Lái xe kiện CSGT phạt sai quy định

Lái xe kiện CSGT phạt sai quy định

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Chuyện lái xe bị phạt vì các lỗi vi phạm khi tham gia giao thông là "chuyện thường ngày ở huyện". Tuy nhiên, mới đây ông Nguyễn Đức Đông, ngụ huyện Từ Liêm (Hà Nội) đã khởi kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của công an quận Cầu Giấy ra tòa, vì cho rằng quyết định đó sai.

Lằng nhằng vì đỗ xe

Được biết, vào ngày 15/11/2010, ông Đông lái xe ôtô từ phố Phan Văn Trường rẽ trái ra đường Xuân Thủy. Khi đi đến số nhà 61, đường Xuân Thủy, ông Đông dừng xe dưới lề đường để rút tiền trong cây ATM thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông- Trật tự - Phản ứng nhanh (CSGT - TT - PƯN) Công an quận Cầu Giấy lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ do có hành vi "đỗ xe ở lòng đường trái quy định".

Sơ đồ đường đi.

Trên cơ sở biên bản vi phạm này, Công an quận Cầu Giấy đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Mức xử phạt là 800.000 đồng kèm theo việc tạm giữ giấy phép lái xe trong 30 ngày.

Sau khi bị phạt, ông Đông đã 2 lần làm đơn khiếu nại gửi đến Công an quận Cầu Giấy và Công an thành phố Hà Nội. Quan điểm của ông Đông là nếu không có biển cấm dừng, đỗ xe ôtô thì người điều khiển phương tiện có quyền, dừng đỗ xe. Mà đã dừng đỗ xe ở nơi không có biển cấm dừng, đỗ xe thì không được phạt.

Được biết, căn cứ để Công an quận Cầu Giấy ra quyết định xử phạt ông Đông là quyết định 2053 ngày 27/5/2008 của UBND TP. Hà Nội quy định các tuyến phố văn minh cấm để xe đạp, xe máy, ôtô trên hè phố, lòng đường. Quận Cầu Giấy có 3 tuyến phố: Xuân Thủy - Cầu Giấy - Trần Duy Hưng nằm trong diện cấm. Ông Đông cho hay: "Trên đoạn đường tôi đã đi không hề có biển báo cấm, mặc dù tôi đã rẽ ở ngã ba thì cũng không hề có biển báo nhắc lại. Có văn bản thể hiện là tuyến phố cấm dừng đỗ thì phải có biển báo, chứ người lái xe không thể biết có văn bản đó".

Đòi trả lại 800 ngàn tiền phạt

Qua quan sát của PV, trên đường Xuân Thủy và Cầu Giấy có cắm các biển báo cấm không được kinh doanh buôn bán trên hè phố; không được để xe đạp, xe máy, ô tô trên hè phố lòng đường. Tuy nhiên, trên lộ trình ông Đông đã đi thì không hề có biển báo này, kể cả tại ngã ba. Mặt khác, ở những nơi có cắm, biển báo nói trên được cắm rất khó quan sát, nếu như đầu đường Cầu Giấy biển này được cắm vuông góc với lòng đường, theo đó người lái xe dễ dàng quan sát được thì trên đường Xuân Thủy, tấm biển này được cắm quay mặt để song song với lòng đường và cắm "tùy hứng" chỗ có chỗ không.

Được biết, ngày 2/5, TAND quận Cầu Giấy đã quyết định gia hạn thêm 30 ngày để làm rõ thêm một số tình tiết. Còn lái xe Đông thì cho biết: "Tôi nghĩ là đã có không ít người bị tình huống giống như tôi, bị phạt nhưng không tâm phục khẩu phục, hỏi cơ quan chức năng năm lần bảy lượt thì cứ trả lời chung chung, thiếu căn cứ".

Một cán bộ của TAND quận Cầu Giấy cho biết, sở dĩ vụ kiện của ông Đông phải gia hạn thêm 30 ngày là do có nhiều tình tiết phức tạp, một trong những nguyên nhân chính được giải thích là để có thêm cơ sở giải quyết, Tòa đã trưng cầu ý kiến của Sở Giao thông- Vận tải TP. Hà Nội hiệu lực của biển báo cũng như trường hợp ông Đông đỗ đúng hay đỗ sai.

Đông Phương