Lai lịch hai súng tiểu liên hiện đại của Hải quân đánh bộ Việt Nam

Lai lịch hai súng tiểu liên hiện đại của Hải quân đánh bộ Việt Nam

Thứ 4, 22/05/2013 | 10:11
0
Thiết kế kết hợp sức mạnh hỏa lực, độ tin cậy và hiện đại, dòng súng trường tiến công Galil đạt được thành công lớn trên thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới.

(I): Galil

Năm 2013, Quân chủng Hải quân xác định đột phá huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị mới. Sau hơn 1 tháng ra quân huấn luyện, các đơn vị trong toàn Quân chủng đã quán triệt sâu sắc mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh Hải quân, nghị quyết chuyên đề về công tác huấn luyện của cấp ủy các cấp.

Ở từng đơn vị mặc dù đặc điểm nhiệm vụ khác nhau nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu huấn luyện giỏi và tiến tới thực hiện thắng lợi đột phá “làm chủ vũ khí trang bị” của đơn vị mình nhất là vũ khí trang bị mới.

Đáng chú ý trong mùa ra quân huấn luyện của lực lượng Hải quân đánh bộ của Lữ đoàn 101 Hải quân, các chiến sĩ mới đã sử dụng cùng lúc hai loại súng trường tiến công hoàn toàn mới so với dòng AK quen thuộc trước đây.

Đó là hai loại vũ khí tiến công mới có nguồn gốc từ Isarael: Súng trường tấn công Gali và tiểu liên Tavor.

Thiết kế kết hợp sức mạnh hỏa lực, độ tin cậy và hiện đại, dòng súng trường tiến công Galil đạt được thành công lớn trên thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới.

Tiêu điểm - Lai lịch hai súng tiểu liên hiện đại của Hải quân đánh bộ Việt NamSúng trường tấn công Galil

Sử dụng thiết kế của đối phương

Thực tế chiến trường trong “cuộc chiến 6 ngày” (năm 1967) đã vạch ra những thiếu sót của súng trường tiến công FN FAL, đang trang bị trong Lực lượng vũ trang Israel (IDF) lúc đó. Theo phản hồi của những người lính, FN FAL quá nhạy trước cát mịn và bụi của sa mạc Arab. Bên cạnh đó, thao tác tháo lắp mất nhiều thời gian và cũng cồng kềnh khi cơ động. Ngược lại, súng trường tiến công AK-47 mà các lực lượng Arab sử dụng lại thể hiện sự hiệu quả.

Chính vì vậy, Israel quyết định cần phải phát triển dòng súng trường tiến công mới để thay thế cho loại súng trường FN FAL.
Không lâu sau, vào năm 1973, các nhà kỹ thuật quân sự Israel đưa ra hai mẫu súng Uziel Gal và Israel Galili. Kết quả, Galili được lựa chọn. Đây là loại súng có thiết kế dựa trên mẫu súng trường tấn công Valmet Rk.62 của Phần Lan (Valmet Rk.62 được coi là bản sao của AK-47). Tuy nhiên, khi Galili chưa kịp đưa vào trang bị thì nổ ra cuộc chiến Yom Kippur giữa Israel - Arab (năm 1973) khiến việc trang bị loại súng này bị ngừng trệ. 

Khi đó, tất cả tài liệu và máy móc sản xuất súng trường mới được mua từ nhà máy Valmet (Phần Lan) đã được chuyển giao cho một nhà máy của Công ty Israel Military Industries (IMI). (Có một số tin đồn, mẫu súng trường Galil đầu tiên được IDF làm ra, thực tế do nhà máy Valmet chế tạo).

Các biến thể súng trường Galil sau này được sản xuất thành nhiều cầu hình, gồm: Súng trường tấn công (dùng đạn cỡ 5,56 mm) AR và ARM; Súng trường bản rút gọn (dùng đạn cỡ 5,56 mm) SAR cho kíp xe tăng và xe bọc thép; Súng trường bắn tỉa Galatz bán tự động (dùng đạn cỡ 7,62 mm của NATO); Súng trường cỡ nhỏ MAR Micro-Galil (dùng đạn cỡ 5,56 mm). Ngoài ra, có một số cấu hình khác như súng trường carbine  không mấy thành công.

Tiêu điểm - Lai lịch hai súng tiểu liên hiện đại của Hải quân đánh bộ Việt Nam (Hình 2).Lực lượng Hải quân đánh bộ Lữ đoàn 101 đang luyện bắn Bài 1 với Galil

Những khác biệt so với AK-47

Về cơ bản, súng trường tấn công Galil được mô tả là một thiết kế sửa đổi của loại súng trường tiến công nổi tiếng Kalashnikov AK-47. Dù vậy, vẫn có những khác biệt.

