Làm gì khi trẻ thở khò khè?

Làm gì khi trẻ thở khò khè?

Thứ 4, 14/11/2018 | 16:03
0
Trẻ thở khò khè là triệu chứng mà hầu hết các bé đều đã mắc phải và tái phát nhiều lần. Đây không phải là triệu chứng khó chữa nhưng hầu hết các bậc cha mẹ đều không chữa dứt điểm, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ về sau.

Vậy chúng ta cùng tìm hiểu trẻ thở khò khè là như thế nào? Và nó có phải là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng mà  hầu hết các mẹ  bỉm sữa chưa biết không?

Thương hiệu - Làm gì khi trẻ thở khò khè?

Nhiều mẹ lo lắng không biết vì sao con thở khò khè

Trẻ thở khò khè là sao?

Trẻ thở khò khè được hiểu là khi trẻ thở phát ra những tiếng khò khè. Các mẹ có thể nhận biết dấu hiệu này bằng cách nghe hoặc áp tai gần miệng hoặc mũi của bé, nhất là khi bé ngủ sẽ thấy tiếng thở lạ, có thể không đều và gần giống với tiếng ngáy nhẹ.

Triệu chứng thở khò khè, thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi vì ở lứa tuổi này hệ thống hô hấp chưa phát triển hoàn chỉnh, đường thở hẹp lại dễ phù nề, tăng tiết khi bị viêm nhiễm nên dễ gây nên tình trạng thở khò khè, nhất là trong lúc ngủ.

Trẻ thở khò khè dấu hiệu bệnh gì?

Thở khò khè, là dấu hiệu đầu tiên của rất nhiều loại bệnh. Do đó, để tìm ra biện pháp điều trị phù hợp, các mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân tạo ra tiếng thở khác lạ của trẻ:

– Thở khò khè là dấu hiệu thường gặp nhất của các bệnh như viêm phế quản, viêm phổi. Nguyên nhân gây bệnh do vi khuẩn hoặc virus. Bé thường kèm theo ho, sốt, thở nhanh, rút lõm lồng ngực. Trường hợp này cha mẹ cần khẩn trương đưa trẻ đi khám tại các trung tâm y tế để kịp thời chẩn đoán và điều trị.

– Dạ dày trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện, vị trí cao và nằm ngang, dung tích bé nhỏ chỉ 30-35 ml nên hiện tượng trào ngược dạ dày cũng sẽ khiến trẻ gặp khó khăn trong việc thở, có thể cũng tạo ra tiếng khò khè khi ngủ.

– Thở khò khè còn có thể là dấu hiệu của các dị tật bẩm sinh như: hẹp lỗ mũi sau, thiểu sản xương hàm dưới, phì đại lưỡi bẩm sinh, mềm sụn thanh quản hoặc các mạch máu lớn chèn vùng thanh quản của bé làm cho bé khó thở, tăng tiết đờm dãi, thở khò khè.

– Những tác động khác làm ảnh hưởng đến đường hô hấp cũng đều dẫn đến việc trẻ thở khò khè. Ví dụ như thói quen cho bé nằm gối quá cao, hay mặc áo quá dày hoặc quá chật hay kể cả việc bé nằm sấp ngủ cũng làm cho hệ hô hấp của bé đã yếu còn hoạt động yếu hơn, tạo nên tiếng thở khó khăn của trẻ.

Giải pháp cho trẻ thở khò khè mẹ nên biết

Đối với trẻ thở khò khè nói riêng và trẻ bị bệnh nói chung mẹ nên hạn chế việc cho con dùng kháng sinh bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Nếu trường hợp bắt buộc phải dùng mẹ phải tuân thủ nghiêm ngạt về liều lượng, thời gian theo chỉ định của bác sỹ. Khi con thở khò khè  mẹ hãy làm những việc sau để mang lại những giấc ngủ ngon cho trẻ.

- Cho trẻ uống nhiều nước: điều này rất có lợi giúp cho đường hô hấp luôn giữ được độ ẩm cần thiết.

