Khi 1 người không may qua đời, tùy từng làng có thể chôn cất theo hình thức địa táng hoặc thiên táng. Nhưng sau khi lo ma chay, nhiều người trong gia đình được chôn chung một quan tài và được chia của. Người sống có gì người chết được chia như thế, kể cả tivi, xe máy, nhiều nhất là chiêng, ghè rượu...
Già làng Kpuih Hyom ở làng Nghè xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ (Gia Lai) kể: “Hàng ngày, người sống vẫn ra nhà mồ (lăng mộ) tiếp tế thức ăn cho người chết, họ bón cơm cho người chết thông qua một cái lỗ trừ lại trên quan tài. Họ ngồi nói chuyện với người chết hàng tiếng đồng hồ, kể lể sự việc diễn ra trong ngày. Trong làng có việc gì, ai dựng vợ gả chồng, ai say rượu đánh nhau, ai sinh con đẻ cái đều được tâm sự... như là người nằm dưới kia vẫn đang đồng hành cùng họ”.
Một chiếc quan tài của người đã khuất.
Không chỉ dừng lại ở đó, sau khi người thân mất, các thành viên còn lại trong gia đình sẽ được chia của. Toàn bộ số của được chia sẽ mang ra nhà mồ để cho linh hồn người chết được sử dụng. Già làng Đinh HMưng của làng Mơ H’ra, xã Kon Lơng Khơng, huyện Kbang (Gia Lai) chia sẻ: "Linh hồn người chết cũng như mình vậy, cũng phải có tài sản để dành lúc ốm đau, phải có dụng cụ để sản xuất và dùng hàng ngày. Mình yêu thương nó thì nó mới yêu thương mình”.
Sau khi người thân mất, ngoài việc vẫn nuôi bình thường, những người trong gia đình luôn cố gắng làm lụng vất vả, nuôi bò, heo và trồng nhiều lúa, nhiều mì… tạc tượng nhà mồ, để chuẩn bị cho lễ bỏ mả, giúp người đã khuất có hành trang đi về thế giới cực lạc .
Những căn nhà mồ ở làng Nghè, nơi có khá nhiều tài sản được chia nằm trong đó.
Theo các già làng cho biết, đến khi làm lễ bỏ mả, mới chấm dứt toàn bộ mối quan hệ ràng buộc g