Lái chính ngủ, lái phụ gây tai nạn nghiêm trọng

Lái chính ngủ, lái phụ gây tai nạn nghiêm trọng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Ông Nguyễn Đào, tài xế chính xe container gây tai nạn nghiêm trọng tại Bình Thuận đã khai báo với cơ quan điều tra: Khoảng vài giờ trước khi xảy ra tai nạn, do quá buồn ngủ nên đã giao cho Trần Thanh Thiên (chưa đủ tuổi và chưa có bằng FC) điều khiển xe.

Ngày 8/11, cơ quan công an xác định tài xế xe container Trần Thanh Thiên (quê quán Can Lâm, tỉnh Khánh Hòa) gây ra vụ tai nạn thảm khốc làm 10 người chết, 23 người bị thương không đủ điều kiện về tuổi và trình độ chuyên môn để được cấp bằng lái xe container (FC). Thanh niên này chỉ là lái phụ, còn tài xế chính của xe là ông Nguyễn Đào (33 tuổi, quê quán TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa).

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Công an huyện huyện Hàm Thuận Bắc đã vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận để lấy lời khai của ông Đào khi ông đang cấp cứu tại đây. Ông Đào cho biết khoảng vài giờ trước khi xảy ra tai nạn, do quá buồn ngủ nên đã giao xe cho Trần Thanh Thiên điều khiển. Tuy nhiên, sau khi được cấp cứu, ông Đào đã rời khỏi bệnh viện trốn về quê ở TP Cam Ranh.

Qua khám nghiệm hiện trường, Công an Hàm Thuận Bắc bước đầu xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc là do khi điều khiển xe container, Trần Thanh Thiên đã lấn trái đường nên tông vào hông một xe khách chạy ngược chiều, sau đó tiếp tục đâm trực diện vào xe khách mang BKS 17K-2934. Có thể cú va chạm mạnh làm mạch điện của xe bị hỏng, nẹt lửa, gây cháy lớn.

Xã hội - Lái chính ngủ, lái phụ gây tai nạn nghiêm trọng

Xe khách bốc cháy dữ dội sau va chạm (ảnh: báo Bình Thuận)

Cũng theo thông tin điều tra ban đầu, xe container gây tai nạn là của Công ty TNHH Thịnh Hưng (Khu Công nghiệp Suối Dầu, tỉnh Khánh Hòa), chuyên chế biến thủy sản xuất khẩu. Ông Nguyễn Thái Hiểu, phó giám đốc công ty này cho biết, đã giao khoán chiếc xe container trên cho ông Văn Công Tuấn ở phường Lộc Thọ (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) quản lý, sử dụng từ năm 2010.

Tuy nhiên, khi được hỏi cả ông Hiểu và ông Tuấn đều khẳng định không hề biết Trần Thanh Thiên là ai.

Ông Nguyễn Thái Hiểu cũng cho biết, từ tháng 7/2011, Công ty TNHH Hưng Thịnh hợp đồng với ông Nguyễn Đào (ở phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh), người có bằng lái FC, lái chiếc xe container này. Xe container gây tai nạn xuất bến sáng 6/11 và không phải chở hàng của công ty.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Giao thông Vận tải chiều ngày 8/11, ông Nguyễn Văn Quyền, tổng cục phó Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết quan điểm của Bộ GTVT trước sự việc này.

Ông cho biết, theo quy định của Luật giao thông đường bộ về quản lý hoạt động vận tải thì việc bố trí người lái xe có bằng cấp phù hợp với phương tiện họ điều khiển phương tiện là trách nhiệm của doanh nghiệp, đơn vị quản lý vận tải. Nếu có trường hợp doanh nghiệp bố trí giấy phép lái xe chưa phù hợp với loại xe điều khiển thì doanh nghiệp, người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hiện nay, cơ quan công an đang điều tra xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Nếu nguyên nhân đó liên quan cơ quan nào thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm. Còn trách nhiệm của ngành GTVT trước những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, chúng tôi cũng yêu cầu sở GTVT nơi có phương tiện liên quan đến vụ tai nạn kiểm tra lại việc thực hiện các quy định pháp luật của lái xe và người sử dụng lao động.

H. Trang