Làm cách này kim chi đảm bảo giòn tan, lên màu cực hấp dẫn

Làm cách này kim chi đảm bảo giòn tan, lên màu cực hấp dẫn

Thứ 5, 06/01/2022 | 10:00
0
Kim chi cải thảo Hàn Quốc là món ăn quen thuộc và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên để làm được món kim chi ngon, giòn, ít ra nước cũng cần có bí quyết.

Gần giống món dưa muối của Việt Nam, kim chi cải thảo được xem là món rau muối phổ biến tại Hàn Quốc dùng cho các món canh, lẩu hoặc ăn phụ kèm với cơm. Không chỉ ngon miệng, kim chi còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Kim chi được làm từ cải thảo, chứa nhiều vitamin A, vitamin C, 10 khoáng chất khác nhau và hơn 34 axit amin. Ngoài ra, kim chi cải thảo còn có cà rốt, tỏi, gừng... là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin K và riboflavin. Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm chuyển hóa xương và đông máu, riboflavin giúp điều chỉnh sản xuất năng lượng, tăng trưởng tế bào và trao đổi chất.

Quá trình lên men giúp kim chi cải thảo không chỉ có thời hạn sử dụng kéo dài mà còn tăng hương vị và mùi thơm. Kim chi cải thảo có nhiều men vi sinh, đây là những vi sinh vật sống mang lại lợi ích sức khỏe khi được tiêu thụ với số lượng lớn. Ngoài ra, các vi khuẩn lactobacillus trong kim chi cải thảo giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh, đẩy lùi virus, cảm cúm, táo bón, tốt cho tiêu hoá.

Thực phẩm giàu Probiotic như kim chi cải thảo có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men. Nhiễm nấm âm đạo xảy ra khi nấm Candida phát triển lên nhanh chóng bên trong âm đạo. Một số chủng Lactobacillus hỗ trợ giảm sự phát triển của nấm Candida.

Kim chi cải thảo còn có nhiều chất xơ, là nhiên liệu giúp cho các tế bào ruột hoạt động tốt hơn. Chất xơ cũng giúp cho đường tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

Ngoài việc hỗ trợ cholesterol lành mạnh, kim chi còn giúp trái tim hoạt động tốt hơn bằng cách tăng mức độ chất chống oxy hóa trong cơ thể. Chất chống oxy hóa giúp kiểm soát các tế bào bị hư hỏng, có thể bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính như bệnh tim.

Quá trình làm kim chi cải thảo lại vô cùng đơn giản, chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu quen thuộc nên nhiều chị em thường tự tay làm kim chi cho cả gia đình thưởng thức. Tuy nhiên, nhiều người hay gặp phải tình trạng kim chi cải thảo bị ra nhiều nước, sốt không sánh, màu lên không đẹp, kim chi trông trắng nhợt kém hấp dẫn.

Về vấn đề này, chị Ngọc Huyền (24 tuổi) đã bày cách làm kim chi cải thảo cực ngon, ra ít nước, lên màu đỏ vô cùng đẹp mắt. Cách làm cụ thể như sau:

Nguyên liệu:

- 1 cây cải thảo khoảng 1kg

- 1 củ cà rốt cỡ lớn

- 70 gram muối hột

- 500 ml nước (nước để ngâm cải thảo)

- 6 thìa ăn canh bột ớt Hàn Quốc

- 3 thìa ăn canh nước mắm (tốt nhất là nước mắm cá của Hàn Quốc)

- 1 thìa ăn canh đường vàng

- 2 thìa ăn canh bột nếp (không có bột nếp thì các bác thay bằng cháo trắng rồi xay nhuyễn nha)

- 250 ml nước (nước để nấu bột nếp)

- 10 gram tỏi băm nhỏ

- 15 gram gừng băm nhỏ

- Hành lá

Lưu ý: Để kim chi cải thảo ra ít nước và lên màu đẹp các bạn có thể cho thêm tôm chua hoặc 1/4 quả lê thay cho đường. Cho lê, tỏi, gừng vào máy xay nhuyễn với nhau. Muốn đỏ hơn thì các bạn cho thêm chút tương ớt Hàn Quốc.

Cách chế biến:

Bước 1: Thái cải thảo

- Cải thảo bóc bỏ lớp lá bên ngoài. Cắt đôi phần đầu và dùng tay tách cải ra. Tiếp tục lại cắt đôi 2 nửa và dùng tay tách tiếp (1 cây cải thảo chia làm 4).

Bước 2: Ngâm cải thảo với muối

Đời sống - Làm cách này kim chi đảm bảo giòn tan, lên màu cực hấp dẫn

- Cho 70 gram muối hột vào 500 ml nước, khuấy cho tan muối. Cho cải thảo vào ngâm. Dùng đĩa hay vật nặng đè cho cải ngập nước muối. Ngâm cải khoảng 6-7 tiếng là được.

Cách khác là xát muối vào từng bẹ cứ 30 phút lật cải 1 lần trong 3 tiếng. Sau đó lại mang phơi nắng thêm 2 tiếng nữa rồi rửa lại cải cho bớt mặn. Cách phơi để cải giòn giống như cách muối cải bẹ.

