Làm gì khi phát hiện động cơ xe ô tô quá nóng?

Làm gì khi phát hiện động cơ xe ô tô quá nóng?

Thứ 4, 23/08/2017 | 13:29
0
Trong những trường hợp hi hữu, dù không phải đi đường trường, động cơ xe ô tô của bạn vẫn ở tình trạng quá nóng. Nếu không có những xử lý nhanh, kịp thời, hiện tượng này sẽ phá hỏng động cơ, thậm chí là dẫn đến cháy xe.

Dưới đây là một vài lưu ý dành cho tài xế trong quá trình xử lý tình huống động cơ đột nhiên quá nóng:

1. Dừng xe lập tức

Nếu đang đi trên đường cao tốc hoặc những nơi đang có mật độ lưu thông cao, bạn cần chú ý đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác bằng cách quan sát và đánh xe vào làn dừng khẩn cấp hoặc vệ đường. Sau đó, bạn nên tắt máy và chờ cho động cơ nguội. Nếu động cơ quá nóng và bốc hơi từ nắp capo thì phải mở nắp để giúp xe tản nhiệt.

Khi động cơ nguội hẳn mới tiến hành kiểm tra các bộ phận bên trong.

Xe++ - Làm gì khi phát hiện động cơ xe ô tô quá nóng?

Nếu không được xử lý kịp thời, động có ô tô quá nóng có thể gây ra chập, cháy nguy hiểm.

 2. Dừng xe nhưng bật chìa khóa ở chế độ On

Điều này sẽ giúp chế độ làm mát vẫn hoạt động để động cơ hạ nhiệt nhanh.

3. Kiểm tra hệ thống làm mát

Khi động cơ xe còn đang nóng, bạn không nên mở nắp của két nước làm mát hoặc kiểm tra hệ thống này để tránh bị bỏng. Chú ý kiểm tra hệ thống làm mát bị hư hỏng, rò rỉ chất làm mát ra ngoài động cơ.

Đổ thêm nước làm mát hoặc nước lã sạch trong trường hợp tạm thời khi cần thiết để đảm bảo và giúp động cơ xe không bị nóng quá tải trước khi đưa xe tới gara kiểm tra và sửa chữa.

Lưu ý, nếu không thể dừng xe ngay lập tức, bạt nên tắt ngay hệ thống điều hòa của xe để tránh việc động cơ làm việc quá tải gây nóng nhanh hơn.

Lúc này, bạn cũng có thể mở hệ thống sưởi trên xe và chuyển cánh quạt ra ngoài hướng ra cửa sổ hết mức có thể. Hệ thống sưởi sẽ lấy phần nào nhiệt từ động cơ xe chuyển hóa thành nhiệt sưởi, có thể giúp phân tán bớt lượng nhiệt khi động cơ quá nóng.

4. Thường xuyên để ý nếu xe từng có dấu hiệu bị nóng bất thường

Khi động cơ bắt đầu có dấu hiệu bị nóng, bạn nên đi xe chậm lại với tốc độ ổn định, thường xuyên để kiểm tra đồng hồ báo nhiệt trên táp lô để biết mức nhiệt. Nếu nhiệt độ vẫn tăng cao thì cần dừng xe và tiến hành các bước như đã hướng dẫn kể trên.

Đ.Huệ (t/hợp)

 

Chăm sóc bình ắc-quy xe ô tô thế nào mới đúng cách?

Thứ 2, 31/07/2017 | 17:17
Chức năng của ắc-quy là cung cấp nguồn điện để khởi động động cơ, chạy các thiết bị trên ôtô như còi, đèn, hệ thống giải trí… thiếu ắc-quy thì chiếc xe chẳng khác nào hộp sắt vô giá trị.

Những lưu ý khi chăm sóc xe ô tô tại nhà không thể bỏ qua

Thứ 7, 06/05/2017 | 10:13
Chăm sóc xe ô tô tại nhà luôn tiết kiệm hơn so với việc mang vào gara, tuy nhiên, chủ xe có thể phải dốc hầu bao nhiều hơn để sửa chữa những hỏng hóc nếu thực hiện không đúng cách.

Chuyên gia chỉ 'mẹo' chăm sóc lốp ô tô đúng cách

Chủ nhật, 26/03/2017 | 08:13
Chất lượng của lốp xe ô tô ảnh hưởng không nhỏ tới cả hành trình và sự an toàn tính mạng của lái xe cùng hành khách.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.