Phát hiện rệp băng ở Nam Cực

Phát hiện rệp băng ở Nam Cực

Thứ 5, 23/05/2013 | 13:46
0
Các nhà khoa học New Zealand mới đây đã phát hiện thấy loại rệp siêu nhỏ trong các lớp băng ở Nam Cực.

Loài rệp băng này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1960, là bằng chứng chỉ sự tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu, khi nền nhiệt độ ấm dần lên.

Việt Nam Xanh - Phát hiện rệp băng ở Nam Cực

Các nhà khoa học kiểm tra băng bên trong một hố tuyết tại Nam Cực. (Nguồn: dailyclimate.org)

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Waikato (New Zealand), cho biết việc tái phát hiện loại rệp đuôi bật màu trằng, chỉ dài 1 milimét là vô cùng quan trọng. Sinh vật yếu ớt này vẫn có thể sống sót, là bằng chứng chỉ ra tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu trong lục địa đóng băng này. 

Nhiệt độ đang ấm dần lên đã giúp các loài sinh vật cổ sống trong băng có cơ hội "tái sinh."

Nhà nghiên cứu Kristi Bennett đã xác định được hai loại rệp và đang nỗ lực tìm kiếm tất cả các cư dân bọ đuôi bật trong băng, nhằm tìm ra cách thức để bảo tồn chúng.

Bà Bennett nói "chúng ta có thể sử dụng yếu tố di truyền học để xác định cách đây bao lâu hai cư dân bọ đuôi bật sống sót. Điều này có thể cung cấp bằng chứng chỉ ra điều gì đã xảy ra với cảnh quan sinh thái ở đây này.

Trước đó, giáo sư Casey Hubert thuộc Đại học Newcastle (Anh) cùng các đồng sự đã phân tích một quần thể vi khuẩn trong các mẫu trầm tích dưới đáy biển Bắc Băng Dương. 

Các nhà khoa học đã dự đoán rằng vi khuẩn sẽ trở nên rất linh hoạt hơn khi nhiệt độ tăng lên 20 độ C (tương đương với 68 độ F).

Theo Thông tấn xã Việt Nam

Thủ lĩnh xinh đẹp của chiến dịch biến đổi khí hậu toàn cầu

Thứ 4, 22/05/2013 | 09:14
Ánh mắt tự tin và nụ cười thân thiện là những điều đầu tiên mà Anh Thư gây ấn tượng với người đối diện. Cùng làm quen với Anh Thư, cô bạn nhỏ đang là thủ lĩnh khu vực miền Bắc của một trong những chiến dịch tình nguyện khá lớn– chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org.

'Xáo trộn' ngư trường thế giới do biến đổi khí hậu

Thứ 2, 20/05/2013 | 10:28
Trong lúc các cuộc thảo luận về khí hậu biến đổi tập trung vào chuyện nước biển dâng lên, các nhà khoa học cho rằng nhiệt độ ấm hơn đã tác động đến các đại dương và thủy sản trên thế giới trong khoảng 40 năm.

Đưa Việt Nam thành quốc gia thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ 2, 13/05/2013 | 11:11
Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề thuộc nội dung Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường mà Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI thảo luận.

Trách nhiệm của con người với tình trạng biến đổi khí hậu

Thứ 4, 24/04/2013 | 11:06
Nguyên nhân của sự biến đổi khí hậu hiện nay, tiêu biểu là sự nóng lên toàn cầu đã được khẳng định là chủ yếu do hoạt động của con người.