- Nếu trẻ nghẹt mũi mẹ hãy nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ: Nhỏ nước muối sinh lý vào mỗi bên lỗ mũi cho con để làm loãng dịch mũi. Muối có tính kháng khuẩn rất tốt nên có tác dụng làm thông mũi hiệu quả.

Thương hiệu - Làm gì khi trẻ thở khò khè? (Hình 2).

Uống đủ nước giúp đường hô hấp giữ được độ ẩm

- Massage cánh mũi: Sau khi nhỏ nước muối sinh lý, mẹ có thể dùng ngón tay trỏ day nhẹ 2 bên cánh mũi cho con nhẹ nhàng để chất nhầy dễ dàng tan ra giúp bé thở dễ dàng hơn.

- Hút mũi: Nếu trẻ bị nghẹt mũi thở khò khè nhiều và nhiều dịch nhầy, mẹ có thể mua dụng cụ về để hút mũi cho trẻ. Sau khi sử dụng, cần vệ sinh sạch sẽ và tiệt trùng dụng cụ bằng xà bông và rửa qua nước sôi.

- Mẹ cần đảm bảo đủ dưỡng chất cho trẻ: mẹ cho con ăn đa dạng thực phẩm, đầy đủ dưỡng chất và các vitamin giúp con khỏe mạnh, tăng sức đề kháng.

- Luôn vệ sinh nhà cửa, chỗ chơi, nơi ngủ của trẻ sạch sẽ, thông thoáng

- Cho trẻ bú sữa mẹ vì trong sữa có rất nhiều kháng thể và nhiều thành phần có lợi khác giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

- Mẹ hãy bổ sung cốm NutriBaby plus cho con để giúp con tăng sức đề kháng.

NutriBaby plus được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại chuẩn hóa quốc tế, nguyên liệu nhập khẩu hoàn toàn từ Châu Âu, và được chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam khuyên dùng.

Với sự kết hợp hoàn hảo giữa nhóm kháng thể tự nhiên Hoàng Kỳ - Diếp Cá – Hoài Sơn và nhóm vi chất Thymomodulin, Taurin, Beta Glucan, Pluriamin, Lysine… cốm NutriBaby plus giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch chống chọi với tác nhân gây bệnh bên ngoài.

Thương hiệu - Làm gì khi trẻ thở khò khè? (Hình 3).

NutibaBaby plus giúp nang cao hệ miễn dich cho trẻ

Mẹ lưu ý khi trẻ thở khò khè kèm theo các dấu hiệu nặng như: thở mệt, thở nhanh, tím tái, li bì, bỏ ăn, bỏ bú, tái đi tái lại nhiều lần mẹ hãy đưa trẻ đến Bác Sỹ chuyên khoa để thăm khám để có phác đồ điều trị kịp thời mẹ nhé.

Hi vọng một số thông tin hữu ích trên mẹ có thể quan sát trẻ từ đó tìm được giải pháp phù hợp nhất cho trẻ nhà mình giúp con lớn lên khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

Thu Loan

Giải pháp giúp phòng tránh viêm đường hô hấp dưới cho trẻ em vào mùa đông

Thứ 2, 15/10/2018 | 12:08
Viêm đường hô hấp dưới ở trẻ em thường xảy ra vào mùa đông khi bố mẹ có xu hướng cho trẻ ở trong phòng kín ít tiếp xúc với không khí trong lành, hay khi cơ quan hô hấp của trẻ bị tổn thương do nhiễm khuẩn vì tiếp xúc với các yêu tố như khói bụi, nhiễm lạnh hoặc lây từ người bệnh khác khi tiếp xúc…

Giúp phòng tránh "hiệu quả nhất" viêm đường hô hấp ở trẻ

Thứ 2, 23/04/2018 | 15:03
Miền Bắc đang trong giai đoạn chuyển mùa từ xuân sang hè với nhiều biểu hiện nắng nóng, mưa lạnh đan xen khiến hàng loạt trẻ mắc bệnh hô hấp.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.