Lái xe sử dụng ma túy, chủ doanh nghiệp không thể vô can

Lái xe sử dụng ma túy, chủ doanh nghiệp không thể vô can

Thứ 5, 11/05/2017 | 19:52
0
“Chủ doanh nghiệp biết lái xe nghiện ma túy mà vẫn sử dụng thì mức phạt như thế nào. Đến nay, chúng ta cũng chưa rõ vấn đề này”, ĐBQH Đặng Thuần Phong nói.
Xã hội - Lái xe sử dụng ma túy, chủ doanh nghiệp không thể vô can

ĐB Đặng Thuần Phong: "Nếu còn “thả lỏng” quản lý, hậu quả sẽ rất khủng khiếp". Ảnh:Quochoi.vn

Trước việc nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, dư luận đặt nghi vấn về việc lái xe, đặc biệt là lái xe đường dài có thể sử dụng chất gây nghiên như ma túy. Điều này là vô cùng nguy hiểm. Nhiều chuyên gia cho rằng, có nhiều lỗ hổng khiến vấn nạn này khó kiểm soát.

PV báo Người Đưa Tin đã nhận được ý kiến của ĐBQH Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH xung quanh vấn đề đang khá nóng bỏng này.

ĐB Phong cho hay: "Bộ GTVT lo chuyện đường sá, sát hạch, cấp bằng lái xe. Nếu không đúng quy chuẩn sẽ có hình thức xử lý. Trường hợp lái xe vi phạm có thể tước bằng lái, hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đương nhiên phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các ngành khác cũng có chức năng riêng. Ngành y tế gắn với khám sức khỏe để cấp giấy phép lái xe. Tuy nhiên, thời gian qua, cấp giấy phép lái xe vẫn hình thức. Giấy khám sức khỏe có thể mua một cách dễ dàng, người có nhu cầu chỉ cần đến các bệnh viện ký tên là xong.

Quy định không chặt về giấy khám sức khỏe dẫn đến việc quy trách nhiệm cho lái xe - người nắm sinh mệnh người khác bị bỏ lơ. Bộ GTVT thì chỉ cần có giấy khám sức khỏe của ngành y tế là “qua cửa”. Và như vậy, thiếu đi sự phối hợp của các ngành và không xử lý tận cùng vấn đề.

Nếu trong thực tiễn, ngành giao thông, công an phát hiện lỗ lổng về khám sức khỏe định kỳ cho lái xe có thể đề xuất hướng xử phạt. Giả sử, trong quá trình hành nghề mà test, phát hiện dương tính với ma túy cần xử lý nghiêm minh. Chủ doanh nghiệp biết lái xe nghiện mà túy mà vẫn sử dụng thì mức phạt như thế nào? Đến nay, chúng ta cũng chưa rõ vấn đề này”.

ĐBQH Đặng Thuần Phong cũng nêu một thực tế bất cập: “Hiện nay, đơn vị sử dụng lao động chỉ tập trung vào lợi nhuận, khoán doanh thu, không quan tâm đến sức khỏe của tài xế. Ví dụ, chủ doanh nghiệp thấy biểu hiện, nghi ngờ tài xế sử dụng chất ma tuý nhiều khi họ cũng không quan tâm, miễn làm sao có lãi. Điều này đang trở thành lỗ hổng lớn. Bộ GTVT có quyền đề xuất cấm vĩnh viễn không cho điều khiển phương tiện giao thông nếu lái xe test dương tính với ma túy, tránh gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

Tôi cho rằng cần bổ sung những quy định về việc chủ doanh nghiệp sử dụng lao động thật chặt chẽ. Nếu người điều khiển phương tiện mà nghiện ma túy thì phải quy trách nhiệm người sử dụng lao động, phạt nặng, thậm chí truy cứu cách nhiệm hình sự để răn đe.

Theo tôi, cần bổ sung thêm những quy định và truy trách nhiệm đến cùng, nếu không thực trạng này sẽ còn tái diễn và ngày càng nghiêm trọng. Nếu “thả lỏng” quản lý như hiện nay, hậu quả sẽ còn khủng khiếp nữa. Ngay cả Luật Phòng chống ma túy cũng đang lạc hậu so với thực tiễn, những chế tài khác liên quan đến các bộ ngành cũng chưa đồng bộ, thiếu sự phối hợp. Nhiều người vẫn quan niệm, lái xe nghiện chất ma túy thuốc lĩnh vực của ngành công an chứ không phải chuyện của ngành mình”, ĐB Phong nhấn mạnh.

Lan - Thơm

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.