Lá chắn an ninh

Lá chắn an ninh "con kiến khó lọt" chào đón Triều Tiên đến Hàn Quốc

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 18/01/2018 | 18:20
0
10.000 cảnh sát tạo nên lá chắn an ninh cho Thế vận hội Pyeongchang đã được Hàn Quốc triển khai chờ đón những người khách quý.
Tiêu điểm - Lá chắn an ninh 'con kiến khó lọt' chào đón Triều Tiên đến Hàn Quốc

Thế vận hội mùa Đông ở Pyeongchang sẽ diễn ra từ 9-25/2.

Cẩn trọng tuyệt đối

Hàn Quốc đang triển khai kế hoạch an ninh nghiêm ngặt chưa từng có trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa Đông ở Pyeongchang, tỉnh Gangwon.

Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc (KNP) hôm 16/1 tuyên bố, nước này sẽ huy động 10.000 cảnh sát tinh nhuệ với trang bị hiện đại nhất để bảo vệ cho sự kiện thể thao với sự tham dự lần đầu tiên của Triều Tiên sau nhiều năm.

Lực lượng này có nhiệm vụ ngăn chặn mọi nguy cơ khủng bố có thể diễn ra, đảm bảo sự an toàn cũng như quản lý hoạt động của phái đoàn Triều Tiên trong thời gian từ 9-25/2.

“Sự thành công của Thế vận hội nằm ở mục tiêu ngăn chặn bất kỳ mối đe dọa khủng bố nào”, ông Kim Kyo-tae, người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm bảo vệ Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018, cho biết.

Một danh sách 30.000 đối tượng nguy hại bị cấm xâm nhập vào Hàn Quốc đang được soạn thảo. Hiện tại chưa có mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng nào nhắm vào Thế vận hội được phát hiện nhưng các nhà chức trách nước này đang tìm cách dập tắt ngay từ trong trứng nước.

KNP đang hợp tác với Cơ quan tình báo quốc gia và nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan tình báo nước ngoài. Tuy nhiên Seoul vẫn đang xem xét tình hình để cân nhắc triển khai lực lượng quân sự hỗ trợ cho cảnh sát vũ trang.

Về các mối đe dọa vũ khí sinh học, cảnh sát đang phối hợp với các cơ quan năng lượng nguyên tử quốc gia, trung tâm y tế và cấp cứu và tiến hành các cuộc diễn tập trong nhiều ngày.

Hơn 10.000 cảnh sát sẽ được chia thành nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ điều khiển giao thông đến chống khủng bố, trong đó có hàng trăm đặc nhiệm SWAT (Đội Chiến thuật và Vũ khí đặc biệt) và lực lượng chống khủng bộ đặc chủng.

Tiêu điểm - Lá chắn an ninh 'con kiến khó lọt' chào đón Triều Tiên đến Hàn Quốc (Hình 2).

Đặc nhiệm Hàn Quốc diễn tập bảo vệ Thế vận hội.

Điện thoại thông minh cảnh sát - “Poliphones” - với các ứng dụng cho phép kiểm tra giấy phép lái xe, quét vân tay, tìm kiếm trẻ em mất tích, thông tin về nghi phạm và ứng phó khẩn cấp sẽ được cấp cho một số đơn vị.

Một vùng cấm bay với bán kính 4-5km, độ cao 1.200m xung quanh địa điểm diễn ra Thế vận hội sẽ được áp dụng. Máy bay không người lái (UAV) sẽ bị cấm hoàn toàn. Các thiết bị áp chế điện tử và các đơn vị vũ trang đặc biệt sẽ có mặt để vô hiệu hóa UAV bất cứ lúc nào.

Cảnh sát cưỡi ngựa sẽ được triển khai để kiểm soát đám đông, trong khi lực lượng phản ứng nhanh được trang bị ván trượt di động để di chuyển trên các vùng địa hình đồi núi.

Các trạm kiểm soát xe và người đi bộ trang bị máy soi chiếu sẽ được thiết lập xung quanh địa điểm diễn ra sự kiện. Ủy ban Tổ chức Thế vận hội PyeongChang đã ký một hợp đồng thuê 265 máy quét tia X và 481 máy dò kim loại. Cảnh sát tuần tra cũng túc trực 24/24 tại các khu vực thi đấu và làng vận động viên.

Cảnh sát cũng yêu cầu sự phối hợp từ các công ty cho thuê xe và taxi ngăn chặn nguy cơ khủng bố bằng xe. Ở Hàn Quốc, việc thuê xe tải hoặc các loại xe trọng tải lớn không dễ dàng, tuy nhiên các công ty này có thể báo lại khi họ cảm thấy nghi ngờ điều gì đó.

Nhằm ngăn chặn các vụ khủng bố bằng xe điên, xe thông minh của cảnh sát có thể quét thông tin chủ sở hữu các loại xe đang lưu thông trên đường để theo dõi xe bị đánh cắp.

Đường phố có độ dốc và những nơi đông người tụ tập như trạm xe bus – khu vực dễ bị xe điên tấn công sẽ được lập rào chắn.

Ngoài Pyeongchang, toàn bộ an ninh ở tỉnh Gangwon cũng sẽ được tăng cường tại các cảng nhập cảnh, bao gồm sân bay Incheon và cảng Busan.

Đảm bảo an toàn cho đoàn Triều Tiên

Tiêu điểm - Lá chắn an ninh 'con kiến khó lọt' chào đón Triều Tiên đến Hàn Quốc (Hình 3).

Đoàn Triều Tiên vẫy chào khi đến Pusan năm 2002.

Với việc đoàn Triều Tiên với số lượng vài trăm người gần như chắc chắn ​​sẽ đến tham dự Thế vận hội, công tác đảm bảo an ninh được phía Hàn Quốc càng được coi trọng một cách kỹ càng hơn.

Công tác đặc biệt này sẽ được thực hiện để đảm bảo sự an toàn của phái đoàn Triều Tiên. Lực lượng an ninh Triều Tiên sẽ không được phép triển khai ở Hàn Quốc, do đó mọi biện pháp bảo vệ sẽ được thực hiện bởi cảnh sát Hàn Quốc và các cơ quan liên quan.

Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc Lee Cheol-seong cho hay, trong quá khứ đã có một số trường hợp quấy phá vận động viên và đột nhập vào nơi ở của phái đoàn Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ có một lực lượng chuyên trách phục vụ  đoàn Triều Tiên, nhưng con số này đã chưa được quyết định”, ông Kim nói.

Hàn Quốc cũng cẩn trọng trước khả năng xảy ra xô xát giữa những người biểu tình Hàn Quốc quá khích với đoàn Triều Tiên.

Trong quá khứ, một thành viên của đội cổ vũ Triều Tiên đã có va chạm với những người biểu tình Hàn Quốc.

Vì sao Nga không được mời dự hội nghị về Triều Tiên do Mỹ tổ chức?

Thứ 4, 17/01/2018 | 20:03
Washington không muốn Nga và Trung Quốc là bên quyết định vận mệnh sau cùng ở bán đảo Triều Tiên - điều sẽ khiến Mỹ trở thành kẻ tay trắng trong khu vực.

Đằng sau việc Google, Wikipedia "vô tình" tiết lộ ông Putin thắng cử Tổng thống Nga 2018

Thứ 4, 17/01/2018 | 20:00
Nhiều người dùng ở Nga cảm thấy ngỡ ngàng khi tìm kiếm thông tin bầu cử 2018 trên Google và nhận được kết quả Tổng thống Putin giành chiến thắng sớm trước... 2 tháng!
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.