Trước việc nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, dư luận đặt nghi vấn về việc lái xe, đặc biệt là lái xe đường dài có thể sử dụng chất gây nghiên như ma túy. Điều này là vô cùng nguy hiểm. Nhiều chuyên gia cho rằng, có nhiều lỗ hổng khiến vấn nạn này khó kiểm soát.
PV báo Người Đưa Tin đã nhận được ý kiến của ĐBQH Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH xung quanh vấn đề đang khá nóng bỏng này.
ĐB Phong cho hay: "Bộ GTVT lo chuyện đường sá, sát hạch, cấp bằng lái xe. Nếu không đúng quy chuẩn sẽ có hình thức xử lý. Trường hợp lái xe vi phạm có thể tước bằng lái, hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đương nhiên phải truy cứu trách nhiệm hình sự.
Các ngành khác cũng có chức năng riêng. Ngành y tế gắn với khám sức khỏe để cấp giấy phép lái xe. Tuy nhiên, thời gian qua, cấp giấy phép lái xe vẫn hình thức. Giấy khám sức khỏe có thể mua một cách dễ dàng, người có nhu cầu chỉ cần đến các bệnh viện ký tên là xong.
Quy định không chặt về giấy khám sức khỏe dẫn đến việc quy trách nhiệm cho lái xe - người nắm sinh mệnh người khác bị bỏ lơ. Bộ GTVT thì chỉ cần có giấy khám sức khỏe của ngành y tế là “qua cửa”. Và như vậy, thiếu đi sự phối hợp của các ngành và không xử lý tận cùng vấn đề.
Nếu trong thực tiễn, ngành giao thông, công an phát hiện lỗ lổng về khám sức khỏe định kỳ cho lái xe có thể đề xuất hướng xử phạt. Giả sử, trong quá trình hành nghề mà test, phát hiện dương tính với ma túy cần xử lý nghiêm minh. Chủ doanh nghiệp biết lái xe nghiện mà túy mà vẫn sử dụng thì mức phạt như thế nào? Đến nay, chúng ta cũng chưa rõ vấn đề này”.
ĐBQH Đặng Thuần Phong cũng nêu một thực tế bất cập: “Hiện nay, đơn vị sử dụng lao động chỉ tập trung vào lợi nhuận, khoán doanh thu, không quan tâm đến sức khỏe của tài xế. Ví dụ, chủ doanh nghiệp thấy biểu hiện, nghi ngờ tài xế sử dụng chất ma tuý nhiều khi họ cũng không quan tâm, miễn làm sao có lãi. Điều này đang trở thành lỗ hổng lớn. Bộ GTVT có quyền đề xuất cấm vĩnh viễn không cho điều khiển phương tiện giao thông nếu lái xe test dương tính với ma túy, tránh gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.
Tôi cho rằng cần bổ sung những quy định về việc chủ doanh nghiệp sử dụng lao động thật chặt chẽ. Nếu người điều khiển phương tiện mà nghiện ma túy thì phải quy trách nhiệm người sử dụng lao động, phạt nặng, thậm chí truy cứu cách nhiệm hình sự để răn đe.
Theo tôi, cần bổ sung thêm những quy định và truy trách nhiệm đến cùng, nếu không thực trạng này sẽ còn tái diễn và ngày càng nghiêm trọng. Nếu “thả lỏng” quản lý như hiện nay, hậu quả sẽ còn khủng khiếp nữa. Ngay cả Luật Phòng chống ma túy cũng đang lạc hậu so với thực tiễn, những chế tài khác liên quan đến các bộ ngành cũng chưa đồng bộ, thiếu sự phối hợp. Nhiều người vẫn quan niệm, lái xe nghiện chất ma túy thuốc lĩnh vực của ngành công an chứ không phải chuyện của ngành mình”, ĐB Phong nhấn mạnh.
Lan - Thơm