Đã nghỉ việc vẫn chiếm đoạt được tiền khách hàng
Trong khi vụ bà Chu Thị Bình bị mất 245 tỉ đồng gửi tiết kiệm tại Ngân hàng (NH) TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chưa lắng dịu, vụ khách hàng tố bị “bốc hơi” 3 lượng vàng còn đang chờ giám định hồ sơ thì một vụ việc khác tương tự lại vừa được dư luận xới lên.
Theo đó, 6 khách hàng khác gửi tiết kiệm tại Eximbank cũng đang sốt ruột khi đã mất hơn 50 tỉ đồng do bị nhân viên tại Phòng Giao dịch (PGD) Eximbank Đô Lương (tỉnh Nghệ An) "phù phép" chiếm đoạt từ năm 2016.
Cụ thể, báo Người Lao Động đưa tin, từ năm 2012 đến tháng 8/2016, Nguyễn Thị Lam (nhân viên ngân quỹ PGD Eximbank Đô Lương) đã yêu cầu khách hàng ký khống vào lệnh chi, ký ủy nhiệm chi, giả mạo chữ ký của khách hàng để rút ra khỏi hệ thống Eximbank số tiền hơn 50 tỉ đồng, là số tiền chiếm đoạt của 6 khách hàng gửi tiết kiệm tại đây.
Điều đáng nói, trong số 50 tỷ đồng nói trên có hơn 15,79 tỉ đồng bị Lam rút từ năm 2012 đến tháng 4/2016, khi còn là nhân viên Eximbank. Sau đó, thời điểm tháng 4/2016, khi đã nghỉ việc ở Eximbank, nữ nhân viên này vẫn lập hồ sơ thủ tục và chiếm đoạt thêm 34,28 tỉ đồng còn lại.
Ngoài ra, hồi năm 2014, Lam có nhận của một khách hàng 570 triệu đồng để mở sổ tiết kiệm nhưng cô ta cũng đã chiếm đoạt nốt số tiền này.
Hiện kết luận điều tra vụ án đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An chuyển sang VKSND tỉnh Nghệ An, đề nghị truy tố. Dự kiến vụ án sẽ được đưa ra xét xử trong tháng 4-2018.
Câu trả lời quen thuộc: Chờ phán quyết của tòa án mới trả lại tiền
Ngày 14/3/2018, trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, luật sư đại diện cho khách hàng gửi tiết kiệm bị mất tiền tại Eximbank Đô Lương cho biết đã có buổi làm việc với ban lãnh đạo Eximbank, yêu cầu trả lại tiền trước khi tòa xét xử.
Lãnh đạo Eximbank nói sẽ có phản hồi với luật sư đại diện các khách hàng trong tuần này về hướng giải quyết vụ việc.
Trước đó, trong kết luận điều tra, cơ quan công an đề nghị Eximbank phải chịu trách nhiệm về thiệt hại, vi phạm, lợi dụng đối với tiền tiết kiệm do lỗi của tổ chức nhận tiền gửi và giải quyết yêu cầu của 6 khách hàng gửi tiền tại NH này. Đồng thời, Nguyễn Thị Lam phải bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Eximbank.
Tuy nhiên, dù vụ án được khởi tố vào năm 2016 và có kết luận điều tra vào tháng 8/2017 song theo luật sư đại diện cho các khách hàng bị mất hơn 50 tỉ đồng, đến nay Eximbank vẫn chưa giải quyết trả tiền, trong khi lỗi rõ ràng thuộc về ngân hàng này.
Đây cũng là cách xử trí với khách hàng của Eximbank trong vụ việc mất 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình hồi tháng 2/2018. Mặc dù lỗi rõ ràng thuộc về cán bộ Eximbank nhưng ngân hàng này vẫn khẳng định không đền bù trước khi có kết luận của cơ quan tố tụng.
Mới đây, bà Bùi Tố Loan (một khách hàng của Eximbank chi nhánh Hà Nội) cũng bất ngờ lên tiếng “tố” ngân hàng này này để “bốc hơi” 3 lượng vàng mà bà đã gửi.
Theo đó, vào tháng 4/2010, bà Loan gửi tại Eximbank 2 sổ tiết kiệm vàng, trong đó một sổ hơn 10 lượng và một sổ 3 lượng. Cuối năm 2013, bà Loan tất toán sổ 10 lượng, còn sổ tiết kiệm còn lại 3 lượng vàng bà tiếp tục gửi theo hình thức giữ hộ.
Đến ngày 25/8/2017 bà Loan mới đem giấy chứng nhận gửi vàng đến ngân hàng làm thủ tục nhận 3 lượng vàng. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng thông báo bà đã tất toán và nhận số vàng này cùng thời điểm khi bà tất toán sổ 10 lượng vàng. Đồng thời nhân viên cũng đưa ra hàng loạt phiếu chi có chữ ký của khách hàng.
Trong các đơn khiếu nại gửi đến Eximbank, bà Loan cho rằng khi bà làm thủ tục tất toán 10 lượng vàng, phía ngân hàng tự động tách thành 3 phiếu chi với tổng cộng 10 lượng. Do có rất nhiều phiếu chi và thu, tạo ra sự rắc rối khó kiểm soát cho bà khi ký nhận.
Theo lãnh đạo Eximbank chi nhánh Hà Nội cho biết sở dĩ xảy ra sự việc khách hàng "đã nhận vàng" nhưng vẫn còn giữ sổ gốc là do thời điểm chi vàng, nhân viên ngân hàng đã cho khách nợ sổ mà không đề nghị có chữ ký xác nhận, do bà Loan có quan hệ với cán bộ ngân hàng nên nhân viên đã dễ dãi cho khách nợ sổ rồi... quên không đòi sổ.
Lý do này thoạt nghe có vẻ rất khó tin. Vì sao một nghiệp vụ ngân hàng tối thiểu là phải có đầy đủ chứng từ gốc như sổ tiết kiệm thì ngân hàng này lại cho khách hàng nợ rồi quên đòi?
Hiện nay bà Loan cũng chưa được đền bù số vàng mà phải chờ ngân hàng mang hồ sơ đi giám định.
H. Yến (t/h)