Lá chắn phòng không Syria

Lá chắn phòng không Syria "đánh bại" được tên lửa Mỹ?

Trần Danh Tuyên
Thứ 3, 17/04/2018 | 11:42
2
Cố vấn chính trị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ca ngợi hệ thống phòng không đánh chặn của quốc gia này vì đã bắn hạ phần lớn tên lửa của Mỹ và đồng minh vào hôm 14/4 vừa qua.

Bà Bouthaina Shaaban, cố vấn chính trị của ông Assad, cho rằng chiến thắng của chính quyền Damascus trong vụ tấn công bằng tên lửa vừa qua là bước khởi đầu cho sự kiểm soát của Washington với tình hình Trung Đông.

Lá chắn phòng không Syria 'đánh bại' được tên lửa Mỹ?

Bà Bouthaina Shaaban, cố vấn chính trị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Phá vỡ quá trình gây hấn (của Mỹ) sẽ là khởi đầu cho sự biến mất của đế chế này, thay vào đó sẽ là những lực lượng mới tôn trọng nhân quyền, chủ quyền và sự an toàn của người dân”, bà Bouthaina Shaaban nói.

Trước đó, rạng sáng ngày 14/4 (giờ địa phương) Mỹ, Anh và Pháp đã cùng phối hợp khởi động một cuộc tấn công tên lửa theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm phản ứng với cáo buộc cho rằng chính quyền Assad tấn công hóa học ở thành phố Douma, ngoại ô Thủ đô Damascus.

Syria phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới vụ việc trên, khẳng định đã phá hủy kho vũ khí hóa học theo một thỏa thuận mà Mỹ và Nga hậu thuẫn vào năm 2013. Damascus tuyên bố đã đánh chặn hầu hết tên lửa của Washington và đồng minh nhằm vào Syria.

“Điều quan trọng nhất mà chúng ta cần ghi nhớ ở đây với ông Trump là tên lửa của ông ấy không hề thông minh, cũng chẳng chính xác.

Hệ thống phòng không Syria đã chứng minh rằng chúng thông minh và chính xác hơn tên lửa của ông ấy (Donald Trump). Ông ấy nên cẩn thận với những phát ngôn trên mạng xã hội Twitter”, bà Shaaban nói.

Bà Shaaban dường như đang nhắc tới dòng trạng thái của ông Trump trước khi diễn ra cuộc tấn công, trong đó cảnh báo Syria và đồng minh nên sẵn sàng cho những quả tên lửa sắp giáng xuống và lưu ý rằng tên lửa có thể dễ dàng phá vỡ lưới phòng không vì chúng “đẹp, mới và thông minh”.

Bà Shaaban cho hay các cuộc không kích của Mỹ không khiến Syria sợ hãi mà thay vào đỏ chỉ làm người Israel “chạy vào những hầm trú ẩn”.

“Người Syria thay vì chui vào hầm trú ẩn, họ trèo lên các nóc nhà để theo dõi lực lượng quân đội Syria bắn hạ các tên lửa của ông Trump trước khi chúng có thể vươn tới mục tiêu”, bà Shaaban nói.

Đáng chú ý, bà Shaaban bác bỏ thông tin mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định rằng các cơ sở liên quan tới vũ khí hóa học của Syria đã bị đánh bom.

“Trung tâm Nghiên cứu Khoa học, nơi cung cấp kiến thứ cho những sinh viên giỏi nhất Syria hàng năm, đã bị tấn công”, bà cho biết.

“Ông Trump đã phá hủy cơ sở này, nhưng nó không có liên quan gì tới việc sản xuất vũ khí hóa học. Đó là lời nói dối về vũ khí hóa học mà ông Trump tự tạo ra”, cố vấn chính trị của ông Assad nhấn mạnh.

Quan chức Syria cho rằng, phương Tây và Israel mong muốn đạt được “hai điều” ở khu vực.

“Một là không có sự đoàn kết trong quốc gia Arab này. Thứ hai là không cho Syria được tự vũ trang bằng khoa học và kiến thức, những giá trị cao nhất của nhân loại”, bà Shaaban khẳng định. 

Xem thêm: Giữa căng thẳng, tàu chiến Nga lại chất đầy xe tăng và xe bọc thép tới Syria

Tàu ngầm Kilo Nga “săn đuổi” tàu ngầm Anh trước vụ không kích Syria

Thứ 2, 16/04/2018 | 18:31
Tàu ngầm tấn công lớp Kilo của Nga được đánh giá là hoạt động cực kỳ “êm” và được các chuyên gia quân sự phương Tây gọi với biệt danh là "Lỗ Đen".

Quân Chính phủ Syria tiếp tục quét sạch khủng bố khỏi Homs

Thứ 2, 16/04/2018 | 19:00
Quân đội Syria đã tiếp tục đẩy lùi các tay súng khủng bố ra khỏi một khu vực ở phía Bắc tỉnh Homs vào ngày hôm nay 16/4 sau một đợt phản công mới của các nhóm khủng bố.

Bình luận bất ngờ của Ngoại trưởng Anh Boris Johnson về vụ tấn công Syria

Thứ 2, 16/04/2018 | 18:10
Quyết định của Chính phủ Anh cùng đồng minh nhằm khởi động một cuộc tấn công Syria vào ngày 14/4 đã khiến cả thế giới bất ngờ. Tuy nhiên, khi bàn về tính hiệu quả của cuộc tấn công này, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã đưa ra một bình luận khiến nhiều người bất ngờ.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.