen", công việc hiện tại của Kyo York là gì?

Đi hát, đóng phim, đi dạy... Và tôi đang bận rộn chuẩn bị thực hiện một sản phẩm âm nhạc nhỏ của mình, đó là quay một MV ca nhạc dành tặng những người yêu mến Kyo. Nhiều fan đã than phiền rằng họ không tìm được video clip nào hoàn chỉnh về tôi (nếu có cũng chỉ là trong chương trình, hoặc khán giả đi xem tôi hát quay lại). Tôi cũng muốn có một món quà được "đầu tư" hơn dành tặng cho khán giả và cho cả bố mẹ tôi.

Xin cảm ơn anh vì buổi trò chuyện rất thú vị. Chúc anh nhiều thành công và niềm vui!

Là một ca sĩ chuyên nghiệp, phải xác định cho mình con đường đi tốt nhất để xây dựng hình ảnh. Hình ảnh ở đây không phải là hình thức mà chính là giọng hát, cách chọn bài hát phù hợp phong cách của mình và cách làm việc tốt của một người ca sĩ. Kyo cố gắng xóa bỏ ranh giới người Tây hát nhạc Việt bởi đó chỉ là lạ. Mà cái lạ là cái mới, mà cái mới thì không phải bao giờ cũng mới mãi được". (Kyo York)

> Đọc thêm: Scandal chửi bậy: Không ai bằng Pha Lê

> Múa khiêu dâm phản cảm tại căn cứ Mỹ trong chiến tranh Việt Nam

Hương Giang

'Tôi hy sinh tên tuổi cho Gương mặt thân quen là xứng đáng'

Thứ 2, 11/03/2013 | 08:42
Theo Phương Thanh, đến với chương trình Gương mặt thân quen, thực tế là chị đang đảm nhận một vai diễn chứ không phải là 1 thí sinh tham dự chương trình.

Kyo York phân trần sự cố làm mất giải 100 triệu của Thúy Uyên

Thứ 3, 05/03/2013 | 13:49
Nam ca sĩ nước ngoài đã lên tiếng về việc đồng nghiệp không nhận được điểm nào từ các thí sinh khác trong tập 8 "Gương mặt thân quen".

Chiến thắng của Khởi My rất hợp lòng khán giả

Chủ nhật, 17/03/2013 | 10:00
Nữ ca sĩ nhỏ tuổi nhất cuộc thi đã trở thành quán quân của Gương mặt thân quen mùa đầu tiên. Cô còn giành giải Thí sinh được yêu thích nhất do khán giả bình chọn.

Gương mặt thân quen đã bắt đầu… vớ vẩn

Thứ 2, 04/03/2013 | 10:32
Chương trình đang dần vượt ra khỏi giới hạn của sự vui vẻ, giải trí.