Lái xe số tự động, đơn giản quá hóa sai lầm

Lái xe số tự động, đơn giản quá hóa sai lầm

Thứ 6, 11/11/2016 | 09:52
0
Với ưu thế là cách vận hành đơn giản, xe số tự động ngày càng được ưa chuộng. Nhưng việc lược bỏ nhiều thao tác điều khiển cũng dễ dẫn tới những sai lầm.

Người lái xe số tự động đang cảm thấy nhẹ bớt nỗi lo phần nào khi không còn phải sang số, đạp côn và ga cùng lúc như trước. Bây giờ, những điều đó được kết hợp với nhau nên lái xe chỉ chú trọng đến chân phanh và chân ga. Tuy nhiên, chính vì sự đơn giản hóa này mà nhiều người chủ quan, dễ mắc những sai lầm nguy hiểm khi lái xe.

Thú chơi - Lái xe số tự động, đơn giản quá hóa sai lầm

Xe số tự động đơn giản nhưng dễ sai lầm.

Thói quen dùng cả hai chân

Những người đã từng học luật giao thông đường bộ đều biết đến câu hỏi “Khi điều khiển xe số tự động, người lái xe sử dụng chân như thế nào cho đúng?”, và đáp án chính là “Không sử dụng chân trái, chân phải điều khiển cả bàn đạp phanh và bàn đạp ga”. Nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng vào thực tế khi điều khiển xe với thói quen lái xe số sàn sử dụng 2 chân để điều khiển. Điều đó dẫn tới những vụ “xe điên” gây tai nạn hàng loạt do dùng 2 chân. Trên thực tế, nhiều tài xế ô tô lâu năm còn cho rằng phương pháp này thuận tiện hơn vì không để chân nào thừa thãi cả.

Thú chơi - Lái xe số tự động, đơn giản quá hóa sai lầm (Hình 2).

Tuân thủ nguyên tắc "Không ga thì phanh".

Tuy nhiên, đây là một thói quen sai lầm cần phải loại bỏ ngay nếu không sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Ở xe số tự động, chân ga và phanh được thiết kế thẳng với hướng chân phải, vừa đúng tư thế ngồi chắc chắn nhất và thuận tiện cho việc đưa chân ra. Việc người lái cố đưa chân trái sang bàn đạp phanh như thói quen dùng chân côn khiến chân này luôn trong tư thế tréo, tài xế sẽ không được thoải mái. Trong trường hợp cần phanh gấp thì chân trái đạp phanh chân phải vẫn đạp ga. Ngoài ra, chân phải chỉ ở vị trí chân ga trong thời gian dài, khi gặp tình huống bất ngờ phải phanh thì chân ga không kịp nhả, làm tác dụng phanh giảm đi rất nhiều, và xe vẫn lao đi dù người lái có đạp phanh đi chăng nữa, đó là lý do khiến xe bị mất kiểm soát.

Bỏ chân khỏi bàn đạp ga

Nguyên tắc lái xe số tự động khi không ga thì mỗi chân phải chuyển ngay sang bàn đạp phanh. Nếu cứ để chân ở bàn đạp ga, khi xảy ra tai nạn thay vì đạp phanh thì lái xe lại đạp chân ga khiến xe không những không dừng mà lại còn tiếp tục đi với tốc độ cao hơn. Nguyên tắc khi dùng số Khi khởi động xe nhiều người có thói quen rồ ga như để xe khỏe hơn. Nhưng điều đó lại cực kỳ tai hại cho xe, sẽ làm giảm tuổi thọ động cơ. Chỉ nên cho máy nổ tự nhiên khoảng 30 giây rồi vào số và đi sẽ đảm bảo cho xe bạn vận hành êm ái. Khi điều khiển xe số tự động cũng không nên dùng số thể thao vì khi đi ở số này xe sẽ không tự động chuyển số theo tốc độ, hoặc địa hình xuống dốc. Khi xuống dốc xe sẽ chạy theo quán tính chứ không hề có lực hãm từ động cơ. Cách dừng xe số tự động Nhiều người có thói quen về số P trước rồi mới tắt máy kéo phanh tay nhưng đó là sai lầm. Khi muốn dừng xe bạn hãy làm như sau: Đạp phanh chân - kéo phanh tay - nhả phanh chân - về số P (Park) - tắt máy. Những kinh nghiệm tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không nắm vững sẽ vô cùng nguy hiểm khi đi xe số tự động.

Xuân Khải