Làm đường, đào trúng hơn 9.000 mộ cổ, có cả hài cốt đặt trong lồng sắt

Làm đường, đào trúng hơn 9.000 mộ cổ, có cả hài cốt đặt trong lồng sắt

Thứ 2, 04/10/2021 | 06:00
0
Trong khi thi công dự án đường cao tốc ở Hull, miền bắc nước Anh, người ta đã vô tình phát hiện khu chôn cất khổng lồ với những ngôi mộ cổ hết sức đặc biệt.

Theo Ancient Origins, dự án đường cao tốc trị giá 355 triệu bảng Anh đã phải tạm dừng để "nhường sân" cho cuộc khai quật quy mô lớn ở Hull (Anh quốc). Cuộc khai quật đã kéo dài 1 năm và mang đến cái nhìn hấp dẫn về cuộc sống của người dân một thị trấn có từ thế kỷ 18.

Các cuộc khai quật được thực hiện bởi nhiều công ty khảo cổ như Balfour Beatty, Oxford Archaeology, Humber Field Archaeology và chính quyền địa phương ở Hull.

Thông tin với Hull Daily Mail, Giám đốc dự án Stephen Rowland cho biết khu mộ cổ khổng lồ này thuộc về một nghĩa trang đã được xây dựng từ năm 1785 như một biện pháp khẩn cấp khi khu chôn cất tại nhà thờ Holy Trinity ở Hull đã quá tải. Đây là kết quả của sự gia tăng dân số do hoạt động thương mại và công nghiệp ngày càng tăng ở nước Anh thời Georgian và Victoria.

Ban đầu người ta cho rằng nghĩa trang thời trung cổ trên nằm gói gọn ở một vị trí khác. Tuy nhiên việc phát hiện lượng lớn mộ cổ khi đào đường cho thấy khu chôn cất đã được mở rộng hơn nhiều so với dự kiến.

Tổng cộng 9.500 thi thể và đồ tùy táng đi kèm đã được khai quật cẩn thận tại nghĩa trang. Sau khi tiến hành phân tích, các thi hài sẽ được cải táng tại một khu vực nghĩa trang không bị ảnh hưởng bởi công việc cải tạo đường sá.

Đời sống - Làm đường, đào trúng hơn 9.000 mộ cổ, có cả hài cốt đặt trong lồng sắt

Một chiếc "quan tài két sắt'' được tìm thấy tại khu nghĩa trang thời trung cổ. Ảnh: Highways England.

Điều thu hút các nhà khảo cổ là việc tìm thấy nhiều chiếc quan tài độc đáo ở khu mộ cổ. Một số chiếc được trang trí cầu kỳ, đẹp mắt, đặt trong các ngôi mộ bằng gạch công phu. Nhưng đặc biệt nhất là dạng "quan tài két sắt'', trong đó người đã khuất được khóa lại theo đúng nghĩa. Đa số ''quan tài két sắt'' được khóa bởi những dây đai sắt bọc quanh, tuy nhiên cũng có chiếc được đặt trong một lồng sắt khóa chặt hoàn chỉnh.

Kiểu chôn cất kỳ lạ này nhằm ngăn chặn việc lấy trộm thi thể, một thực trạng phổ biến vào thời kỳ đó. Giám đốc Rowland cho biết những cấu trúc như vậy đã được tìm thấy ở các vùng khác của nước Anh nhưng chúng hầu như chưa từng được nhìn thấy ở miền bắc của đất nước.

Đời sống - Làm đường, đào trúng hơn 9.000 mộ cổ, có cả hài cốt đặt trong lồng sắt (Hình 2).
Đời sống - Làm đường, đào trúng hơn 9.000 mộ cổ, có cả hài cốt đặt trong lồng sắt (Hình 3).

Người ta tìm thấy tại khu mộ cổ nhiều đồ tùy táng kỳ lạ. Ảnh: Highways England.

Về số đồ tùy táng được chôn cùng với các bộ hài cốt, hầu hết những thứ này bao gồm các chốt bằng hợp kim đồng để cố định tấm vải liệm, lớp lót quan tài, quần áo và tóc. Ngoài ra còn có quần áo, đồ trang trí như cúc áo, lược chải tóc, đồ trang sức và tiền xu Hà Lan. Bên cạnh đó một số đồ vật kỳ lạ như vỏ ốc xà cừ, có thể là kỷ vật của chuyến du lịch nước ngoài. Một vài chiếc đĩa sứ cũng được tìm thấy trong khu chôn cất. Những chiếc đĩa này có thể đã từng đựng muối, một biểu tượng của cuộc sống vĩnh cửu.

Cuộc khảo cổ cũng phần nào tiết lộ tình trạng sức khỏe của người dân thế kỷ thứ 18-19 ở đây, trong đó gây chú ý là rất nhiều người gặp vấn đề về loãng xương, khá nhiều trường hợp gãy mũi bất thường và nhiều trường hợp qua đời vì bệnh truyền nhiễm như lao và giang mai.

Các bằng chứng khác cho thấy các quy trình khám nghiệm tử thi như mổ sọ và các vết cắt rộng trên xương để chỉ ra rằng một số thi thể được chôn dưới đất có thể là tử thi được sử dụng để giảng dạy.

Minh Hoa (t/h)

Khai quật mộ 1.600 tuổi, tìm thấy 2 bộ hài cốt trong tư thế lãng mạn

Thứ 3, 24/08/2021 | 10:55
Tại thành phố Đại Đồng thuộc tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc người ta đã phát hiện ra ngôi mộ độc đáo với 2 hài cốt nằm chung quan tài trong tư thế lãng mạn.

Bí ẩn bộ hài cốt thiếu nữ ngậm đầu lâu chim trong miệng

Thứ 6, 18/06/2021 | 12:00
Hài cốt một cô gái với chiếc đầu lâu chim sẻ trong miệng bị chôn vùi trong hang động đã khiến các nhà khoa học mất nhiều công sức nghiên cứu, giải mã.

Tìm thấy 17 hài cốt không đầu, 13 hài cốt bị chôn úp mặt ở Anh

Thứ 4, 02/06/2021 | 13:04
Các chuyên gia khảo cổ vừa phát hiện số lượng lớn hài cốt bị chặt đầu và chôn úp mặt trong một nghĩa địa từ thời La Mã tại Anh.

Tìm thấy hài cốt quái vật biển bí ẩn dài tới hơn 30m

Thứ 2, 17/05/2021 | 16:00
Một bộ xương dài khoảng 30 mét đã được phát hiện dưới đáy biển Địa Trung Hải. Cho đến nay chưa ai xác định được đây là xương của loài động vật nào.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.