Làm gì để xóa hiện tượng “khu vườn kỳ lạ”?

Làm gì để xóa hiện tượng “khu vườn kỳ lạ”?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Các nhà khoa học đã kết luận rõ ràng rằng, "khu vườn kỳ lạ" không có khả năng chữa bệnh, thậm chí còn có thể khiến bệnh thêm nặng do cách chữa bệnh phi khoa học và ô nhiễm môi trường...

Như đã đưa tin, hiện tượng "khu vườn kỳ lạ" ở Long An thực chất chỉ là hoạt động mê tín dị đoan nhằm trục lợi và đã được các cơ quan chức năng kết luận. Thời điểm này, vấn đề "khu vườn kỳ lạ" lại đang có diễn biến phức tạp và khó lường, đòi hỏi sự "vào cuộc" rốt ráo và dứt điểm của chính quyền địa phương.

Xã hội - Làm gì để xóa hiện tượng “khu vườn kỳ lạ”?

Một chiếc xe cứu thương cũng đưa bệnh nhân vào khu vườn kỳ lạ

Lật tẩy chiêu“chụp ảnhcó hào quang”

Lâu nay, người ta cứ đồn rằng "thiên sứ" Nguyễn Thị Kim Hồng đi đâu cũng có "ánh hào quang" chiếu trên đỉnh đầu hoặc người tự "phát sáng". Rồi những bệnh nhân có duyên may được "đấng siêu" nhiên ban "ân điển" khi chụp hình trong khu vườn sẽ thấy xuất hiện trong hình chụp hiện tượng cầu vồng, ánh hào quang hay bông hoa nổi lên rất mờ ảo, lung linh. Đó là dấu hiệu của người được "ân điển" nên bệnh sẽ rất nhanh chóng thuyên giảm. Nhiều bệnh nhân khác thấy thế đâm ra buồn phiền, ganh tị là tại sao mình cũng tới ngồi thiền, cầu nguyện, uống nước "giếng trời" trong khu vườn mà không được "ân điển" thì được "thiên sứ" hoặc chủ vườn và những người giúp việc giải thích rằng đâu phải ai cũng được "ân điển" của "đấng siêu nhiên", mà chỉ những người được "đáng siêu nhiên" chỉ định hoặc có "căn" mới nhập được "ẩn điển".

Ngay như việc chụp hình cũng thế, không phải ai cầm máy ảnh chụp hình trong "khu vườn kỳ lạ" cũng ra hình được hoặc chụp được những tấm hình có hào quang. Có người chụp… chẳng thấy hình, đó là người không được ban "ân điển". Riêng anh T., một người có kinh nghiệm chụp hình bệnh nhân lâu năm trong "khu vườn kỳ lạ" thì giải thích chung chung rằng anh chỉ cần chụp bằng máy ĐTDĐ cũng ra hình đẹp, có cầu vồng, hào quang, bông hoa lung linh vì máy ĐTDĐ của anh đã "ngấm" từ trường trong khu vườn nên chụp là bắt hình, bắt ánh sáng, còn máy của người mới vào khu vườn chưa ngấm "từ trường" nên chụp không ra hình.

Về vấn đề này, chúng tôi đã nhờ các chuyên gia chụp ảnh giải thích thì đều nhận được câu trả lời rằng, do các tay thợ chụp hình ở "khu vườn kỳ lạ" vẽ vời cho có màu… huyền bí thế thôi, chứ thật ra do kỹ thuật chụp, thời gian, ánh sáng, góc chụp cả thôi. Nói tóm lại, đây chỉ là kỹ thuật chụp "ngược sáng". Ví dụ, sáng sớm khi mặt trời mọc ở tầm thời gian 6h30' thì chụp ở bên trong cổng ngược với mặt trời thì "bắt" được những tấm hình "bông hoa" như ý. Buổi trưa tầm 10h đến 10h30' và buổi chiều tầm 4h đến 4h30' thì chụp ngược sáng sẽ bắt được "hào quang" nếu người được chụp trong tư thế đứng. Còn bắt được ánh cầu vồng lung linh khi người được chụp hình ở tư thế ngồi.

Chủ vườn, "thiên sứ" và những tay thợ chụp ảnh trong "khu vườn kỳ lạ" nắm được tâm lý của bệnh nhân và thân nhân khi đến đây đều muốn có những tấm hình lộ ánh hào quang, cầu vồng hay bông hoa để về khoe với bạn bè, gia đình, người quen hoặc để làm kỷ niệm nên câu kết với nhau lừa bịp bà con để chụp những tấm ảnh "như ý". Người thì rửa ảnh nhỏ, người thì chơi luôn kiểu ảnh "bành ky" rực rỡ ánh hào quang như được "siêu nhiên" ban cho "ân điển" để khoe. Mỗi tấm tùy theo kích cỡ sẽ bị thợ ảnh "chặt" từ 50.000 đồng tới 100.000 đồng. Chính nhờ những tấm ảnh lộ hào quang này mà tin đồn thổi về "khu vườn kỳ lạ" đã lan nhanh với tốc độ kinh hoàng.

