La Viện đưa Biển Đông vào 1 trong 5 mối đe dọa quân sự lớn của TQ

La Viện đưa Biển Đông vào 1 trong 5 mối đe dọa quân sự lớn của TQ

Thứ 2, 01/07/2013 | 11:03
0
Trung Quốc đang lớn mạnh, tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng ngày càng gay gắt, tạo mối đe dọa cho an ninh khu vực.

Ngày 30 tháng 6, Tân Hoa xã dẫn truyền thông Ấn Độ cho biết, cuộc hội đàm vòng thứ 16 giữa đại diện đặc biệt vấn đề biên giới của hai bên Trung-Ấn đã tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 28 tháng 6 năm 2013, phía Trung Quốc cho biết đã chuẩn bị "mở cánh cửa mới" cho đàm phán biên giới lâu dài với Ấn Độ.

Ngày 28 tháng 6, tờ "The Hindu" đưa tin, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đầu năm nay bắt đầu đảm nhận đại diện đặc biệt phía Trung Quốc, buổi sáng ngày 28 tháng 6 tại nhà khách Điếu Ngư Đài, đã hội kiến với Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ, đại diện đặc biệt phía Ấn Độ Sivasankara Menon.

Theo bài báo, do năm nay Trung Quốc đã thay đổi ban lãnh đạo và tình trạng căng thẳng tranh chấp biên giới hai nước sau khi Quân đội Trung Quốc xâm phạm ở khe núi Depsang ngày 15 tháng 4, cuộc hội đàm lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Trong bài diễn văn trước khi bắt đầu hội đàm, ông Dương Khiết Trì cho rằng, tháng 5 năm nay Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến thăm Ấn Độ đã đem lại động lực mạnh mới cho sự phát triển quan hệ hai nước. 

Ông còn cho biết, sẵn sàng cùng với ông Menon, trên nền tảng kế thừa công việc của những người tiền nhiệm, nỗ lực thúc đẩy giải quyết vấn đề biên giới Trung-Ấn, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Trung-Ấn đạt được tiến triển mới trong thời kỳ mới.

Ông Menon gọi Dương Khiết Trì là "bạn cũ". Ông nói, hai nước tổ chức hội đàm trong thời điểm quan hệ Ấn-Trung duy trì xu thế phát triển tốt đẹp, tiến lên theo phương hướng đúng đắn, tích cực".

Tiêu điểm - La Viện đưa Biển Đông vào 1 trong 5 mối đe dọa quân sự lớn của TQTrung Quốc dùng sức mạnh trên biển để tìm cách ép Nhật Bản từ bỏ đảo Senkaku, thừa nhận tranh chấp. Dư luận Trung Quốc thậm chí đòi chủ quyền cả Okinawa của Nhật Bản.

Ngày 28 tháng 6, trang mạng "Indian Express" Ấn Độ cho rằng, trong thời điểm đại diện đặc biệt hai nước Ấn-Trung tổ chức đối thoại biên giới vòng thứ 16 để giải quyết vấn đề gai góc này, ngày 28 tháng 6 Trung Quốc cho biết, sẵn sàng cùng Ấn Độ thực hiện đột phá mới trong giải quyết tranh chấp biên giới.

Ấn Độ cho biết, biên giới tranh chấp khoảng 4.000 km, trong khi đó Trung Quốc nói tranh chấp giới hạn ở khoảng 2.000 km biên giới khu vực bang Arunachal.

Đàm phán biên giới hiện nay ở vào giai đoạn thứ hai trong quá trình ba giai đoạn được thương lượng ban đầu. Giai đoạn thứ nhất là xác định nguyên tắc chỉ đạo. Năm 2005, hai nước đã thỏa thuận nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề biên giới. Giai đoạn thứ hai nhằm xây dựng một khung giải quyết vấn đề biên giới. Một khi xác định được khung, hai nước sẽ bước vào công tác phân định ranh giới thực tế.

Ngày 28 tháng 6, trang mạng "The Times of India" chỉ ra, Trung Quốc rất coi trọng chuyến thăm của Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Menon. Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường và Ngoại trưởng TQ Vương Nghị gặp gỡ ông. Menon sẽ đàm phán vấn đề biên giới với Trung Quốc và đặt nền tảng cho chuyến thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Antony vào đầu tháng 7 tới.

Tiêu điểm - La Viện đưa Biển Đông vào 1 trong 5 mối đe dọa quân sự lớn của TQ (Hình 2).

Hải quân Trung Quốc, trong đó có Hạm đội Nam Hải ra sức tập trận đòi chủ quyền trên 80% diện tích biển Đông, thách thức nhiều quốc gia.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, không nên đặt hy vọng quá cao vào kết quả hội đàm biên giới trong thời gian 2 ngày lần này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, vấn đề biên giới Trung-Ấn là vấn đề phức tạp do lịch sử để lại, giải quyết nó cần có thời gian nhất định.

Ngày 28 tháng 6, trang mạng "The Times of India" cho biết, chuyên gia quân sự diều hâu Trung Quốc, Thiếu tướng La Viện cho rằng, Trung Quốc không hy vọng nhìn thấy các sự kiện "bất ngờ" ở khu vực biên giới có tranh chấp Trung-Ấn, đồng thời tin rằng cùng với sự xác lập cơ chế đúng đắn, tình hình biên giới có thể được kiểm soát có hiệu quả.

Tiêu điểm - La Viện đưa Biển Đông vào 1 trong 5 mối đe dọa quân sự lớn của TQ (Hình 3).

La Viện, học giả đeo lon thiếu tướng Trung Quốc mang tư tưởng "diều hâu"

La Viện nói, ông cho rằng tranh chấp biên giới với Ấn Độ thậm chí hoàn toàn không nằm trong danh sách 5 mối đe dọa quân sự lớn hiện nay của Trung Quốc. Theo ông, 5 mối đe dọa lớn này là: Tranh chấp biển Hoa Đông giữa Trung Quốc-Nhật bản, tranh chấp biển Đông giữa Trung Quốc với nhiều nước, các mối đe dọa về tài chính, mạng, "ngoài không gian" xuất hiện gần đây.

Theo Báo Giáo dục Việt Nam

Mỹ 'giăng bẫy' hạm đội tàu ngầm Trung Quốc thế nào?

Chủ nhật, 30/06/2013 | 10:57
Lực lượng tàu ngầm Trung Quốc không những có thể đe dọa trực tiếp Đài Loan, Nhật Bản, Philiphines. Mà còn có thể là lực lượng tấn công đáng kể gây lo lắng các nước ven biển của khu vực Đông Nam Á.

Trung Quốc thảm bại nếu Mỹ tung 'vòng kim cô'

Thứ 6, 28/06/2013 | 22:53
Theo học giả Mỹ, Trung Quốc sẽ thảm bại ngay khi cuộc đối đầu quân sự chưa được triển khai vào thực tế nếu hải quân Mỹ tiến hành phong tỏa Trung Quốc trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Bóc mẽ siêu pháo Trung Quốc tầm bắn tới 100 km

Thứ 6, 28/06/2013 | 20:06
Với tầm bắn được quảng cáo là tới ‘100 km’ nhưng mới đây, trên một diễn đàn của chính Trung Quốc, đã có không ít ý kiến cho rằng tầm bắn của siêu pháo Trung Quốc PLZ-05 sử dụng đạn WS-35 có tầm bắn bị… đánh máy nhầm 10 thành 100 km.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.