Làm cách này để chống nguy cơ đột quỵ ngày Tết vì rượu bia

Làm cách này để chống nguy cơ đột quỵ ngày Tết vì rượu bia

Thứ 3, 17/01/2017 | 20:35
0
Có rất nhiều lý do gây nên sự gia tăng bệnh nhân đột quỵ trong mùa Tết: thời tiết chuyển lạnh, người có sẵn bệnh huyết áp cao. Và nguy cơ từ nhưng cuộc bia rượu vui ngày tết...

Muôn vàn nguy cơ đột quỵ ngày Tết

Tư vấn - Làm cách này để chống nguy cơ đột quỵ ngày Tết vì rượu bia

 Cấp cứu một trường hợp bị đột quỵ tại bệnh viện Bạch Mai

Theo ghi nhận của PV qua những số liệu thống kê hàng năm tại các bệnh viện những ngày trong và sau tết, số lượng các ca bệnh cấp cứu tăng cao. Nguyên nhân có liên quan đến điều kiện khí hậu thời tiết khắc nghiệt, ăn uống 'thả ga', tình trạng lạm dụng rượu bia. Nhóm bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa, bệnh mãn tính, nhóm bệnh nhân bị chấn thương liên quan đến sử dụng rượu bia tăng hơn hẳn so với các dịp khác.

Uống nhiều rượu bia rất dễ dẫn đến ngộ độc cấp, nhất là việc sử dụng rượu methanol kém chất lượng có thể dẫn đến tử vong hoặc các biến chứng nặng như hôn mê, suy hô hấp, trụy tim mạch, viêm tụy cấp. Nếu uống nhiều trong thời gian dài sẽ dẫn đến xơ gan, suy gan, xuất huyết tiêu hóa... 

Cần một chế độ sinh hoạt hợp lý trong dịp Tết

TS.BS Hoàng Bùi Hải - Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, BV Đại học Y Hà Nội cảnh báo: Đột quỵ không tự nhiên mà có mà nó liên quan đến các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, hút thuốc lá, uống rượu bia, hoặc di truyền, hoặc dị dạng mạch não, hoặc phình mạch não khiến mạch não bị vỡ.

Đột quỵ là tình trạng cấp tính, hầu như không được báo trước. Một số dấu hiệu được coi là đột quỵ những thực ra đó là những dấu hiệu sớm của đột quỵ như đau đầu, bừng mặt, tê 1 bên, lưỡi khó nuốt, mờ mắt 1 bên,... rồi lại thấy bình thường - gọi là tai biến mạch não thoáng qua.

Tư vấn - Làm cách này để chống nguy cơ đột quỵ ngày Tết vì rượu bia (Hình 2).

 Rượu bia là một trong nhiều nguyên nhân dẫn tới đột quỵ

Do vậy, cần có một chế độ ăn, ngủ nghỉ hợp lý, tuyệt đối tránh thức đêm nhiều ngày và luôn giữ ấm trong những ngày đông rét mướt. Rượu, bia và thuốc lá trong những ngày Tết cũng là một vấn đề mà mọi người cần vượt qua để không làm gia tăng nguy cơ tai biến.

TS.BS Hoàng Bùi Hải khuyến cáo: nếu gặp người thân có biểu hiện như đột ngột liệt nửa người, méo miệng, không nói được, nhìn mờ thì người nhà cần đưa ngay đến bệnh viện có chuyên khoa điều trị đột quỵ càng sớm càng tốt. 

Trên đường đưa bệnh nhân tới bệnh viện cần chú ý đảm bảo thông thoáng đường thở cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân nôn ói thì cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng sang một bên để không hít phải dịch vào phổi gây biến chứng viêm phổi đi kèm.

Vi Hậu