Bà chủ vườn thêm nghề “bắt ma”

Trong số những bệnh nhân đổ về "khu vườn kỳ lạ" để chờ mong được ban phép màu chữa khỏi bệnh, có nhiều người ở rất xa, tận phía Bắc. Chẳng hạn, bà Cao Thị Lan (54 tuổi, ở huyện Thái Thụy, Thái Bình) bị viêm xoang mãn tính. Bà Lan vào đây cùng chồng cũng bị viêm xoang và mang theo cả đứa cháu ngoại bị suy dinh dưỡng, còi xương. Cả ba ông bà cháu sống vật vạ để chữa bệnh bằng cách uống nước giếng, ngồi thiền, cầu nguyện nhưng chưa thấy gì. Trong số bệnh nhân ở tận phía Bắc xa xôi còn có chị Lê Thị Xuân (43 tuổi, ngụ Kim Động, Hưng Yên) bị bệnh dở người, nói năng ngơ ngẩn vào đây để nhờ "bắt ma". Chị cũng được người nhà cho uống nước giếng, bắt ngồi thiền cầu nguyện "đấng siêu nhiên" và được chính… bà chủ vườn Võ Thị Ngoan "bắt ma" vài lần nhưng xem ra "con ma" cũng chưa chịu "chui" ra khỏi người chị.

Có lẽ, chị Xuân là bệnh nhân vô tư nhất trong "khu vườn kỳ lạ này". Chẳng việc gì làm chị lo lắng hay ưu phiền, suốt ngày cứ đi loanh quanh khắp nơi nói cười như cõi không người và nhìn ai cũng bằng ánh mắt vô hồn, vô cảm. Có ai hỏi "con ma" sao chưa chịu ra khỏi người chị thì chị Xuân hồn nhiên đáp lại rằng: "Chắc con ma nó thương Xuân nên ở hoài không chịu chui ra!".

Làm gì để giải quyết dứt điểm “khu vườn kỳ lạ”?

Như các số báo Người đưa tin trước đã đăng tải, đoàn công tác liên ngành sau khi vào cuộc khẳng định "khu vườn kỳ lạ" không có khả năng chữa bệnh đã thống nhất ủng hộ kết luận của Bộ Y tế và các cơ quan chính quyền địa phương trong việc giải tỏa dứt điểm mọi hoạt động trái pháp luật, mang màu sắc mê tín tại "khu vườn kỳ lạ".

Nếu 10 năm về trước, tình trạng phức tạp ở "khu vườn kỳ lạ" kéo dài, có nhiều người chết sau khi tới đây chữa bệnh, một số khác phải ra về trong tình trạng bệnh nặng thêm do ô nhiễm môi trường và cách chữa bệnh hoàn toàn mê tín dị đoan khiến chính quyền các cấp phải mất thời gian, công sức, tiền bạc để dẹp yên thì nay sự tái diễn của "khu vườn kỳ lạ" cũng phức tạp không kém. Hiện, chính quyền địa phương cũng chỉ ra sức tuyên truyền, giải thích cho người bệnh và thân nhân của họ hiểu rằng, việc chữa bệnh bằng ngồi thiền, uống nước giếng và cầu nguyện chỉ là hành vi mê tín dị đoan để hy vọng kéo giảm số lượng người khắp nơi kéo tới "khu vườn kỳ lạ" này. Nhưng xem ra sức tuyên truyền, giải thích của chính quyền địa phương không đủ thuyết phục bằng lời đồi thổi rỉ tai của lực lượng "cò chữa bệnh" tại chỗ và tỏa đi nhiều nơi. Bởi thế, số lượng người nghe theo lời đồn thổi kéo tới ngày càng đông.

Lần này, với kết luận xác đáng, khoa học và rất rõ ràng của đoàn công tác liên ngành, dư luận lại tiếp tục hy vọng sự "vào cuộc" khẩn cấp và quyết liệt của chính quyền địa phương. Trong đó, phải tập trung truy xét, dẹp bỏ lực lượng "cò mồi"; xử lý những sai phạm của chủ vườn và những người có liên quan, bằng những chế tài đủ mạnh, thậm chí có thể truy tố trước pháp luật, nếu chủ vườn chống đối, thách thức các cơ quan chức năng.

Dư luận cho rằng, việc xử lý "khu vườn kỳ lạ" và những kẻ có liên quan đã đến lúc không thể chần chừ. Bài học 10 năm trước cũng tại khu vườn này đang có chiều hướng lặp lại, dẫn tới những nguy cơ khó lường cho xã hội.

Kết luận mới nhất của đoàn khảo sát liên ngành

Mới đây, một đoàn công tác là các nhà khoa học đại diện cho Bộ Y tế, Liên hiệp Khoa học tin học và ứng dụng (UIA), Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an), Trung tâm Bảo trợ Văn hóa kỹ thuật truyền thống đã cùng đến đây làm nhiều thí nghiệm, gặp nhiều nhân chứng, vật chứng để khảo sát hiện tượng "siêu nhiên" trong "khu vườn kỳ lạ".

Những kết luận mới nhất của đoàn công tác có lẽ là bằng chứng để vấn đề "khu vườn kỳ lạ" cần phải được chấm dứt. Theo kết luận này, về đặc tính phong thủy, tâm linh: Khu vườn này không hề có gì đặc biệt so với các khu đất khác. Xác suất các bệnh nhân khỏi bệnh khi đến khu vườn này là rất thấp (chỉ khoảng một phần nghìn), không vượt qua được xác suất ngẫu nhiên. Tỷ lệ ô nhiễm và lây lan bệnh tật ở đây là đáng báo động.

Võ Hiếu Minh