Lạ lùng: Giải thể công ty nhưng chưa giải thể nhân sự

Lạ lùng: Giải thể công ty nhưng chưa giải thể nhân sự

Thứ 5, 28/03/2013 | 15:19
0
Mặc dù đình chợ Vinh (Nghệ An) đã đi vào hoạt động hơn 40 tháng, nhưng bên chủ thầu vẫn chưa thành toán xong nợ tồn đọng cho đơn vị thi công. Mới đây, nguyên giám đốc bên chủ thầu tuyên bố, công ty đã giải thể.

Ngày 18/7/2008, giữa Công ty TNHH Ân Trường Nguyên có trụ sở tại số 9, đường Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu (nay chuyển đến 126 Bùi Dương Lịch, phường Quán Bàu, TP. Vinh, Nghệ An), đại diện là ông Nguyễn Đình Sinh đã ký hợp đồng kinh tế số 16HĐ - KT/2008 với chi nhánh Miền Trung – Tổng Công ty CP Sông Hồng do ông Nguyễn Thạc Phúc làm giám đốc. Dự tính gói công tình có tổng giá trị hợp đồng là 2.015.000.000 đồng.

Miền trung - Lạ lùng: Giải thể công ty nhưng chưa giải thể nhân sự
Bảng báo giá về công trình được hai bên ký vào ngày 17/8/2008

Năm 2009, Công ty TNHH Ân Trường Nguyên tiến hành thi công, giá trị khối lượng hoàn thành đạt 283.730.200 đồng. Sau khi cộng thêm thuế VAT 10% thì tổng giá trị thực hiện sau thuế của toàn bộ công trình là 2.556.254.000 đồng. Thế nhưng đến nay, công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng được hơn 40 tháng và đã hết thời gian bảo hành hơn gần 29 tháng. Tuy nhiên, Tổng Công ty CP Sông Hồng mới thanh toán số tiền 2.150.000.000 đồng. Còn 406.254.000 đồng tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được trả.

Số nợ trên đã tồn đọng thời gian dài, nhiều lần đại diện Công ty TNHH Ân Trường Nguyên ra tận trụ sở tại Hà Nội để hỏi, nhưng kết quả vẫn là những lời hứa hẹn suông từ cấp trên. Cũng trong công văn của Tổng Công ty Sông Hồng gửi Công ty TNHH Ân Trường Nguyên có đoạn yêu cầu: “Công ty TNHH Ân Trường Nguyên phối hợp với ông Nguyễn Thạc Phúc – nguyên giám đốc Chi nhánh miền Trung để làm rõ giá trị dự toán trong hợp đồng 16HĐ-KT/2008 ngày 18/7/2008 của Công ty TNHH Ân Trường Nguyên với Chi nhánh Miền Trung”.

Miền trung - Lạ lùng: Giải thể công ty nhưng chưa giải thể nhân sự (Hình 2).
Đại diện công ty TNHH Ân Trường Nguyên ông Nguyễn Đình Sinh

Thế nhưng, khi đại diện đơn vị thi công liên lạc với vị nguyên giám đốc này thì được ông trả lời, sau khi công trình hoàn tất, chi nhánh miền Trung đã giải thể, các giấy tờ, thủ tục của công ty đã được niêm phong, chuyển về Tổng Công ty Sông Hồng. Do vậy, ông không còn có trách nhiệm liên quan đến vấn đề này nữa. Ông Phúc nói: “Nếu Công ty TNHH Ân Trường Nguyên cảm thấy không thỏa đáng thì trực tiếp gửi đơn khởi kiện ra tòa án, lúc đó tôi sẽ hợp tác để làm rõ vấn đề nợ tồn đọng này”.

Không thoả mãn với công văn từ chối trả nợ của Tổng công ty CP Sông Hồng nên đại diện Công ty TNHH Ân Trường Nguyên, ông Nguyễn Đình Sinh đã quyết định đưa vụ nợ công ty ông ra toà án để đòi lại số tiền đang tồn đọng. “Chúng tôi muốn chủ đầu tư phải trả đủ cả gốc lẫn lãi ngang với lãi suất ngân hàng mà thời gian qua công ty chúng tôi phải gánh chịu. Việc tính lãi suất sẽ được tính từ ngày đối chiếu công nợ 15/3/2012, có biên bản kèm theo”, ông Sinh nói.

Ông cũng thẳng thắn chia sẻ những khó khăn của công ty trong thời điểm suy thoái kinh tế khi công ty ông phải “oằn lưng” để giải quyết công việc và tiền lương cho 50 công nhân.

Phóng viên tiếp tục liên lạc với ông Nguyễn Thạc Phúc, nguyên giám đốc chi nhánh miền trung Tổng Công ty CP Sông Hồng, ông Phúc nhận lời gặp với góc độ tình cảm. Ông cho biết, tính đến thời điểm hiện tại ông không còn tư cách pháp nhân nữa và ông vẫn giữ quan điểm lúc trước của mình về vấn đề trên.

Hiện nay, ông Nguyễn Thạc Phúc đang là giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị nhà Sông Hồng, có địa chỉ tại đường Phú Yên, xã Nghi Phú (TP. Vinh), công ty con của Tổng công ty CP Sông Hồng. Ông Phúc cho biết: “Từ khi chi nhánh miền Trung giải thể, con người và đoàn thể của công ty vẫn thuộc quyền quản lý của Tổng công ty CP Sông Hồng, chỉ có tài chính là không liên quan”.

Theo thông tin mà phóng viên có được, hiện nay không chỉ Công ty TNHH Ân Trường Nguyên mà nhiều công ty khác từng nhận thi công các hạng mục như điện, cửa cuốn, phòng cháy chữa cháy, gạch đá ốp lát trong dự án chợ Vinh … đều đang bị treo nợ hàng tỷ đồng. Họ rơi vào hoàn cảnh hết sức khốn đốn vì phải vay chỗ nọ đắp chỗ kia.

Vì là công ty quy mô nhỏ nên các công ty này chỉ trông chờ chủ thầu nhanh chóng thanh toán, thế nhưng đến giờ vẫn là những lời hứa suông.

Long Mùi

Chủ thầu không chịu thanh toán, đơn vị thi công lao đao

Thứ 5, 28/02/2013 | 13:58
Mặc dù đến nay, công trình chợ Vinh (Nghệ An) đã bàn giao, đưa vào sử dụng được hơn 40 tháng và đã hết thời gian bảo hành hơn 28 tháng. Thế nhưng, Tổng Công ty CP Sông Hồng vẫn chưa thanh toán hết số tiền hơn 400 triệu đồng cho đơn vị thi công.

Chủ thầu đi cướp kiếm tiền trả công thợ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Do không có tiền để trả tiền thuê nhân công cho thợ nên 2 "ông chủ" chuyên làm các công trình xây dựng đã rủ nhau đi cướp giật tài sản. Vụ việc mới xảy ra tại quận Liên Chiểu (thành phố Đà Nẵng).
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.