Lạ lẫm với cocktails đường phố trên... xích lô

Lạ lẫm với cocktails đường phố trên... xích lô

Thứ 6, 20/09/2013 | 15:18
0
Người ta vẫn nghĩ rằng, để uống một ly cocktail với đầy đủ thành phần sẽ phải vào một quán bar, nhà hàng sang trọng nào đó. Nhưng hơn ba tháng nay, giới trẻ Hà Thành được “làm quen” với phong cách mới mẻ: Cocktails trên đường phố.

Độc đáo khi pha cocktails bằng... rượu mơ

Theo chỉ dẫn của một người bạn, tôi đến “mục sở thị” quán Xích lô trên vỉa hè phố Nguyễn Hữu Huân – Hàng Thùng, Hà Nội. Đó là quán nước nhỏ được làm giống như một chiếc xích lô “di động”, mang trong mình những ly cocktails đường phố đậm đà và thơm ngon. Chủ của quán Xích lô ấy là vợ chồng anh Vũ Long và chị Nguyễn Thu Hiền, vì vừa mới mang đồ uống ra bán nên hai vợ chồng ang Long khá tất bật.

Hàng ngày, anh chị vẫn làm việc ở công ty nên quán được mở từ 19h30 tối đến 11h đêm. Chị Thu Hiền cho biết: “Hai vợ chồng đều quê ở Hải Phòng, cả hai đều có công việc chuyên môn sau khi tốt nghiệp Đại học nên quán Xích lô chỉ bán vào buổi tối. Từ hồi sinh viên, chị Hiền có đi làm thêm trong một nhà hàng nên chị học khá nhanh cách pha chế cocktails, từ đó vận dụng vào quán Xích lô của mình. Tuy nhiên, đồ uống của quán có hương vị rất đặc biệt không nơi nào có, cocktails được làm từ những nguyên liệu tươi ngon nên hợp khẩu vị với nhiều khách hàng...”.

Xã hội - Lạ lẫm với cocktails đường phố trên... xích lô

Vợ chồng anh Long, chị Hiền pha chế trong quán Xích lô

Theo anh Vũ Long, quán Xích lô này được ra đời rất tình cờ. Đó là một lần vợ chồng anh cùng mấy người bạn và một cậu em trai ngồi uống nước với nhau và nảy ra ý tưởng kinh doanh cocktails. Tuy nhiên, từ trước đến nay, giá cả của những ly nước này rất đắt, mọi người đều phải vào những quán bar, nhà hàng sang trọng để uống, vì thế anh Long mới nghĩ ra một quán cocktails hè phố, với hình dáng một chiếc xích lô cách điệu.

Làm như thế, những ly cocktails có giá rẻ mà những người trẻ, những người lao động không có nhiều tiền vẫn có thể thưởng thức được. Hơn nữa, xích lô chính là hình ảnh đặc trưng của phố phường Hà Nội. Vì thế, quán Xích lô ra đời với hy vọng những người dân lao động cũng có thể thưởng thức được đồ uống quý tộc này.

Với ý tưởng tạo ra một quán bán hàng có hình dáng giống một chiếc xích lô ngoài đời, anh Long và những người bạn của mình đã đi tìm những xe xích lô đã bỏ đi để làm quán. Tuy nhiên, trong quá trình tìm kiếm, cả nhóm không tìm được một chiếc xích lô thật nào để tạo hình cho quán. Với chuyên môn đã từng học Đại học Kiến Trúc, anh Vũ Hoàng Linh – là em trai anh Vũ Long đã thiết kế trên bản 3D một quán bán hàng giống như một chiếc xích lô đường phố và nhờ một xưởng gỗ quen để làm ra quán bán hàng giống hệt một chiếc xích lô thật. Sau hơn một tháng, thì quán Xích lô ra đời.

Anh Vũ Long cho biết: “Tôi cũng không nghĩ quán lại đông khách đến thế. Nhiều bạn uống cocktails tại quán và cho biết, họ rất thích thú khi nhìn thấy một quán bàng hàng mô phỏng xích lô đường phố, có hôm mưa gió, các bạn trẻ vẫn ra với quán Xích lô. Nhiều bạn trẻ cho biết, họ ra đây uống cocktails đồng thời cũng là ngắm chiếc xích lô – hình ảnh thân quen của Hà Nội một thời...”.

Xã hội - Lạ lẫm với cocktails đường phố trên... xích lô (Hình 2).

Khách Tây ở quán Xích lô

Chưa đến 8h tối mà quán của vợ chồng anh Long, chị Hiền rất đông khách. Cocktails được bán trên hè phố, lại được bán từ một chiếc xích lô cách điệu nên đã thu hút nhiều khách hàng, không chỉ có ngừoi trẻ mà nhiều người già và khách nước ngoài cũng tìm đến quán, Giá cả của cocktails xích lô khá mềm, chỉ từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng, tùy theo khẩu vị của khách hàng mà chủ quán pha chế  tỉ lệ rượu vào cocktais.

Sáng tạo với Cocktail vị Bailey

Chị Thu Hiền cho biết, điều quan trọng nhất trong việc chế biến cocktails là cân đối được các thành phần trong đó. Một ly cocktail được tạo nên bởi từ 3 đến thậm chí là 5,6 loại rượu và các thành phần phụ như siro, rượu mùi và trái cây nữa. Vì vậy, để cân đối và hòa hợp các thành phần không phải điều đơn giản, khi mỗi loại rượu như "1 thiếu nữ đỏng đảnh" mang 1 "cá tính" riêng đặc sắc. Mojito cocktails tại quán Xích lô cũng không phải ngoại lệ.

