Làm đẹp bằng tế bào gốc, sau quảng cáo là... phạt

Làm đẹp bằng tế bào gốc, sau quảng cáo là... phạt

Thứ 4, 26/04/2017 | 15:11
0
Sau loạt bài điều tra của PV, thanh tra sở Y tế TP.Hà Nội đã chính thức vào cuộc. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở mà PV đã thâm nhập, tìm hiểu thực tế đều bộc lộ rất nhiều sai phạm...

Như đã nói trong các kỳ trước, hàng loạt các spa, cơ sở làm đẹp đã bất chấp quy định của pháp luật khi “nổ” tưng bừng về công dụng của tế bào gốc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra sở Y tế Hà Nội, cho biết: "Quan điểm của thanh tra sở Y tế là sẵn sàng hợp tác với báo Người đưa tin trong việc thanh, kiểm tra và xử lý các thẩm mỹ viện, cơ sở làm đẹp có sai phạm. Việc thẩm mỹ viện quảng cáo sai, chúng tôi sẽ xử phạt và yêu cầu sửa lại đúng theo nội dung đã xin phép. Việc thứ hai, nếu thẩm mỹ viện, spa quảng cáo mà không xin phép thì xử phạt và dỡ luôn biển quảng cáo".

Vì chăm sóc sắc đẹp là những ngành nghề dịch vụ có điều kiện đặc biệt nên có các quy định rõ ràng. Cụ thể, nếu trong đơn vị có thể vừa có khám chữa bệnh, vừa có dịch vụ làm đẹp, ngành y tế sẽ quản lý cả việc khám chữa bệnh và các mỹ phẩm sử dụng trong quá trình làm đẹp cho con người.

Theo quy định, các cơ sở này phải có phòng khám chuyên khoa, phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó phải có tên bác sĩ, số giấy phép hoạt động khám chữa bệnh.... Cơ sở nào tiến hành quảng cáo sai sự thật hoặc không tuân thủ theo quy định sẽ bị phạt và có thể cấm hoạt động nếu tái phạm nhiều lần. 

Đối với lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp thông thường, ngành y tế thường không quản lý các dịch vụ mà chỉ quản lý về mỹ phẩm. Nếu qua kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở nào có sử dụng tiêm filler, tiêm tế bào gốc…thì spa đó sẽ bị xử phạt vì không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Hành vi cung ứng dịch vụ không có giấy phép sẽ bị xử phạt tới 60 triệu đồng và bị buộc phải chấm dứt hoạt động đó.

Theo ông Cường, các cơ sở muốn quảng cáo phải có cơ quan chuyên môn nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Với các spa, vì không phải là đối tượng kinh doanh có điều kiện đặc biệt như phẫu thuật thẩm mỹ nên không được cơ quan nào phê duyệt các quảng cáo liên quan đến y tế. Do vậy, các spa, cơ sở làm đẹp thường sử dụng các kênh phi chính thống để quảng cáo trái phép.

Hồ sơ điều tra - Làm đẹp bằng tế bào gốc, sau quảng cáo là... phạt

Kết quả đợt thanh tra của thanh tra y tế Hà Nội.

Qua kiểm tra, các sai phạm mà các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ thường mắc nhiều nhất vẫn là quảng cáo sai sự thật, thổi phồng các giá trị thật của sản phẩm, quảng cáo quá các dịch vụ làm đẹp của cơ sở họ…

Ông Nguyễn Việt Cường cho biết : "Làm đẹp bằng tế bào gốc từ động vật, thực vật hay con người là một phương pháp khám chữa bệnh do bộ Y tế quản lý và chỉ những cơ sở y tế được cấp phép mới được thực hiện. Phòng khám tư nhân được phép thực hiện việc làm đẹp này. Trên thực tế, các spa không được phép làm dịch vụ này nhưng vẫn “nổ” để thu hút khách hàng".