- Cải ngâm xong thì vớt ra, rửa với nước 3-4 lần cho bớt mặn. Lần cuối rửa xong thì dùng tay bóp cho cải ra bớt nước (bước này rất quan trọng vì nếu cải chưa héo thì khi muối sẽ ra nhiều nước). Không bóp quá mạnh tay khiến cải bị nát. Để cải vào rổ cho ráo nước, lúc này bẻ cong lá cải mà không bị gãy là được, chuẩn bị đem muối.

Bước 3: Làm sốt

Đời sống - Làm cách này kim chi đảm bảo giòn tan, lên màu cực hấp dẫn (Hình 2).

- Cà rốt nạo bỏ vỏ, cắt khúc 4cm và thái sợi (nếu muốn cho củ cải nữa thì thái như cà rốt).

- Hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch, cắt khúc 4cm.

- Đặt nồi lên bếp, cho 250ml nước, 1 thìa ăn canh đường vàng, 2 thìa ăn canh bột nếp và dùng thìa khuấy trên lửa nhỏ đến khi hỗn hợp bột sánh như súp. Tắt bếp và cho 6 thìa ăn canh bột ớt Hàn Quốc vào 3 thìa ăn canh nước mắm cá, cà rốt thái sợi, hành lá cắt khúc, tỏi băm gừng băm (bạn có cho vào máy xay, xay nhỏ) và trộn đều.

Bước 4: Quết sốt lên cải thảo

Mang bao tay vào và quết sốt vào từng bẹ lá.

Bước 5: Để cải thảo lên men

Cho cải đã quết sốt vào bình hoặc hộp thủy tinh. Đậy kín nắp và để nhiệt độ phòng khoảng 1 ngày rưỡi cho cải lên men.

Đời sống - Làm cách này kim chi đảm bảo giòn tan, lên màu cực hấp dẫn (Hình 3).
Đời sống - Làm cách này kim chi đảm bảo giòn tan, lên màu cực hấp dẫn (Hình 4).

Khi kiểm tra thấy cải lên men, mùi chua thì đặt vào trong tủ lạnh và bảo quản ngăn mát, dùng trong nửa tháng. Kim chi làm sau 2 ngày có thể ăn được.

Một số lưu ý khi làm và bảo quản kim chi cải thảo:

Để có món kim chi cải thảo thơm ngon, giòn cay, chuẩn vị, bạn nên chọn những bắp cải thảo còn tươi, xanh nhạt ở phần ngọn và trắng sáng dần từ phần thân đến gốc. Các bẹ cải còn nguyên vẹn, không bị giập úng hay sâu ăn, kích thước cải không quá lớn. Không chọn mua cải có màu xanh đậm, vì thường là cải già, ăn không ngọt và giòn, cải bị giập nát, héo úng hoặc xuất hiện mùi lạ.

Với cà rốt, chọn mua củ có kích thước vừa phải, hình dáng thuôn dài về phía đuôi, lớp vỏ trơn láng, cầm lên thấy nặng, chắc tay, tránh mua củ quá to, có phần lá, cành ở gốc và phần vai củ to, dày vì đó là những củ già, có nhiều xơ, ít dinh dưỡng...

Tùy vào nhiệt độ phòng, kim chi cải thảo có thể nhanh hoặc chậm chua hơn. Vì vậy, bạn nên kiểm tra hàng ngày để tránh kim chi bị chua quá.

Để kim chi được sạch và bảo quản được lâu hơn, bạn nên tiệt trùng thùng hoặc hũ thủy tinh trước khi cho kim chi vào muối. Khi ăn kim chi bạn nên gắp một lượng vừa đủ để ăn. Nếu ăn không hết thì bạn không nên bỏ kim chi vào lại thùng vì như thế sẽ khiến kim chi dễ bị hư và mốc.

Minh Hoa (t/h)

Chi tiết giá cả và cách phân biệt một số loại tôm phổ biến và mẹo chọn tôm tươi ngon

Thứ 4, 20/10/2021 | 06:43
Những thông tin bổ ích này có thể giúp chị em phân biệt được các loại tôm phổ biến hiện nay như tôm sú, tôm he, tôm đất, tôm thẻ, tôm sắt, tôm hùm,…

Cách phân biệt 5 loại mực phổ biến, giá cả và mẹo chọn mực tươi ngon

Thứ 2, 18/10/2021 | 06:46
Mực là loại hải sản ngon, dễ chế biến. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân biệt các loại mực và chọn làm sao để không mua phải những con mực kém chất lượng.

Mẹo hay chọn dưa lê ngon ngọt không bao giờ bị đắng

Chủ nhật, 19/09/2021 | 06:13
Dưa lê có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, khi chọn mua loại quả này chị em cần lưu ý những điểm sau đảm bảo sẽ có loại quả ngon ngọt, không lo chất bảo quản.

Muốn chọn măng cụt ngon, không bị sượng cần nhớ kỹ 5 mẹo này

Thứ 4, 25/08/2021 | 06:33
Nhiều người không biết cách chọn , 10 quả măng cụt mua về chỉ ăn được 4-5 trái. Để tránh gặp phải tình trạng tương tự bạn có thể áp dụng các mẹo đơn giản dưới đây.
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.