Vẫn là cocktails thực sự, nhưng ở quán Xích lô mang đến cho khách hàng cocktails sáng tạo, tiêu chí là giải khát và tự nhiên, vẫn sử dụng rượu nền là light rum như nguyên bản, Monin tạo mùi và tinh chất vỏ cam Triple Sec. Nhưng bartenders (người pha chế) đã khéo léo cân đối lại thành phần cho phù hợp với tất cả mọi người, mà quan trọng nhất là ngoài vị chanh truyền thống, thì các vị chanh leo, dừa, trà xanh và mơ đều sử dụng tất cả nguyên liệu là trái cây tươi, vừa giải khát vừa có lợi cho sức khỏe, vì vậy khách hàng sẽ yên tâm khi thưởng thức cocktails, giống như các loại nước hoa quả thơm ngon.

Xã hội - Lạ lẫm với cocktails đường phố trên... xích lô (Hình 3).

Giới trẻ uống cocktails ở quán Xích lô

Để cho ra những ly cocktails có hương vị đặc biệt, anh Long đã kiên trì đi tìm ở những chợ lớn như Long Biên, Đồng Xuân... để tìm và đặt mua lá bạc hà dành riêng cho cocktails.

Hiện này ở những bar, nhà hàng phố cổ, người ta chỉ dùng Húng lá Hà Nội cũng thơm và có vị bạc hà cho cho vào cocktails chứ không dùng là bạc hà vì loại là này khó kiếm và khá đắt đỏ. Chỉ những quán bar loại 1 mới có lá bạc hà cocktail. Với mong muốn những ly cocktails của quán Xích lô có hương vị đặc biệt, nên vợ chồng anh Long – chị Hiền đã “đầu tư” để đặt mua loại lá đặc biệt ấy từ những tiểu thương trong chợ Long Biên. Với việc tìm nguyên liệu kỳ công, cẩn thận như vậy nhưng giá đồ uống của quán Xích lô vẫn rất rẻ, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

Chị Nguyễn Thu Hiền cho biết, ở các quán bar hiện nay, chỉ có cocktails vị chanh hoặc chanh leo nên khách không có nhiều lựa chọn. Ở quán xích lô, ngoài những hương vị truyền thống của cocktails ra, thì chị Hiền đã sáng tạo ra nhiều loại cocktails mà chỉ Xích lô mới có: Đó là Mojito cà phê Bailey hay vị trà xanh. Nguyên liệu  chính của cocktail Mojito Bailey này là cà phê, sữa ông thọ, bạc hà... sẽ cho ra vị Bailey, chứ trong dùng chút rượu Bailey nào. Cocktails trà xanh được pha với mật ong, tạo sự thanh mát, được nhiều khách hàng yêu thích.

Thu Hiền cho tôi biết, mùa đông sắp tới, chị sẽ sáng tạo ra những loại cocktails có vị ấm nóng để mang lại cảm giác ấm áp cho khách hàng. Giới trẻ vào quán rất thích những vị như: Mojito vị chanh, Mojito vị chanh leo, Mojito vị mơ và vị Bailey, sắp tới nếu khách đông và có nhu cầu nhiều, vợ chồng anh Long cũng đang có hướng mở thêm “một chiếc xích lô di động” nữa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Lạc Thành

Giới trẻ Việt dễ 'tự sướng'... đáng xấu hổ

Thứ 2, 16/09/2013 | 10:37
Giới trẻ Việt ham thích phong trào nhưng chỉ chú trọng hình thức, bề nổi và ít quan tâm đến ý nghĩa, giá trị cần có... dẫn đến rất nhiều hành động được cho là “đáng xấu hổ”. Những lo ngại này dựa trên những câu chuyện “dở khóc dở cười” từ các phong trào, sự kiện "tự sướng" của giới trẻ trong suốt thời gian qua.

Giới trẻ ‘say đắm’… café toilet

Chủ nhật, 15/09/2013 | 10:25
Ở những quán café này, kệ rượu là những bồn tiểu, ghế ngồi là các bồn cầu và gối tựa có hình… đống phân với màu sắc rất đặc trưng.rn

Điều chưa biết về thú 'hành xác' xỏ lưỡi, nong tai trong giới trẻ

Thứ 2, 02/09/2013 | 08:08
Xỏ khuyên ở những vị trí nhạy cảm như lưỡi, mũi, rốn hay nong tai không còn là điều lạ lùng với giới trẻ. Còn điều gì chưa biết đằng sau những chiếc khuyên này?

Huyền Chip không phải tác giả đích thực của ‘Xách ba lô’?

Thứ 6, 20/09/2013 | 18:49
Những giải thích thiếu minh bạch của Huyền Chip, cộng thêm việc cô không nhớ đã viết chi tiết bị gãy chân trong cuốn sách, khiến nhiều người nghi ngờ cô không phải là tác giả cuốn “Xách ba lô lên và đi”.

Vụ Huyền Chip: 'Truyền thông Việt Nam hãy cẩn trọng'

Thứ 6, 20/09/2013 | 11:36
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ có lời khuyên các bạn trẻ: Không nên làm theo Huyền Chíp đi du lịch kiểu làm thuê lang thang như thế.

GS Nguyễn Lân Dũng tin Huyền Chip nói thật

Thứ 6, 20/09/2013 | 09:24
Trong buổi họp báo ra mắt sách "Xách ba-lô lên và đi" tập 2 tại Hà Nội, GS.NGND Nguyễn Lân Dũng đã bày tỏ cảm xúc, sự khâm phục với Huyền Chip sau khi đọc xong hai cuốn sách của cô.