Lạ lùng xưởng sản xuất súng “gia công”

Lạ lùng xưởng sản xuất súng “gia công”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Ở thành phố Cebu của Philippin có một nơi rất đặc biệt được gọi với cái tên “Wucheng”. Điều đặc biệt của Wucheng chính là ở chỗ đây là nơi sản xuất và chế tạo súng “gia công” lớn nhất thế giới,

Trong đó có những loại thuộc hàng khủng như súng trường và súng lục. Hơn 100 năm qua người dân nơi đây sống chủ yếu vào việc làm rất đặc biệt này.

Thị trấn nhỏ Danao nằm ở tỉnh Cebu của Philippines có vẻ ngoài tĩnh lặng nhưng che giấu bên trong nó hàng loạt trung tâm sản xuất súng tự chế, với những người thợ lành nghề ở đây được đánh giá là có thể sao chép bất kỳ mẫu súng nhỏ nào trên thế giới.

Tại Danao, những thợ sản xuất súng như thế này không hiếm và họ vẫn cặm cụi lao động trong các cửa hàng bí mật, theo đuổi một truyền thống đã trải dài qua nhiều thế hệ.

Hoạt động sản xuất súng ở Danao bắt đầu từ các phong trào sản xuất vũ khí mang động cơ yêu nước, nhằm giúp trang bị súng đạn cho du kích chống phát xít Nhật trong Thế chiến thứ 2.

Tới nay, Danao đã trở thành trung tâm của ngành công nghiệp sản xuất súng trái phép ở Philippines với khoảng 1/10 trong số 100.000 cư dân của thị trấn có liên quan trực tiếp tới ngành công nghiệp này.

Nhu cầu sở hữu bản sao của các loại súng nổi tiếng trên thế giới ở Philippines lớn tới mức nhiều nông dân trong thị trấn đã bỏ nghề làm ruộng, đánh bắt cá và trồng mía đường để trở thành thợ súng.

Họ chuyển qua làm súng còn về lý do kinh tế. Nghề nông chỉ vài trăm peso một ngày, hoàn toàn không thể so sánh được với thu nhập từ việc bán một khẩu súng.

Giá một khẩu súng lục ổ xoay với chất lượng cao hiện được bán với giá 80 USD/ tương đương vài tuần lương.

Còn những loại súng trường tấn công như KG-9, nhái theo mẫu súng được lính đặc nhiệm SEAL của Mỹ sử dụng, có thể lên tới 370 USD một khẩu.

Không có máy móc công nghiệp hiện đại, các thợ súng trái phép ở Danao thường dùng những công cụ hết sức cơ bản để đẽo gọt, tiện, khoan, mài giũa kim loại thành vũ khí.

Họ thường sử dụng sắt từ các điểm rã xác tàu biển để làm thân súng. Đan phần nòng súng được làm từ ống dẫn khí đốt hoặc ống nước. Tùy kích cỡ ống, người ta có thể làm nhiều loại súng khác nhau, đủ để bắn các loại đạn 9mm, .380 (9,6mm), .357 (9,06mm) và đạn súng săn cỡ 12.

Dựa vào phương thức chế tạo vũ khí thô sơ như vậy nhưng khi hoàn thành, các sản phẩm của Danao vẫn có khả năng giết người hiệu quả. Bắt đầu từ những khẩu súng lục ổ xoay được biết tới tới tên "paltiks", các thợ súng đã sao chép cả súng trường tấn công như M-16 và AK-47 cho tới các loại tiểu liên như Uzi và Ingram.

Một số người thậm chí còn biến đổi thiết kế gốc để súng bắn với tốc độ cao hơn và mang nhiều đạn hơn. Các loại súng này cũng có thể được thay đổi để gắn ống giảm thanh và các phụ kiện quang học giúp bắn chính xác hơn.

Súng ống sản xuất tại Danao được tiêu thụ khá mạnh. Khách tới mua súng phải thanh toán bằng tiền mặt. Họ có thể là chính trị gia, quân nhân, cảnh sát hoặc đơn giản là những người dân thường. Súng được mua để tự vệ hoặc dùng làm quà tặng.

Điều đáng nói là chính phủ Philippines không cho phép sản xuất súng bất hợp pháp nhưng hoạt động làm súng ở Danao vẫn phát triển mạnh. Do không có khả năng cung cấp điều kiện sống tốt hơn cho cư dân, chính quyền địa phương và quân đội đã nhắm mắt làm ngơ. Bản thân những người thợ cũng tuyên bố họ làm súng chỉ vì "miếng cơm manh áo".

Một thợ súng tự xác định danh tính là Jose tâm sự: "Chúng tôi chỉ làm nghề này để sinh nhai, vì đồng tiền cả. Nếu có thể nuôi gia đình bằng nghề khác, chúng tôi sẽ làm".

Thủy Bình (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.