Galil vẫn giữ nguyên khóa an toàn ở bên trái đặc trưng của AK-47 nhưng được bổ sung thêm một khóa an toàn ở phía bên trái, trên cùng của tay cầm. Cò súng được bẻ xuống dưới, giảm độ cong. Hai đặc điểm trên giúp xạ thủ có thể sử dụng Galil bằng cả hai tay phải trái

Phần thước ngắm và đầu ruồi cũng được thiết kế lại. Thước ngắm dịch chuyển từ vị trí trên ốp lót tay về đặt ở sống hộp bảo vệ (giống như vị trí thước ngắm trên M-16) và được đặt hai mức ngắm bắn là 300m và 500m. Đầu ruồi thay vì gắn trên đầu nòng súng thì đã được thiết kế gắn ngay trên lỗ trích khí của thoi đẩy về.

Có thể hỗ trợ ngắm bắn cho xạ thủ bằng việc bổ sung lắp gá picatinny vào ốp lót tay để gắn khí tài nhìn đêm hoặc ống ngắm quang học, cho phép sử dụng súng trong điều kiện ánh sáng thấp ở cự ly tới 100m.

Vị trí nòng súng và ốp lót tay có thể sử dụng để phóng lựu đạn từ nòng súng (tùy thuộc vào loại ống phóng lựu). Bản ARM Galil có tính năng có thể tháo lắp giá hai chân và mang trên tay, khi lắp vào súng có thể mở hoặc kẹp lại. Một số bản Galil được thiết kế có thể gập báng súng sang phải để phù hợp với các không gian chiến đấu chật hẹp.

Galil sử dụng hộp tiếp đạn kiểu cong đặc trưng giống như AK. Trong đó bản Galil AR/ARM sử dụng hộp tiếp đạn từ 30-50 viên (sử dụng đạn cỡ 5,56x45 mm) và 25 viên với loại đạn cỡ 7,62x51 mm, Galil MAR dùng hộp đạn 35 viên...

Galil ACE - súng trường tiến công hiện đại

Súng trường tiến công Galil ACE được tiếp tục phát triển dựa trên cơ chế tin cậy của dòng súng trường tiến công nổi tiếng Galil. Biến thể ACE kết hợp yêu cầu kỹ thuật sử dụng và công thái học cao để đáp ứng nhu cầu chiến trường hiện đại.

Dòng súng trường tiến công ACE cung cấp các giải pháp cuối cùng cho yêu cầu chiến tranh hiện đại ngày nay. Đó là độ chính xác cao và độ tin cậy. Súng đã được chứng minh có thể hoạt động tốt trong mọi điều kiện khắc nghiệt trên toàn thế giới.
Model Galil ACE 32 rất hiện đại, sử dụng loại đạn chuẩn AK.

Gia đình dòng súng trường tiến công ACE lại được chia ra làm 4 nhóm súng chính, gồm nhóm súng trường ACE 21,22,23, nhóm ACE 31,32, nhóm ACE 52,53 và ACE N.
Galil ACE N thiết kế picatinny hóa với 4 rãnh picatinny vì thế thường sử dụng lắp ống ngắm lồng và hỗ tùy chọn nhiều khí tài hỗ trợ khác nhau. Súng sử dụng loại đạn giống ACE 21,22,23, hộp tiếp đạn 30 viên. 

Nổi bật trong số 4 nhóm súng trường hiện đại này là ACE 31,32. Đây cũng là nhóm súng ACE duy nhất sử dụng loại đạn cỡ 7,62x39 mm - đạn tiêu chuẩn của dòng súng AK-47 mà Quân đội Nhân dân Việt Nam đang sử dụng.

Nói tóm lại, Galil ACE 31,32 mang tất cả những đặc điểm, sức mạnh của dòng súng trường Galil với sự kết hợp giữa sức mạnh hỏa lực, độ tin cậy của súng trường Kalashnikov với thiết kế cải tiến hiện đại, hỗ trợ những khí tài ngắm bắn...tiên tiến của phương Tây.

Vì vậy, ACE 31,32 hoàn toàn đáp ứng hoàn toàn yêu cầu tác chiến hiện đại cũng như khả năng đồng bộ hóa vũ khí cho một quốc gia sử dụng các súng trường tiêu chuẩn Liên Xô trước đây (sử dụng đạn cỡ 7,62x39 mm) và có ý định thay thế dần loại súng AK-47 đang dần lạc hậu bằng vũ khí mới, tiên tiến hơn, hiện đại hơn.

Tiêu điểm - Lai lịch hai súng tiểu liên hiện đại của Hải quân đánh bộ Việt Nam (Hình 3).Phút giải lao của các chiến sĩ hải quân đánh bộ Lữ đoàn 101

Một số biến thể của Galil ACE

Báng súng không gấp, hai chế độ bắn (tự động và bán tự động), có cơ chế giảm giật đầu nòng, đã chứng minh được độ chính xác và độ tin cậy trong các điều kiện thời tiết bất lợi, dễ dàng sử dụng cho cả người thuận tay phải hoặc trái. 
Việc bảo dưỡng đơn giản, không cần sử dụng công cụ khi tháo lắp. Có thể chiến đấu tốt trong đêm tối.

Súng sử dụng loại đạn 7.62x39mm, hộp tiếp đạn 30 viên, trọng lượng không mang đạn 3,05/3,4 kg (tương ứng ACE 31/ACE 32), chiều dài tổng cộng 650/815 mm, chiều dài nòng súng 215/406 mm.

