Lại xôn xao “ma thuốc độc” ở Quảng Ngãi?

Lại xôn xao “ma thuốc độc” ở Quảng Ngãi?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Sau khi bị “nguyền”, hai đứa cháu bà A bỗng nhiên sốt và qua đời. Câu chuyện trên xảy ra tại huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi).

Trong một lần say rượu sang nhà sang nhà bà A (hàng xóm), bà Đinh Thị Thương (60 tuổi, ở làng Pa Lêu, thôn Bồ Nung (Sơn Kỳ, Sơn Hà, Quảng Ngãi) tuyên bố: “Nhà mày sẽ có người chết trong nay mai”.

Xã hội - Lại xôn xao “ma thuốc độc” ở Quảng Ngãi?

Bà Thương bị cho là có đồ độc

Lời nói này khiến cả gia đình bà A hoang mang, lo sợ và nghi bà Thương có đồ độc hay bùa ngải có thể làm hại đến người khác. Trước đó, hai gia đình có mâu thuẫn về tranh chấp đất đai.

Đầu tháng 2/ 2012, hai đứa cháu của bà A bỗng nhiên bị đỏ toàn thân, nóng sốt và qua đời. Cho rằng Thương đã dùng đồ độc hay bùa ngải hại chết cháu mình, gia đình bà A, cùng bà con dân bản đổ xô đi tìm bằng được bà Thương để hỏi tội.

Theo họ, bà Thương chính là con ma rừng, phải giết để trừ hại cho dân. Mặc cho bà Thương thanh minh rằng những lời nói đó chỉ là nói nhảm trong lúc say, nhằm mục đích để dọa dẫm nhưng vẫn không ai tin. Rất nhiều người còn muốn bà Thương phải chết để đền tội.

Được biết, tại các vùng dân tộc thiểu số ở Quảng Ngãi, chuyện nghi kỵ cầm đồ thuốc độc là một truyền thuyết được lưu truyền từ đời này đến đời khác. Người ta nói răng, hễ người nào có đồ độc thì có thể hại người khác bị bệnh mà chết.

Chính vì vậy, nơi đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ trọng án phức tạp do nghi người khác dùng bùa ngải để đầu độc. Đáng ngại hơn, nhiều bà con đồng bào dân tộc do mê tín còn dắt díu nhau bỏ làng bản lên rừng trốn con ma thuốc độc.

Thượng tá Đinh Văn Lơ - Trưởng Công an huyện Sơn Hà - tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, "cầm đồ độc" hay “đồ thuốc độc” chẳng qua là những thứ vớ vẩn, dọa dẫm, không hề có dụng trong việc hại người.

Tuy nhiên, hủ tục thuộc về tín ngưỡng này đã len lỏi vào sâu trong tiềm thức của đồng bào dân tộc nơi đây. Mỗi lần có cán bộ xuống tuyên truyền, mấy người già trong bản còn xua đi và quả quyết rằng: “Nếu nói nhiều, sẽ bị con ma thuốc độc nó ăn cổ.”

Bác sỹ Đặng Thị Phượng, Giám đốc Bệnh viện Ba Tơ cho biết, hầu hết những người bị chết do bị bệnh lâu ngày mà không được đi chữa trị kịp thời. Đa phần trong số họ đều là những người nghèo, không có tiền để chi trả cho việc chữa bệnh. Sự thực là bệnh tật và sự thiếu hiểu biết đã hại chết người chứ chẳng có con ma thuốc độc nào tồn tại ở đây .

- Năm 1992, sau mỗi lần đi nhậu về, Phạm Văn Đứa, người đồng bào dân tộc Hre ở thôn Đồng Lâu ( Ba Lế, Ba Tơ, Quảng Ngãi) cho rằng mình phán quyết được mọi chuyện. Trong số những người hay bị Đứa “phán” lại bị ốm và chết. Nghi ngờ Đứa có cầm đồ thuốc độc, người dân trong thôn đã dùng súng bắn chết Đứa tại chỗ.

- Chiều 21/6/2011, Phạm Văn Trưa ở xã Ba Bích (Ba Tơ) uống quá nhiều rượu nên bị ngộ độc và tử vong. Người dân truyền miệng nhau rằng anh Trưa chết là do anh Phạm Văn Liên, người ở cùng địa phương bỏ độc. Mọi người sống xung quanh xa lánh và đòi giết anh Liên, khiến anh phải sống chui lủi không dám ra ngoài.

Dương Yến