Sau buổi làm việc với PV báo Người đưa tin, thanh tra sở Y tế Hà Nội đã thành lập đoàn thanh tra các cơ sở theo phản ánh của báo. Kết quả kiểm tra cho thấy, các cơ sở đều có vi phạm về việc quảng cáo phân phối thực phẩm chức năng có tế bào gốc nhưng chưa có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Nhiều spa quảng cáo sai sự thật như lăn kim thẩm mỹ…, đã bị xử phạt theo quyết định số 108/QĐ-XPVPHC ngày 13/4/2017.

Trong đó, các spa, quảng cáo "nổ" mạnh nhất như công ty TNHH ADPHA hay công ty JBP…. Đặc biệt, công ty TNHH JBP Việt Nam có địa chỉ tại 121B, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội có bán loại thuốc uống nhau thai người Laennec P.O Human. Trên website tebaogoc.net, sản phẩm Laennec P.O Human do JBP phân phối được quảng cáo là tuân thủ theo quy chuẩn của bộ Y tế… Nhật Bản. Trước khi thanh tra sở Y tế vào cuộc, cục Quản lý Dược đã tiến hành kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm ở công ty này.

Theo đó, hàng loạt các sản phẩm của công ty này đưa ra thị trường không đáp ứng được quy định. Nhiều sản phẩm chưa ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhiều sản phẩm của công ty này không đúng với quảng cáo trên các sản phẩm của mình…

Hồ sơ điều tra - Làm đẹp bằng tế bào gốc, sau quảng cáo là... phạt (Hình 2).

Có thể thấy, các hoat động của các cơ sở làm đẹp, spa… đang có rất nhiều vấn đề về việc quảng cáo cũng như truy xuất nguồn gốc. Nói về vấn đề này, ông Cường thừa nhận: "Năm vừa rồi, chúng tôi cũng kiểm tra và xử phạt rất nhiều cơ sở làm đẹp về vấn đề này. Có trường hợp, nơi quảng cáo không phải là nơi trực tiếp thực hiện các dịch vụ làm đẹp mà chỉ là bên trung gian quảng cáo nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn".

Nói về trách nhiệm trong việc quản lý các spa, cơ sở làm đẹp quảng cáo sai sự thật, ông Nguyễn Việt Cường cũng thừa nhận: "Các quảng cáo sai sự thật thường đến từ những nguồn phi chính thống như mạng xã hội, trang web thuê bên thứ 3… Đây là vấn đề khiến chúng tôi rất đau đầu vì rất khó quản lý, không như việc quảng cáo trên báo hình hoặc trực tiếp trên trang web của cơ sở đó".

Thông qua báo Người đưa tin, Thanh tra sở Y tế Hà Nội khuyến cáo những người đi làm đẹp nên tìm hiểu kỹ các dịch vụ làm đẹp. Ngoài những thông tin từ đội ngũ tư vấn viên spa, nên tham khảo thêm các thông tin khuyến cáo từ ngành y tế. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường ở các spa, cơ sở làm đẹp thì người dân phản ánh ngay với cơ quan chức năng, sở Y tế của địa phương đó. 

Mỹ phẩm có tế bào gốc có thể gây ra phản ứng phụ

Ông Trần Ngọc Quế, Giám đốc ngân hàng tế bào gốc Việt Nam, đã đưa ra những khuyến cáo về mỹ phẩm tế bào gốc. Ông Quế cho rằng: “Một số loại mỹ phẩm được giới thiệu là sản xuất theo ứng dụng công nghệ tế bào gốc nhưng trên thực tế không có tế bào gốc trong thành phẩm mà chỉ chứa các yếu tố nuôi dưỡng, phát triển tế bào thông qua các dịch nuôi, chỉ có thể tạo lớp sừng cho da đóng vai trò rào cản, giúp bảo vệ da và cơ thể khỏi các tác động xấu của môi trường, không có khả năng điều trị. Tế bào gốc hay các sản phẩm liên quan khi đã trộn chung với mỹ phẩm sẽ không còn tác dụng, thậm chí còn có thể gây ra những phản ứng phụ cho da. Do vậy, người tiêu dùng nên thận trọng trước khi sử dụng... "

L.C - D.N

Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.