Là sao, phải ở trên cao?

Là sao, phải ở trên cao?

Chủ nhật, 21/04/2013 | 10:24
0
Sao, họ là người của công chúng. Sao, họ là những nhân vật có tầm ảnh hưởng đến xã hội. Sao, họ là những nghệ sĩ được săn đón. Được nổi tiếng, được yêu mến, được chiều chuộng... đó là sự ưu ái mà mọi người dành cho sao. Vì sao là sao, mà đã là sao thì phải ở trên cao...

Không hiểu lý do từ đâu mà người ta dùng từ "sao"  để chỉ người nghệ sĩ, tìm trên các từ điển mạng không thấy có định nghĩa về những ngôi sao - người. Họ là thành phần ưu tú của xã hội, hoặc ít nhất, cũng là thành phần được cho là ưu tú. Họ không thể trở thành sao nếu không có người hâm mộ. Họ cũng không thể trở thành sao nếu không là tâm điểm của báo giới. Nhưng làm thế nào để có thể có người hâm mộ và trở thành tâm điểm đây? Họ có lợi thế. Có thể là nhan sắc hơn người đi kèm với giọng ca trời phú, có thể là thần thái hơn người đi kèm với khả năng diễn xuất thiên bẩm, hoặc có thể chỉ cần khéo léo biết cách "đẹp khoe xấu che", hoặc đơn giản, họ may mắn. Vậy là họ được tung hê lên trên mọi người, trở thành sao. Họ ở trên cao, sáng, và "được giữ bởi lực hấp dẫn" (theo định nghĩa về sao). Lợi thế của họ chính là lực hấp dẫn.

Vậy nên nhắn với những người không có "lực hấp dẫn" đừng nên so sánh. Tại sao lại so mình với sao? Bạn có xinh đẹp không? Bạn có hát hay không? Bạn có phải luyện tập khổ sở không? Bạn có phải thức khuya dậy sớm không? Bạn có phải nhẫn nhịn chịu đựng và kìm nén mọi cảm xúc để lúc nào cũng tươi cười rạng rỡ không? Bạn có... vân vân và vân vân không?

Theo dõi sự kiện của sao và cát-sê, đọc bình luận của một vài độc giả (được nhiều người ủng hộ) mà thấy khó hiểu: "Tôi, một giảng viên đại học, học vị thạc sĩ, nhưng lương chỉ có 6 triệu đồng/tháng. Phải làm hai năm không chi tiêu gì mới bằng một đêm chạy show của ca sĩ hạng A" hay một bình luận khác: "Không biết họ đóng góp cho xã hội được bao nhiêu (đóng thuế và làm từ thiện) mà sao nghe những cái giá này không khác gì một sự xúc phạm đến dân nghèo chúng tôi quá! Hơn 100 triệu đồng/đêm! Lao động cả năm trời chúng tôi cũng chẳng kiếm được số tiền lớn như thế mà các ông bà này còn gọi là... bình thường! Chịu!". Mỗi người một suy nghĩ và ai cũng có quyền nói ra suy nghĩ của mình, với người viết, suy nghĩ đó là: "Khi bạn so sánh mình với bất kì ai nghĩa là bạn đang hạ thấp chính mình".

Hậu trường - Là sao, phải ở trên cao?

Những ngôi sao của showbiz Việt

Sao hơn người bình thường là họ có lợi thế như đã liệt kê ở trên (mặc dù không đủ). Lợi thế khác nhau nên độ cao khác nhau, khả năng phát sáng khác nhau và tất nhiên, lực hấp dẫn cũng khác. Chính vì thế tồn tại nhiều loại sao khác nhau. Nhưng cần phải khẳng định, dù có là sao chổi hay sao mai, họ vẫn là sao. Chỉ có điều, không ai nghĩ mình là sao chổi, tuy "tuổi thọ" không cao nhưng dấu ấn là mãi mãi. Lại trích đoạn định nghĩa "ngôi sao": "...Về mặt lịch sử, hầu hết các ngôi sao sáng và nhìn thấy bằng mắt thường... và những ngôi sao sáng nhất đều được đặt những tên gọi riêng". Đó là sự phân loại cần thiết.

Không phải ngôi sao nào cũng sáng và vì thế, không phải sao nào cũng được đông đảo khán giả mến mộ. Khi trở thành "con cưng", là một trong những thành phần sáng lấp lánh trên bầu trời đầy sao thì việc họ được đối xử tốt hơn hoặc thậm chí đặc cách cũng là điều có thể hiểu được. Vì sự xuất hiện của họ làm sáng cả một vùng trời, hiệu quả đem lại tương đương với những gì họ đáng được nhận.

Đóng góp lớn hơn thì nhận được khoản thù lao lớn hơn. Sự xuất hiện của họ mang lại sự hứng khởi cho nhiều người, tạo bầu không khí nhộn nhịp cho một sự kiện, thu hút sự quan tâm của khán giả và chắc chắn, đem lại lợi ích kinh tế. Không hiểu có giảng viên đại học có học vị thạc sĩ nào làm được điều đó không?

Thêm nữa, khác với những ngôi sao trên trời có thể tự sáng nhưng ánh hào quanh xung quanh các nghệ sĩ là thành quả chung tay góp sức của rất nhiều người: Trang điểm, làm tóc, quản lý, tư vấn chuyên môn, bác sĩ riêng, vệ sĩ, ê-kip sản xuất... Sao thì cũng phải sống, cũng phải chi trả những những chi phí sinh hoạt và luyện tập và cũng phải trả lương cho "nhân viên" của mình. Và nói cho cùng, ngoài niềm đam mê, họ đứng trên sân khấu cũng vì mục đích kinh doanh.

Như vậy, sau sự kiện của Mỹ Tâm, nút thắt sao đòi cát-sê cao đã được tháo gỡ. Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó vài nút thắt khác. Nút thắt một, sau sự kiện này, ai ai cũng biết đến lễ hội pháo hoa ở Đà Nẵng (mặc dù đây không phải là lần đầu tiên nhưng không phải ai cũng biết đến những lần trước). Nút thắt hai, người ta cũng bắt đầu xì xầm về chuyện sao có cát-sê cao nhưng nộp thuế ít, chẳng hiểu kê khai làm sao? Và nút thắt ba, dẫu biết so sánh là khập khiễng nhưng ngẫm chuyện cùng làm trong ngành giải trí, tâm lực và trí lực bỏ ra có khi nhiều hơn ca sĩ, trăn trở băn khoăn hiện rõ trên từng khuôn nhạc nhưng người nhạc sĩ lại có thu nhập chẳng là bao...                                      

Thanh Xuân

Sao Việt dự đoán kết quả VN's Got Talent

Thứ 6, 19/04/2013 | 15:02
Đêm gala trao giải Vietnam’s Got Talent đang đến rất gần. Không chỉ 14 thí sinh lọt vào vòng chung kết đang háo hức, hồi hộp chờ đợi kết quả mà đông đảo khán giả từ các nghệ sỹ hoạt động trong showbiz đến những người ngoài giới cũng háo hức không kém.

Sao Tây Ban Nha 'đọ' vẻ sành điệu

Thứ 6, 19/04/2013 | 07:45
Arbeloa, Busquets, Alba, Pedro, Xavi, Casillas... ăn diện bảnh bao chụp ảnh cho tạp chí XL Semanal (Tây Ban Nha).