Về cơ bản, các nhóm biến thể súng ACE còn lại không khác mấy so với nhóm ACE 31,32. Chỉ có một số đặc điểm lưu ý sau:
Galil ACE 21,22,23 sử dụng loại đạn 5.56 x45mm chuẩn NATO, hộp tiếp đạn 35 viên. Trọng lượng các phiên bản tương ứng là 2,95/3,25/3,40 kg (không đạn).

Tổng chiều dài tương ứng 650/767/895 mm, chiều dài nòng súng 215/332/460 mm.

Galil ACE 52,53 sử dụng loại đạn 7,62x51 mm, hộp tiếp đạn 25 viên. Thường dùng cho bắn tỉa.

Thành công trên chiến trường và thương trường

Tuy có xuất phát điểm khá ấn tượng nhưng Galil không được cấp cho các đơn vị IDF trong suốt vòng đời của nó.

Nguyên nhân đơn giản là trong thời kỳ cuối của những năm 1960, Isarel đã nhận được một lô hàng lớn súng trường M16 và CAR-15 của Mỹ với mức giá rất “mềm”. M-16 và CAR-15 mà Mỹ cấp cho Israel nhanh chóng đánh bật Galil ra khỏi kế hoạch trang bị của IDF. M-16 nhanh chóng trở thành loại vũ khí tiêu chuẩn của IDF và Galil chỉ được trang bị chủ yếu trong các quân đoàn tăng thiết giáp, pháo binh và một số đơn vị không quân Israel.

Dù Galil là một thiết kế tốt nhưng lại có trọng lượng nặng và chi phí sản xuất lớn.

Đối mặt với thực tế này, IDF cũng tìm cách lo cho “con đẻ” của mình. Đó là lý do mà IDF quyết định sản xuất Galil với số lượng lớn để xuất khẩu ra nước ngoài, chủ yếu là Nam Mỹ, châu Phi và châu Á.
Hiện tại, dòng súng trường tiến công Galil đạt được những thành công lớn trong việc xuất khẩu ra nước ngoài. Cộng đồng các quốc gia sử dụng Galil khá đông đảo, gồm: Ấn Độ, Philippines, Indonesia, Gruzia, Italy cùng với một số nước ở Nam Mỹ và châu Phi.

Súng trường Galil cũng đã được kiểm chứng qua rất nhiều cuộc chiến tranh như cuộc xung đột ở Lebanon, Somalia (1992–1993), chiến tranh biên giới Nam Phi, hoạt động viễn trinh ở Afghanistan, chiến tranh Iraq, nổi dậy ở Philippines, Guatemala, và cuộc xung đột vũ trang ở Colombia...

Năm trước, báo Globes của Israel đăng tải thông tin Công ty Israel Weapons Industries Ltd (IWI) đã lên kế hoạch xây dựng một nhà máy vũ khí nhẹ ở vùng Viễn Đông với trị giá đầu tư hơn 100 triệu USD. Việc khởi công nhà máy sẽ được bắt đầu một năm sau đó.

Báo này mới đây đưa tin rằng quốc gia nói trên chính là Việt Nam, và nhà máy này sẽ sản xuất biến thể tiên tiến của loại súng trường tiến công Galil.

"Đây là một dự án lớn, gồm việc xây dựng một nhà máy vũ khí hạng nhẹ sau khi được chuyển giao công nghệ từ Israel. Chúng tôi đang nói về một loại súng trường, nhưng nhà máy ở Việt Nam có thể mở rộng trong tương lai. Đó là một dự án hợp tác quốc phòng giữa hai nước", một quan chức Israel giấu tên cho biết.

Còn có thông tin từ Israel cho biết, nước này đang có hợp đồng xây dựng nhà máy sản xuất súng trường Galil với một đối tác ở Viễn Đông. Hợp đồng có trị giá lên tới 100 triệu USD.

Tường Bách

Những vũ khí 'khủng' có thể trang bị cho tàu ngầm Kilo Việt Nam

Thứ 3, 14/05/2013 | 10:49
Tàu ngầm kilo mà Việt Nam mua có thể mang ngư lôi nhanh nhất thế giới, sát thủ tàu sân bay, đạn tiêu diệt tàu mặt nước...

Vũ khí đặc trị tên lửa hành trình của Việt Nam

Chủ nhật, 12/05/2013 | 16:47
Theo học thuyết tác chiến hiện đại, nhiều khả năng tên lửa hành trình sẽ là vũ khí đầu tiên được bên tấn công sử dụng. Vậy Việt Nam có những vũ khí nào có thể “điều trị” chúng?

Tên lửa Moskit Việt Nam uy chấn Biển Đông

Thứ 3, 21/05/2013 | 11:16
Tên lửa Moskit có thể đánh chìm tất cả các loại chiến hạm và vô hiệu hóa cả tàu sân bay. Với 15 – 17 tên lửa Moskit có thể tiêu diệt cả một cụm tàu hải quân công kích chủ lực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.