Làm gì để thoát khỏi 90 phút

Làm gì để thoát khỏi 90 phút "cửa tử" khi bị rắn cắn?

Thứ 4, 27/09/2017 | 06:30
0
Theo tin từ BV Bạch Mai, chỉ trong vòng 2 tháng gần đây, tại khoa Nhi đã tiếp nhận hơn 20 bệnh nhi đến điều trị vết thương do rắn cắn. Đây là con số tăng đột biến so với những năm trước.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, hiện đang là thời điểm mưa nhiều, loài rắn tìm nơi khô ráo để ẩn nấp. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người dân bị rắn cắn, đặc biệt là các em nhỏ.

Cháu Hương (tỉnh Hà Nam) mặc dù đang ở trong nhà nhưng vẫn bị rắn hổ mang cắn 2 vết vào chân. Ngay sau khi bị rắn cắn, cháu đã được người nhà sơ cứu vết thương và đưa đến viện cấp cứu. Tuy nhiên, do sơ cứu không đúng cách, khi nhập viện, vết thương của cháu đã lan rộng.

Trường hợp của cháu Hương không phải là hi hữu. Không ít trường hợp bố mẹ vì quá hoảng hốt, lo lắng cho tình trạng sức khỏe của con mà thiếu bình tĩnh để sơ cứu ban đầu dẫn đến tình trạng nguy kịch.

Sức khỏe - Làm gì để thoát khỏi 90 phút 'cửa tử' khi bị rắn cắn?

Số bệnh nhân bị rắn cắn gia tăng. (Ảnh Shoha.vn).

 

Các bác sĩ khuyến cáo, người bị rắn cắn cần bình tĩnh xem xét triệu chứng tại chỗ như: Dấu răng, phù nề, màu sắc vùng da bị cắn... Nếu là rắn độc sẽ có 2 tuyến nọc và 2 răng độc. Khi cắn mổ từ trên xuống sẽ có hình chữ V hoặc hình chấm than song song và thường để lại 2 dấu răng trên vết cắn. 

Nếu là rắn thường (rắn không độc) như: Rắn nước, rắn bông súng, rắn lục cườm... không có tuyến nọc và không có răng độc mà chỉ có răng hàm, nên khi cắn để lại vết cắn hình vòng cung, dấu răng đều nhau hoặc để lại răng trên vết cắn.

Ngoài ra, người bị rắn cắn cũng có thể dựa vào triệu chứng toàn thân để phân biệt có phải rắn độc cắn hay không. Nếu bệnh nhân bị nhóm rắn hổ cắn, thời gian bị cắn đến tử vong nhanh nhất khoảng 90 phút, còn các loài rắn khác chậm hơn. Vì thế, cần phải chuyển nạn nhân đến các cơ sở y tế có điều kiện cấp cứu hồi sức trước thời gian 90 phút. Nếu không nắm bắt thời gian vàng này, nhiều gia đình sẽ bỏ lỡ cơ hội cứu sống nạn nhân.

Thông thường khi bị rắn hổ, rắn lục cắn, nạn nhân sẽ trào đờm, sụp mi, mờ mắt, nuốt khó hoặc sưng nề, chảy máu tại chỗ, chảy máu toàn thân, nôn ra máu...; rắn không độc cắn, phản ứng tại chỗ nhẹ, phản ứng toàn thân không có.

Khi bị nhóm rắn lục cắn, việc cần làm là giải quyết vấn đề đau nhức, sưng nề, xuất huyết, tán huyết, hoại tử. Do đó, người nhà bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý không ga rô, rạch rộng, hút máu. Trong tình huống này, ga rô sẽ làm bệnh nhân dễ hoại tử hơn, rạch rộng sẽ làm chảy máu không cầm được. Cần băng ép, tẩy nọc và chuyển nạn nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Khi bị rắn cắn chỉ rửa bằng nước sạch hoặc dung dịch betadine và phải nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

BS. Nguyễn Trung Nguyên, trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) khuyến cáo, người dân không sử dụng các biện pháp sau: Cố gắng hút nọc độc của rắn; trích, rạch, châm, chọc tại vùng vết cắn; gây điện giật, chườm đá, sử dụng “hòn đá chữa rắn cắn”. Sử dụng các loại thuốc dân gian, cổ truyền, chữa bằng mẹo; cố gắng bắt hoặc giết rắn… bởi tất cả các biện pháp trên đều không mang lại hiệu quả mong muốn và chưa có cơ sở khoa học chứng minh.

 N.Giang

Những điều tối kị không nên làm khi bị rắn cắn để tránh tử vong

Thứ 5, 20/07/2017 | 11:16
Theo chuyên gia, khi bị rắn lục cắn, chỗ cắn sẽ bị sưng nề, phỏng nước, chảy máu, chảy máu toàn thân, khó cầm. Những trường hợp đó tuyệt đối không chích, nặn.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.